Dự án Thủy điện Cam Ly đối mặt với nhiều vấn đề

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 18:11, 16/08/2024

(LĐ online) - Như Báo Lâm Đồng đã thông tin, Dự án thủy điện Cam Ly (Đà Lạt) khi triển khai thi công đã để xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân địa phương.

Dự án thủy điện Cam Ly, nơi xảy ra sự cố sạt lở
Dự án thủy điện Cam Ly, nơi xảy ra sự cố sạt lở

Theo quyết định mới nhất của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng, đơn vị thi công dự án, đã tiếp tục bị yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công. Quyết định này được đưa ra sau khi có nhiều dấu hiệu cho thấy dự án đang vi phạm các quy định pháp luật và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty thi công phải tạm dừng ngay các hoạt động thi công và di dời máy móc, thiết bị và Công ty phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả sạt lở, đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng. 

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tiếp tục theo dõi, thực hiện ngay các biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn khu vực sạt lở đất, các khu vực có nguy cơ sạt lở khác; chủ động, tích cực khắc phục triệt để tình trạng sạt lở đất, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của tổ chức, cá nhân có liên quan và người dân trong khu vực. 

Khẩn trương phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, địa phương liên quan hoàn thành các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật trước khi thi công công trình trở lại.

UBND tỉnh giao UBND thành phố Đà Lạt, Sở Công thương tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng thực hiện các nội dung chỉ đạo này.

Trước đó, theo tông tin từ UBND thành phố Đà Lạt, qua kiểm tra thực tế tại dự án thủy điện Cam Ly của Công ty cổ phần xây dựng số 1 Việt Hưng, UBND thành phố Đà Lạt đã ban hành văn bản xử lý sạt lở tại dự án thủy điện Cam Ly của Công ty cổ phần xây dựng số 1 Việt Hưng.

 Theo đó, UBND thành phố Đà Lạt đề nghị Công ty cổ phần xây dựng số 1 Việt Hưng tạm dừng thi công các hạng mục của dự án thủy điện Cam Ly cho đến khi thực hiện gia cố công trình có nguy cơ sạt trượt đảm bảo an toàn và hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định.

Khẩn trương thực hiện các biện pháp gia cố khu vực sạt lở và đường tạm dẫn vào khu vực sản xuất của người dân, hoàn thành trước ngày 09/8/2024, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực sạt lở, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, công nhân.

Rà soát lại toàn bộ các hạng mục đã thi công của dự án, trên cơ sở đó phát hiện, xử lý kịp thời các vị trí có nguy cơ sạt trượt; đồng thời hoàn chỉnh phương án ứng phó thiên tai công trình trong giai đoạn thi công; trình UBND thành phố Đà Lạt xem xét, phê duyệt.

Liên hệ các hộ dân sản xuất trong khu vực triển khai dự án để thông tin minh bạch về dự án, thỏa thuận, thống nhất ý kiến về đền bù, giải phóng mặt bằng và xử lý kịp thời các kiến nghị của người dân.

Công ty cổ phần xây dựng số 1 Việt Hưng chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng ký hợp đồng cho thuê đất để thực hiện dự án; chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư ngày 17/3/2023, đã hết tiến độ thực hiện dự án (hết quý II/2024); chủ đầu tư chưa thực hiện xong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (hồ sơ đang được Hội đồng thẩm định giá đất thành phố Đà Lạt thẩm định).

Hiện nay, Công ty đã thi công một số hạng mục của dự án mà chưa hoàn thành các thủ tục nêu trên là chưa đảm bảo quy định của pháp luật.