Ghi nhận từ Cuộc vận động 50

NGỌC NGÀ 06:14, 28/08/2024

Thực hiện tốt Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông" (gọi tắt Cuộc vận động 50) là một trong những yếu tố cốt lõi góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Đồng thời đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng, công tác sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Giai đoạn 2020 - 2024 việc thực hiện Cuộc vận động 50 của LLVT tỉnh Lâm Đồng đạt nhiều kết quả tốt
Giai đoạn 2020 - 2024 việc thực hiện Cuộc vận động 50 của LLVT tỉnh Lâm Đồng đạt nhiều kết quả tốt

Đánh giá việc thực hiện Cuộc vận động 50 của LLVT tỉnh giai đoạn 2020 - 2024, Đại tá Vy Thanh Minh - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 50 Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và trực tiếp là Ban Chỉ đạo 50 Quân khu, Ban An toàn giao thông của tỉnh, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cuộc vận động.

Ghi nhận tại Ban Chỉ đạo 50 Bộ CHQS tỉnh cho thấy, hàng năm, Ban Chỉ đạo 50 Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện cuộc vận động ngay từ đầu năm để triển khai cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Trong kế hoạch xác định rõ nội dung, biện pháp và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.
Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã quán triệt, giáo dục, tuyên truyền sâu rộng về vị trí, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Cuộc vận động 50, cũng như phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng; nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo bước chuyển biến về chất lượng thực hiện công tác kỹ thuật và bảo đảm an toàn cơ quan, đơn vị về mọi mặt.

Để Cuộc vận động 50 trở thành phong trào thi đua rộng khắp, Bộ CHQS tỉnh đã gắn các mục tiêu của cuộc vận động với các phong trào thi đua lớn như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. Ngoài ra, Ban chỉ đạo 50 các cấp còn chủ động phát động các phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông như: “Tính mạng con người là trên hết”, “Đã uống rượu bia không lái xe”, “kiên quyết không để xảy ra tai nạn giao thông do lỗi chủ quan gây ra”...

Trong 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đơn vị điểm về thực hiện cuộc vận động tại Ban CHQS các địa phương gồm: TP Bảo Lộc, huyện Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh. Thực hiện tốt Cuộc vận động 50 góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hàng năm của đơn vị.

Đại tá Vy Thanh Minh thông tin thêm: Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện đạt được những thành tựu quan trọng trong cả 4 mục tiêu của cuộc vận động.

Cụ thể, mục tiêu "Quản lý trang bị kỹ thuật tốt", Bộ CHQS tỉnh đã nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng kỹ thuật trên 27 tỷ đồng đối với kho vũ khí, đạn dược cấp tỉnh; Sửa chữa, nâng cấp trạm xưởng, mua sắm máy móc, trang thiết bị... tại Trạm sửa chữa T21; Bộ Chỉ huy đưa ra quy trình 5 bước trong công tác quản lý đạn dược huấn luyện cho các cơ quan, đơn vị; Ứng dụng các phần mềm tổng kiểm kê, phần mềm quản lý vũ khí trang bị, cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, phần mềm quản lý văn bản trong quản lý kỹ thuật của đơn vị. Đặc biệt trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tổ chức thu gom, xử lý an toàn trên 0,847 tấn bom mìn, đạn dược, vật liệu nổ còn sót lại trong Nhân dân sau chiến tranh, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu “Khai thác trang bị kỹ thuật tốt, bền”, các đơn vị đã thực hiện nghiêm công tác quản lý, khai thác trang bị kỹ thuật, chấp hành nghiêm các quy định an toàn, đặc biệt trong huấn luyện, diễn tập có bắn đạn thật. Thường xuyên tổ chức bảo quản, bảo dưỡng nhằm kéo dài và nâng cao tuổi thọ của trang bị kỹ thuật. Duy trì nghiêm các chế độ kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các trang thiết bị theo quy định. Từ những kinh nghiệm thực tiễn, Bộ CHQS tỉnh đã đạt nhiều thành tích cao tại các hội thi kỹ thuật các cấp như: Giải Nhì tập thể và giải Nhất cá nhân tại Hội thi kỹ thuật Tăng Thiết giáp do Quân khu tổ chức; giải Nhất khối tỉnh, thành phố tại Hội thi Trưởng ban Quân khí giỏi cấp Quân khu; giải Ba Hội thi Trưởng ban Quân khí giỏi cấp toàn quân...

Công tác phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong toàn tỉnh quan tâm, hưởng ứng; 5 năm qua đã có 295 sáng kiến tham gia dự thi do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Các đơn vị: Phòng Tham mưu, Phòng Chính trị, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS huyện Cát Tiên, Bảo Lâm, Đại đội 729, Trạm sửa chữa T21/ Phòng Hậu cần - Kỹ thuật là những đơn vị đi đầu ở nội dung này.

Mục tiêu “Bảo đảm an toàn” được thực hiện chặt chẽ. Các đơn vị trong LLVT tỉnh đã làm tốt công tác phối hợp xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn theo Quy chế 1359 của Tổng cục Chính trị. Do đó 100% đơn vị, kho tàng, nhất là các đơn vị trọng yếu như kho vũ khí, đạn của tỉnh, huyện trong những năm qua đều bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong 5 năm qua, toàn LLVT tỉnh không để xảy ra mất an toàn trong quá trình làm việc, tiếp xúc với vũ khí, đạn dược và an toàn vệ sinh lao động. Bộ CHQS tỉnh cũng đã chủ động phòng, chống tiến công, xâm nhập mạng... đảm bảo an toàn thông tin.

Mục tiêu thực hành tiết kiệm về xăng dầu, vật tư, điện, nước... 5 năm qua cũng đã đạt nhiều kết quả. Tiêu biểu có các đơn vị: Phòng Tham mưu, Phòng Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS các huyện: Di Linh, Đam Rông, Đạ Huoai.

Sự vững mạnh của LLVT tỉnh suốt 5 năm qua có đóng góp lớn từ những hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động 50. Tuy vậy, Bộ CHQS tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục. Trong đó phải kể đến việc cấp ủy, chỉ huy một số đơn vị còn thiếu kiểm tra, đôn đốc nên chưa phát huy hết hiệu quả của cuộc vận động. Công tác giáo dục tuyên truyền chưa sâu rộng và chưa đạt được hiệu quả thiết thực như mong muốn, chưa có giải pháp tích cực gắn trách nhiệm của mọi người trong thực hiện Cuộc vận động...

Việc nhìn nhận rõ những kết quả đạt được và những vấn đề đặt ra là cơ sở quan trọng để Bộ CHQS tỉnh tiếp tục thực hiện Cuộc vận động 50 giai đoạn mới hiệu quả. Thực hiện Cuộc vận động 50 là trách nhiệm chính trị, nhiệm vụ quan trọng cả trước mắt và lâu dài nên Bộ CHQS tỉnh xác định: khắc phục khó khăn, tiến hành nhiều biện pháp sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Cuộc vận động giai đoạn 2020 - 2025, góp phần xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.