Khẩn trương áp dụng các biện pháp cần thiết nhất, phù hợp nhất để cứu chữa đàn bò đang nhiễm bệnh

DIỄM THƯƠNG 17:18, 09/08/2024

(LĐ online) - Đó là chỉ đạo của Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học tại buổi làm việc tại huyện Đơn Dương trong ngày 9/8 về việc triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh trên đàn bò sữa tại các huyện Đức Trọng, Đơn Dương.

Dự buổi làm việc còn có đồng chí Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

NHANH CHÓNG XÁC ĐỊNH NGUYÊN NHÂN 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Võ Ngọc Hiệp - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã cùng các ngành, các địa phương, doanh nghiệp, các chuyên gia phân tích tình hình thực tế về việc đàn bò sữa bị tiêu chảy, nhanh chóng xác định nguyên nhân chính xác.

Hiện tại, Lâm Đồng có gần 4.000 con bê, bò sữa của 163 hộ thuộc 5 xã của 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng bị bệnh tiêu chảy. Đến hết ngày 8/8, số bò chết là 150 con. Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, qua kiểm tra lâm sàng, đàn bò chết bị mắc bệnh tiêu chảy. Nguyên nhân ban đầu có thể do thời tiết mưa nhiều trong suốt tháng 7 khiến môi trường ẩm ướt. Việc bò suy yếu rồi chết sau khi tiêm vắc xin có thể nhận định: sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục thì sức đề kháng của bò suy yếu nhất thời. Điều này tạo điều kiện cho vi sinh vật tấn công mạnh hơn, gây gây rối loạn đường tiêu hóa.

Tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành cấp 5.500 lít hoá chất cho 12 huyện, thành phố để triển khai công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 3 năm 2024. Thực hiện cách ly và tích cực chữa trị, chăm sóc, nuôi dưỡng tốt những bò mắc bệnh. Tiến hành tiêu huỷ bò chết do mắc bệnh theo đúng quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú ý, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ngay trong đêm 7/8 và ngày 8/8, đoàn công tác của Cục Thú y đã đến các hộ có bò bệnh, chết để tổ chức lấy mẫu điều tra, xác định nguyên nhân. Các phòng thí nghiệm của Cục Thú y sẽ xét nghiệm, xác định các tác nhân có khả năng gây bệnh tiêu chảy trên bò. Hai tổ của Cục Thú y đã đến trực tiếp hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng để điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm tác nhân gây bệnh và hướng dẫn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. 

Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco cũng đã cử cán bộ vào Lâm Đồng để phối hợp làm việc với Cục Thú y. Dự kiến trong 1 - 2 ngày sẽ có kết quả bước đầu. Ngoài ra, Cục đã tiến hành mổ khám, kiểm tra bệnh tích, lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường để xét nghiệm, phân tích xác định nguyên nhân bò sữa bị tiêu chảy dẫn đến chết hàng loạt. 

Cục Thú y yêu cầu các địa phương trong tỉnh Lâm Đồng tạm dừng sử dụng vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục NAVET-LPVAC của Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco để chờ kết quả kiểm tra. Cơ quan này cũng thu giữ toàn bộ vỏ lọ vaccine viêm da nổi cục đã dùng hết, các lọ vaccine chưa dùng hết và vaccine chưa sử dụng, bảo quản cẩn thận để lấy mẫu phân tích, xét nghiệm.

Theo Cục Thú y, qua kiểm tra lâm sàng bò mắc bệnh tiêu chảy, bước đầu nhận định nguyên nhân có thể là do vi sinh vật gây rối loạn đường tiêu hoá gây ra tiêu chảy; kết hợp thời tiết mưa nhiều trong suốt mấy tuần qua nên môi trường ẩm ướt, bò giảm sức đề kháng tạo điều kiện vi sinh vật cơ hội tấn công gây bệnh. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, các ngành chức năng nhận định nguyên nhân gây bệnh ban đầu là tổ hợp của nhiều yếu tố: Mầm bệnh, sức khỏe đàn bò, thời tiết, phản ứng sau khi tiêm vaccine… Ngay sau khi có các kết quả xét nghiệm cần thiết, Cục sẽ xác định nguyên nhân chính xác gây dich bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp với đàn bò nhiễm bệnh.

Để giảm thiểu số bò phát bệnh, chết do tiêu chảy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công lực lượng thú y đến từng hộ có gia súc bị tiêu chảy để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cách ly gia súc bị bệnh. Đồng thời, điều trị sớm gia súc đã xuất hiện triệu chứng bệnh bằng các loại thuốc kháng sinh phổ rộng, mẫn cảm với các loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột, kết hợp các loại thuốc khác để điều trị tiêu chảy; các loại vitamin, chất điện giải để tăng cường sức đề kháng, chống mất nước và hạn chế tiêu chảy cho đàn bò sữa. 

Nhận định thời gian tới, bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa có thể tiếp tục phát sinh và lây lan trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng và một số địa phương khác trên địa bàn của tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; thực hiện vệ sinh tiêu độc khủ trùng tiêu diệt mầm bệnh.

KHẨN CẤP CỨU ĐÀN BÒ NHIỄM BỆNH

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đánh giá một số tồn tại trong công tác triển khai phòng, chống dịch để kịp thời có các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục. Đối với công tác triển khai chống dịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên các giải pháp trước mắt để phòng, chống dịch lây lan trên diện rộng như: Chữa trị kịp thời các triệu chứng ban đầu để tăng sức đề kháng đàn bò, triển khai công tác vệ sinh, khử trùng chuồng trại, xác định chính xác nguyên nhân để có phác đồ điều trị cho đàn bò…

Đồng chí Nguyễn Thái Học- Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng đã nêu lên 3 mục tiêu chung để các ngành, các địa phương cùng phối hợp để thực hiện kịp thời, đó ưu tiên hàng đầu là tập trung cứu chữa đàn bò đang bị bệnh, không để bò chết, nếu có chết thì số lượng ít nhất có thể. Các ngành cần tập trung mọi điều kiện, mọi nguồn lực để phòng và chống dịch. Đồng thời, phải tuyên truyền, vận động để người dân an tâm, không hoang mang, có sự động viên, hỗ trợ kịp thời với các gia đình có bò bị bệnh, bị chết.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, dưới sự hỗ trợ của Cục Thú y, các ngành, địa phương cần khẩn trương áp dụng các biện pháp tốt nhất, cần thiết nhất, phù hợp nhất để tập trung cứu chữa đàn bò đang nhiễm bệnh. 

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thái Học cũng nêu lên 6 việc cần triển khai ngay: Cần cách ly ngay đàn bò đang nhiễm bệnh; tập trung vệ sinh chuồng trại, tiêu diệt mầm bệnh; nâng cao thể trạng cho đàn bò từ chế độ ăn đến các điều kiện chăm sóc bò; các đơn vị cung cấp vaccine cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp tốt nhất để hạn chế tác dụng phụ của vaccine khi tiêm cho bò; phải có biện pháp xử lý bò chết như thế nào để không gây ô nhiễm môi trường; UBND các địa phương động viên, chia sẻ với bà con nông dân chăn nuôi bò và có giải pháp hỗ trợ ban đầu với các hộ dân. 

Mục tiêu cao nhất vẫn là không để bò chết, khẩn cấp cấp cứu đàn bò nhiễm bệnh. Để đạt được những mục tiêu đó, cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các ngành, các địa phương. 

Đồng chí Nguyễn Thái Học- Quyền Bí thư Tỉnh ủy, cùng đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương, Nguyễn Văn Long- Cục trưởng Cục Thú y, các ngành chức năng đã đến khảo sát tại một số nhà dân có bò bị bệnh

Ngay sau buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy, cùng đồng chí Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương, Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y, các ngành chức năng đã đến khảo sát tại một số nhà dân có bò bị bệnh, động viên các hộ dân cùng triển khai các biện pháp chống dịch với các cơ quan chuyên môn, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Trực tiếp kiểm tra các loại thuốc, vitamin mà người dân đang sử dụng chăm sóc bò
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng kiểm tra nước điện giải đang dùng cho bò bị nhiễm bệnh
Động viên các hộ dân chăn nuôi bò cùng triển khai các giải pháp chống dịch, đẩy lùi dịch bệnh

* Ngày 9/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận được các báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại các huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, ngày 7/8 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã chỉ đạo Cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng tập trung các biện pháp khắc phục.

Ngày 8/8, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã tổ chức họp các đơn vị chuyên môn của Cục Thú y, đồng thời trao đổi trực tiếp với tỉnh Lâm Đồng và chỉ đạo lãnh đạo Công ty Navetco cung cấp đầy đủ hóa chất, thuốc và các loại vitamin để thực hiện các biện pháp khắc phục ngay trong ngày.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị đảm bảo đầy đủ thức ăn tinh, thức ăn thô xanh để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho đàn bò; tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng dịch, phun thuốc sát trùng, sử dụng vôi bột để sát trùng, vệ sinh, tiêu độc tại các cơ sở, hộ chăn nuôi và khu vực xung quanh có gia súc bị bệnh, chết, buộc tiêu hủy. 

Địa phương tăng cường công tác kiểm dịch giết mổ; không để xảy ra tình trạng bán chạy, vận chuyển gia súc bị bệnh hoặc giết mổ gia súc bị bệnh trên địa bàn có dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc ra khỏi địa bàn xã, huyện và tỉnh, nhất là với đối tượng trâu bò, bò sữa có nguy cơ bị bệnh. Cùng đó, thông báo, vận động, tuyên truyền tới các hộ chăn nuôi, công ty chăn nuôi trâu bò, bò sữa trên địa bàn tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nêu trên ngay từ khi chưa có gia súc bị bệnh tại cơ sở. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco cử ngay lãnh đạo công ty và các cán bộ kỹ thuật có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm đến ngay các địa bàn cùng phối hợp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; điều tra xác định nguyên nhân. Công ty hỗ trợ và vận chuyển ngay các loại thuốc kháng sinh, vitamin, chất điện giải và hóa chất đến tỉnh Lâm Đồng để triển khai phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời phối hợp với địa phương để triển khai các biện pháp hỗ trợ cho các hộ có bò bị bệnh, bị chết.