(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành liên quan chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục quan trắc, đánh giá, xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý tình trạng lún, nứt mặt đường đèo Prenn trước ngày 15/8/2024.
Tình trạng lún, nứt mặt đường đèo Prenn, Đà Lạt |
Ngày 1/8, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh triển khai phương án khắc phục tình trạng lún, nứt mặt đường tuyến đường đèo Prenn, TP Đà Lạt.
Theo đó, xét nội dung báo cáo nhanh về tình trạng hư hỏng kết cấu công trình giao thông thuộc Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn của Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng, UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi, kiểm tra và khắc phục, sửa chữa mặt đường bị lún nứt đoạn tuyến từ Km228+506 đến Km228+530. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công thực hiện công tác quan trắc khi công trình có biểu hiện bất thường theo quy định để đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất biện pháp xử lý; báo cáo, đề xuất phương án xử lý về Sở Giao thông vận tải trước ngày 15/8/2024.
Mặt đường đèo Prenn bị lún nứt từ đoạn tuyến từ Km228+506 đến Km228+530 |
Cùng với đó, trong thời gian xác định nguyên nhân và triển khai phương án xử lý đối với đoạn tuyến bị lún, nứt mặt đường nêu trên, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các cơ quan liên quan theo dõi kết quå quan trắc hàng ngày; thường xuyên bố trí người ứng trực, theo dõi diễn biến bất thường của công trình để kịp thời phát hiện nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ theo quy định (biển báo hiệu, đèn báo hiệu, rào chắn, nhân sự điều tiết giao thông...) để kịp thời triển khai khi xảy ra sự cố.
Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát trong thời gian chưa bàn giao công trình cho nhà nước, phải tổ chức kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình trên tuyến đường đèo Prenn để kịp thời phát hiện, khắc phục, sửa chữa những hư hỏng phát sinh. Không để xảy ra tình trạng sạt trượt, xói lở công trình gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu, thông. Trong đó, khắc phục ngay tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và hốt dọn đất, đá sạt lở, cây ngã đổ, khơi thông hệ thống thoát nước (xử lý hàng ngày khi có sự cố). Thường xuyên kiểm tra hiện trường tuyến đường trong mùa mưa bão để kịp thời phát hiện các nguy cơ xảy ra hư hỏng, sự cố công trình và có biện pháp khắc phục ngay, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình (đặc biệt lưu ý đến móng tường chắn taluy âm, mái đất đắp taluy âm, mái đất đào taluy dương).
UBND tỉnh yêu cầu khắc phục ngay tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 |
UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án giao thông và các đơn vi liên quan căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá nguyên nhân của các chuyên gia và giải pháp đề xuất của đơn vi thi công để chỉ đạo thực hiện phương án xử lý, khắc phục.
Đồng thời, chịu trách nhiệm kiểm tra đánh giá kỹ chất lượng thi công công trình theo đúng quy chuẩn thi công, nghiệm thu và quy định pháp luật trước khi hoàn thành công tác nghiệm thu, bàn giao công trình đưa vào sử dụng. Và làm đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc kiểm tra, khắc phục nêu trên của Ban Quản lý dự án giao thông và kịp thời chỉ đạo xử lý theo thầm quyền.
Sử dụng matit nhựa trám các vết nứt, ngăn không cho nước thấm xuống nền đường |
Trước đó, Báo Lâm Đồng đã thông tin việc đại diện Công ty CP Xây dựng Đèo Cả phát đi thông báo cho biết ngày 27/7/2024, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công), đã phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ tại Km228+506 - Km228+530.
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường cho thấy, nguyên nhân chính do thời gian qua trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước, đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ (nứt mặt đường phía trên).
Nhà thầu thi công đã chủ động báo cáo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng (chủ đầu tư) và tư vấn thiết kế, đồng thời xử lý bằng giải pháp là sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt.
Hiện các bên sẽ tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy ra trong gian tới để đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin