Lâm Đồng: Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả nổi bật

NHẬT QUỲNH 11:49, 13/08/2024

(LĐ online) - Sáng 13/8, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm; đồng thời, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Bà Trần Thị Mỹ Linh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL chủ trì hội nghị.

 Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

6 tháng đầu năm, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện thường xuyên, linh hoạt, có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức. Các địa phương, cơ quan, và đơn vị đã tích cực lồng ghép các nội dung tuyên truyền và PBGDPL phù hợp và hiệu quả; đồng thời, gắn kết với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Các hoạt động hưởng ứng được triển khai thiết thực tại cơ sở thông qua những hình thức đa dạng và cụ thể.

Bà Trần Thị Mỹ Linh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL chủ trì hội nghị
Bà Trần Thị Mỹ Linh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phối hợp PBGDPL chủ trì hội nghị

Hiện, toàn tỉnh có hơn 80 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, gần 270 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và gần 2.400 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Thời gian qua, trên toàn tỉnh đã thực hiện hơn 2.100 cuộc PBGDPL, với hơn 280.000 lượt người tham dự; tổ chức 17 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với hơn 3.800 lượt người tham dự; cấp phát hơn 340.000 tài liệu tuyên truyền, PBGDPL.

Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền, thông qua hệ thống truyền thanh, loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn và truyền hình trên kênh địa phương, mạng xã hội, cũng được đẩy mạnh. Các cơ quan, đơn vị phối hợp thường xuyên với các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh để duy trì các chuyên trang, chuyên mục pháp luật, đảm bảo nội dung quy định pháp luật được phổ biến kịp thời và thường xuyên đến cán bộ và Nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội đồng Phổ biến PBGDPL tỉnh đã tập trung tổ chức công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù, thực hiện các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại các xã thuộc huyện Đam Rông, Di Linh, Lâm Hà, Đơn Dương, Lạc Dương và TP Đà Lạt. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tọa đàm giao lưu, đối thoại chính sách, tư vấn pháp luật, và trợ giúp pháp lý. Các hoạt động thanh niên tình nguyện và giáo dục pháp luật ngoại khóa được thực hiện sôi nổi.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Việc quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật được thực hiện theo phương châm hướng về cơ sở, có trọng tâm, trọng điểm. Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh cũng đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả Tủ sách pháp luật gắn với các thiết chế thông tin, văn hóa ở cơ sở trong tình hình mới; trọng tâm là xây dựng Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia gắn với thực hiện chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

 Đại diện Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đại diện Thanh tra tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tập trung trao đổi, thảo luận, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại; từ đó, đề xuất những giải pháp tháo gỡ, giúp nâng cao chất lượng công tác PBGDPL, cũng như xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đại diện Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị
Đại diện Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị

Hội đồng Phối hợp PBGDPL đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, nhấn mạnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án PBGDPL đã ban hành; mỗi chương trình, đề án cần được thực hiện nhất quán và linh hoạt; phát huy tối đa vai trò của các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tại các cấp; công tác thông tin và báo cáo cần được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên.