Lâm Đồng thành lập Trung tâm Xử lý tin giả và thông tin xấu độc

PV 20:24, 12/08/2024

(LĐ online) - Thời gian qua, vấn nạn tin giả, tin độc hại trên các nền tảng mạng xã hội, lừa đảo qua điện thoại đã tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, gây nhiễu loạn thông tin, sai lệch nhận thức cho người tiếp cận, thậm chí gây ra những hệ quả rất nghiêm trọng, trở thành vấn đề nhức nhối của tất cả các cơ quan, tổ chức, quốc gia. Đặc biệt trong thời kỳ công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, tìm ra giải pháp ứng phó với vấn nạn này càng trở nên cấp thiết hơn.

MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG TIẾP NHẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng về phương án, giải pháp xử lý tin giả. Căn cứ giải pháp và mô hình hoạt động của Bộ TT&TT, Sở TT&TT đã thành lập Trung tâm Xử lý tin giả và thông tin xấu độc, công khai thông tin tại địa chỉ https://tingia.lamdong.gov.vn/.

 

Thiết lập kênh tương tác qua Zalo “Chống tin giả Lâm Đồng” và số điện thoại đường dây nóng 0912.01.08.01 - hoạt động 24/7 để tiếp nhận tin giả, tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, tiếp nhận nội dung phản ánh qua đường công văn thông qua hệ thống bưu chính và địa chỉ e-mail: tiepnhantingia@lamdong.gov.vn.

Về nhân lực vận hành, Sở TT&TT kiện toàn tổ chức của Tổ xử lý thông tin sai sự thật thuộc Sở để đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ: Phối hợp cơ quan chức năng thẩm định, công bố tin giả, tin sai sự thật; đánh giá xu hướng thông tin chia sẻ, tương tác lớn để dán nhãn cảnh báo tin giả; tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả; công bố thông tin xác thực; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả; xử lý vi phạm hành chính về tin giả tin, tin sai sự thật.

NGƯỜI DÂN CẦN CẢNH GIÁC TRƯỚC CÁC TIN GIẢ, TIN SAI SỰ THẬT

Hiện nay, các đối tượng lừa đảo sử dụng rất nhiều thủ đoạn để tung tin giả, tin sai sự thật như: Tạo lập ra nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội hoạt động như một trang báo chí, truyền thông để hình thành các diễn đàn bình luận, qua đó tán phát tin giả, sai sự thật; tung tin thất thiệt, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân, tổ chức; lợi dụng các sự kiện “nóng”, các vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội để tạo dựng thông tin giả mạo, đánh lừa dư luận; đăng tải thông tin các trường hợp khó khăn cần được giúp đỡ thông qua số tài khoản và thông tin chưa được kiểm chứng nhằm trục lợi,…

Ngoài ra, các đối tượng thông qua hình thức gọi điện thoại mạo danh cán bộ cơ quan nhà nước như công an, tòa án, viện kiểm sát, thông tin truyền thông, bảo hiểm… thông báo yêu cầu các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin để phục vụ công tác quản lý nhà nước (như hồ sơ và sim điện thoại của ông (bà) có vấn đề; hướng dẫn cập nhật VneID… hoặc các nội dung khác nhau có dấu hiệu lừa đảo).

Khi phát hiện những thông tin có các dấu hiệu như trên, đề nghị người dân liên hệ ngay với Trung tâm Xử lý tin giả và thông tin xấu độc tỉnh Lâm Đồng để cùng phối hợp xử lý (cách nhanh nhất là qua số điện thoại đường dây nóng 0912.01.08.01 và kênh thông tin “Chống tin giả Lâm Đồng” trên Zalo), góp phần ngăn chặn các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại của bản thân và cộng đồng xã hội.

 

Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước, mỗi người sử dụng mạng xã hội, điện thoại cần trang bị các kiến thức cơ bản, biết sàng lọc, nhận biết tin giả, tin xấu, độc, cũng như những hành vi vi phạm pháp luật để có ứng xử phù hợp; tích cực chung tay với các cơ quan chức năng để xây dựng môi trường thông tin trong sạch, lành mạnh.


Từ khóa:

lừa đảo

điện thoại