Lắng đọng những ân tình

QUỲNH UYỂN 04:33, 22/08/2024

Những ngày qua, Đà Lạt đón gần 250 nhà báo từ 37 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành cả nước về dự Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) trong một ngày hội lớn.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm cùng các trưởng đoàn báo Đảng địa phương tham dự hội thảo
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chụp hình lưu niệm cùng các trưởng đoàn báo Đảng địa phương tham dự hội thảo

Chữ bao giờ cũng đi đôi với nghĩa mới thành chữ nghĩa. Nghề báo gắn liền với chữ, dùng con chữ để truyền thông tin đến cộng đồng, đó là một công việc nhọc nhằn, nên những người làm công việc ấy thường sống có nghĩa với nhau, truyền niềm hứng khởi cho nhau, đốt lửa yêu nghề cho nhau, cùng nhau nuôi lớn cảm xúc, động viên nhau gắn bó lâu dài với nghề. Cái nghĩa tình ấy như sợi dây kết nối gắn chặt những người hoạt động nghề nghiệp, để khi có dịp gặp nhau lại quyến luyến không muốn rời.

Cũng chính vì cái nghĩa ấy mà từ năm 1983, lãnh đạo báo Đảng các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã thống nhất luân phiên đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng. Từ năm 2013 trở về trước, hội thảo được tổ chức mỗi năm 2 lần, sau đó được duy trì tổ chức mỗi năm một lần cho đến hôm nay. Trải qua 40 năm, 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực (từ Thanh Hóa vào Bình Thuận) đã tổ chức 70 hội thảo, luân phiên đến vòng IV. Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã trở thành một hoạt động được mong chờ của những người làm báo Đảng địa phương, là dịp để đồng nghiệp gặp gỡ, giao lưu, kết nối, trao đổi kinh nghiệm làm báo. Mỗi dịp hội thảo, gặp nhau là biết bao điều để nói, để bàn bạc vì mục đích lớn nhất là nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Tháng 8 mùa thu này, đúng vào lúc trời hửng nắng, chấm dứt những ngày mưa dầm, Đà Lạt đón bạn bè đồng nghiệp từ cả nước vượt đường sá xa xôi, vượt đèo dốc đến với Báo Lâm Đồng. Sau 40 năm, đây là lần thứ 4, Báo Lâm Đồng đăng cai tổ chức hội thảo, cũng là dịp kỷ niệm 47 năm Báo phát hành số đầu tiên. Từ 4 lần tụ hội ấy, các thế hệ người làm báo tiếp nối đến với Đà Lạt, lần nào cũng là những ân tình thêm thắt chặt. Đặc biệt, hội thảo lần này, cùng với 19 tờ báo Đảng các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Báo Lâm Đồng đã mời 18 tờ báo Đảng Trung ương, địa phương trong cả nước dành nhiều tình cảm ưu ái, đồng hành cùng tờ báo trong suốt hành trình phát triển như Báo Nhân dân, Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Hànộimới, Sài Gòn Giải phóng, Sơn La, Đài PT-TH Hải Dương, Bình Phước… đã tạo nên một ngày hội nghề nghiệp lớn.

Lãnh đạo các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực hiện nghi thức khánh thành nhà tình thương
Lãnh đạo các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên thực hiện nghi thức khánh thành nhà tình thương

Tại Hội thảo lần này, 19 cơ quan báo Đảng trong khu vực đã đóng góp kinh phí 100 triệu đồng để xây căn nhà tình thương tặng gia đình anh Kră Jăn Ha Chiêng và chị K’Liêng Mi La (ngụ tại Thôn 3, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương). Đồng thời, Báo Lâm Đồng - đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo đã phối hợp với UBND huyện Lạc Dương trao tặng 35 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện.

Với chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh”, hội thảo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền thực hiện Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh, Kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh 2021 - 2030 và thực hiện mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (net Zero) vào năm 2050. Các tham luận của 11 tờ báo tại hội thảo là minh chứng sống động cho cuộc đồng hành của những người làm báo với công cuộc chuyển đổi xanh của đất nước.

Để tổ chức một hội thảo thành công, ngay từ đầu năm, Báo Lâm Đồng đã lên ý tưởng, lập kế hoạch tổ chức, dành gần hai tháng chuẩn bị từ khâu hậu cần, đến tập hợp, biên tập tham luận từ các báo gửi đến, làm kỷ yếu dài gần 200 trang, là những kinh nghiệm quý đúc rút từ công tác tuyên truyền chuyển đổi xanh. Đó là những mô hình hay, những cách làm hiệu quả để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số. Việc sắp xếp nơi ăn chốn ở cho các đồng nghiệp đến dự hội thảo cũng được lựa chọn, chuẩn bị chu đáo, để đồng nghiệp cảm nhận được tình cảm ấm áp, nồng hậu trong thời tiết mát lành của Đà Lạt.

Cùng với sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Báo Lâm Đồng đã nhận được sự hỗ trợ vật chất, tinh thần của các doanh nghiệp như: Tập đoàn ô tô Trường Hải, Tập đoàn Hoa Sen, Ngân hàng Nam Á, Công ty Kim Phát, Công ty Du lịch Lâm Đồng, Bảo hiểm Nhân thọ Prudential, Công ty Dịch vụ thương mại Greenhills, Xổ số kiến thiết Lâm Đồng, Công ty Thức ăn chăn nuôi Fago miền Trung, Công ty Khải Vy… Các huyện, thành, các đơn vị, công ty, tổ hợp sản xuất trong tỉnh đã dành những gói quà “cây nhà lá vườn” đặc sản Lâm Đồng là cà phê, mắc ca, trà Ô long gửi đến làm quà tặng những người làm báo cả nước. Những tình cảm nồng hậu của cộng đồng, của công chúng bạn đọc dành cho những người cầm bút không thể kể hết, chỉ có thể gửi lời tri ân sâu sắc vì tất cả.

Bên cạnh chương trình hội thảo, những tham luận tâm huyết, trách nhiệm với nghề, Đà Lạt đã mở ra không gian tươi đẹp, đưa các đồng nghiệp đến khám phá vẻ đẹp của núi Lang Biang hùng vĩ. Đêm đến, trong không gian huyền hoặc tại Thung lũng Trăm năm dưới chân núi, cùng thưởng thức ẩm thực nướng, nắm tay nhau hòa điệu cùng nhịp điệu cồng chiêng, vũ điệu xoang của các chàng trai cô gái, say cùng rượu cần, khám phá vẻ đẹp văn hóa độc đáo của người K’Ho (nhánh Lạch, Cil) sinh sống lâu đời ở đây.

Tour du lịch về với vùng rau, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đơn Dương kết hợp với du lịch văn hóa tâm linh là trải nghiệm thú vị để bạn bè đồng nghiệp cả nước thêm hiểu, thêm yêu đất và người Lâm Đồng. Mỗi hoạt động của hội thảo, mỗi bước chân của các đồng nghiệp đều có sự quan tâm của cán bộ, phóng viên Báo Lâm Đồng. Đưa, đón, cùng đi, cùng vui, cùng chơi, cùng tận hưởng cảnh quan thiên nhiên, có khi trở thành hướng dẫn viên du lịch “bất đắc dĩ” tận tâm, chu đáo… bằng tất cả tình cảm của những người có nghĩa với nhau dành cho nhau.

Sau 3 ngày diễn ra, cuộc chia tay đầy lưu luyến vào đúng ngày lễ Vu Lan bằng bữa cơm chay thanh tịnh mà đậm đà ở không gian linh thiêng nơi có tháp Kinh Luân bằng vàng kỷ lục tại Khu du lịch tâm linh Samten Hills (xã Tu Tra, Đơn Dương). Những ngày đầy ắp nghĩa tình, ánh mắt nụ cười gặp gỡ, những cái bắt tay, những cái choàng vai, những khoảnh khắc cùng nhau đứng chung một khung hình kỷ niệm… đã nhanh chóng trôi qua, chỉ còn lại những ân tình lắng đọng. Hẹn gặp lại tại núi Nhạn, sông Đà Rằng, nơi đất Phú trời Yên dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925 - 2025) để lại được cùng nhau kể tiếp những câu chuyện thú vị về nghề báo.