Phát huy tinh thần xung kích của những thầy thuốc trẻ

THÂN THU HIỀN 00:05, 06/08/2024

Khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện của thanh niên và tấm áo blouse, các y, bác sĩ trong Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà mang nhiệt huyết, sự tận tâm và tinh thần xung kích của tuổi trẻ để tư vấn, khám bệnh cho người dân, đặc biệt là những người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi, các hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương.

Những năm qua, hoạt động của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà đã phối hợp để thực hiện nhiều chương trình hướng về cơ sở
Những năm qua, hoạt động của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà đã phối hợp để thực hiện nhiều chương trình hướng về cơ sở

Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà được thành lập từ cuối năm 2012 với 80 hội viên. Đến nay có 120 hội viên; trong đó có 21 bác sỹ, 32 cử nhân điều dưỡng, 6 dược sỹ đại học, 6 dược sỹ cao đẳng, 6 y sỹ, 49 điều dưỡng cao đẳng và trung học. 

Với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Chi hội Thầy thuốc huyện Lâm Hà đã thực hiện vai trò và sứ mệnh của mình thông qua nhiều chương trình, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo lực lượng y, bác sĩ trẻ tham gia. Qua đó, các hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. 

Trong những năm qua, Chi hội đã phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hằng trăm người dân, tập trung ở các thôn thuộc đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, các hộ đang sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và triển khai các chương trình y tế cộng đồng tại các địa phương, kết hợp tuyên truyền giáo dục sức khỏe với các nội dung như phòng, chống bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt tuyên truyền về phòng, chống các loại dịch bệnh...

Để các thành viên phát huy được vai trò, định kỳ, Chi hội tổ chức thăm, khám sức khỏe, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện. Từ khi thành lập, Chi hội nhận chăm sóc, theo dõi sức khỏe định kỳ mỗi quý 1 lần cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn toàn huyện. Ngoài ra, còn cử y, bác sỹ đến nhà theo dõi sức khỏe khi có diễn biến bất thường. Cùng với đó, Chi hội đã phối hợp tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện được tổ chức hàng năm, tập huấn cho thanh niên về sơ cứu chấn thương tai nạn thương tích, hô hấp nhân tạo, điện giật, đuối nước; đồng thời tham gia trực tiếp cấp cứu ngoại viện như tai nạn giao thông, hoả hoạn, thiên tai.

Anh Nguyễn Mạnh Tiến - Chi hội trưởng Chi hội Thầy thuốc huyện cho biết: "Với khẩu hiệu hành động "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", các hội viên luôn tích cực tham gia các hoạt động ý nghĩa để tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Qua đó, mỗi hội viên sẽ phát huy được tinh thần xung kích, rèn luyện y đức, nâng cao y tài, phát huy sức trẻ".

Theo số liệu của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện Lâm Hà: Riêng trong năm 2023, Chi hội đã tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 143 người dân tại xã Liên Hà; xét nghiệm sàng lọc viêm gan B cho 85 người dân, phát 200 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; tư vấn sức khỏe, khám sàng lọc tăng huyết áp cho 200 người dân trên địa bàn; thăm khám, siêu âm chẩn đoán và thực hiện xét nghiệm máu tại nhà cho 25 cán bộ thuộc đối tượng 2,3 trải khắp toàn huyện.

Bên cạnh đó, Chi hội Thầy thuốc trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân tại các thôn Hang Hớt, Buôn Chuối (xã Mê Linh). Qua đó đã khám và cấp phát thuốc cho 432 bệnh nhân, tư vấn khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho 230 người dân trên địa bàn xã. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; phối hợp Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế thăm khám định kỳ và trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng. 

Trong giai đoạn 2019 -2024, Chi hội còn thường xuyên phối hợp với Chi đoàn Trung tâm Y tế tổ chức các chương trình trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các xã trên địa bàn huyện và trao hơn 200 suất quà.

Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Mạnh Tiến: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Chi hội vẫn còn những khó khăn nhất định như: số lượng y, bác sĩ trẻ vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế, đặc biệt là ở trạm y tế; việc y tế cơ sở chưa được trang bị đầy đủ các thiết bị chẩn đoán, điều trị cũng là một trong những khó khăn trong việc phát huy vai trò của Hội Thầy thuốc trẻ huyện. Ngoài ra, đội ngũ thầy thuốc trẻ còn phải kiêm nhiệm nhiều chương trình, nhiều nhiệm vụ nên thời gian dành cho hoạt động tình nguyện còn hạn chế.

Chị Trần Thị Hồng Hạnh - Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà cho biết: Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên địa phương đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Thông qua hoạt động tình nguyện góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội và khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong thanh niên và xã hội. Đồng thời, tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. 

“Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Lâm Hà đã không ngừng sáng tạo, đổi mới trong mọi hoạt động từ xung kích phát triển kinh tế đến tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là các hoạt động của Chi hội Thầy thuốc trẻ huyện trong những năm qua đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực đối với người dân địa phương”, Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà khẳng định.