Phòng ngừa lây truyền bệnh từ gia súc sang người

AN NHIÊN 15:05, 12/08/2024

(LĐ online) - Ngày 12/8, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương, Đức Trọng và phòng ngừa việc lây truyền bệnh từ gia súc sang người.

Thực hiện Văn bản số 6785/UBND-NN ngày 10/8/2024 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động theo dõi tình hình dịch bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng để hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh và vệ sinh môi trường, phòng chống việc lây truyền bệnh từ gia súc sang người. Phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thành phố tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh, chùm ca bệnh, ổ dịch lây truyền từ động vật sang người. Khi phát hiện ca bệnh phải giám sát chặt chẽ các trường hợp bị bệnh, điều tra, xử lý ổ dịch kịp thời theo đúng các quyết định Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn người bệnh đến các cở sở y tế gần nhất để được khám, hội chẩn, chẩn đoán, tư vấn điều trị kịp thời.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, đặc biệt là Trung tâm Y tế huyện Đức Trọng và Đơn Dương huy động lực lượng cán bộ y tế khi cần thiết phối hợp với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn trong công tác phòng, điều trị bò bị bệnh; hướng dẫn các biện pháp phòng trừ dịch bệnh và vệ sinh môi trường, phòng chống việc lây truyền bệnh từ gia súc sang người. Hướng dẫn cán bộ tham gia phòng chống dịch tiêu chảy trên bò các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như: đeo khẩu trang, găng tay, mang trang phục phòng hộ cá nhân và rửa tay thường xuyên. Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân các biện pháp phát hiện, phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người và truyền thông đến đại chúng với nhiều hình thức (tờ rơi, pano, poster…) về các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Đặc biệt, tuyên truyền cơ sở tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh và vận động người dân kịp thời đến cơ sở y tế để khám, tư vấn và tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Thực hiện báo cáo thông tin bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định.