Phong trào thi đua “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác dạy”

AN NHIÊN 05:29, 15/08/2024

Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch phát động Phong trào thi đua “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành Y tế (27/02/1955 - 27/02/2025). Mục đích của phong trào thi đua nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, phát huy sức mạnh của toàn ngành Y tế và của các tập thể, cá nhân trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt thực hiện những lời căn dặn của Người đối với ngành Y tế. 

Các cá nhân xuất sắc của ngành Y tế Lâm Đồng nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh
Các cá nhân xuất sắc của ngành Y tế Lâm Đồng nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh

Phong trào thi đua “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” động viên khuyến khích đội ngũ thầy thuốc nhằm phát huy tinh thần đại đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của từng tập thể, cá nhân trong ngành Y tế, qua đó phát huy sức mạnh của hệ thống y tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của ngành Y tế năm 2024 cũng như giai đoạn 2020 -2025. Thông qua phong trào thi đua, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong việc khẳng định vai trò, tầm quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với việc đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trong thời gian qua, ngành Y tế Lâm Đồng đã có nhiều điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Phát huy kết quả đạt được, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã phát động Phong trào thi đua “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy”, quán triệt, triển khai đến tất cả các tập thể, cá nhân trong toàn ngành Y tế và đảm bảo 100% tập thể, cá nhân hưởng ứng, tham gia thực hiện đạt mục tiêu hiệu quả các nội dung thi đua. Các tập thể, cá nhân trực thuộc Sở Y tế; Phòng Y tế các huyện, thành phố và các cơ sở y tế tư nhân triển khai thực hiện, hưởng ứng phong trào thi đua với nội dung thiết thực, hình thức phong phú, sâu rộng, đồng bộ, xuyên suốt nhằm khẳng định vai trò của mỗi nhân viên y tế làm theo lời Bác Hồ dạy “Lương y phải như từ mẫu”. Chú trọng, quan tâm đến công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, xây dựng, bồi dưỡng gương điển hình tiên tiến để làm cho phong trào thi đua phát triển thực chất, có chiều sâu.

Khen thưởng các điển hình xuất sắc của Hội Điều dưỡng Lâm Đồng
Khen thưởng các điển hình xuất sắc của Hội Điều dưỡng Lâm Đồng

Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ tháng 8/2024 và tổng kết, tôn vinh, khen thưởng vào dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2025). Nội dung thi đua cụ thể như sau: Theo lời dạy của Bác Hồ, người thầy thuốc vừa phải có đức, vừa phải có tài. Vì vậy, đội ngũ thầy thuốc về chuyên môn cần thường xuyên “học tập nghiên cứu để luôn luôn tiến bộ”, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; về chính trị, cần trau dồi tư tưởng và đạo đức của người cán bộ như “yêu nước, yêu dân, yêu nghề…”. Thực hiện theo những lời dạy đó, mỗi người thầy thuốc cách mạng Việt Nam cần tích cực học tập, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, tự làm giàu trí tuệ, nâng cao y đức cũng như trách nhiệm với bệnh nhân. Tất cả cùng hướng vào tiêu chí chung “Vì sức khỏe của cộng đồng - Vì sự nghiệp dân cường nước thịnh” với tâm đức “Lương y phải như từ mẫu - Thầy thuốc phải như mẹ hiền” mà Bác Hồ kính yêu đã dạy.

Mỗi tập thể, cá nhân ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong năm 2024, góp phần thực hiện các mục tiêu trong giai đoạn 2020 - 2025. Tăng cường đoàn kết nội bộ, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và trau dồi đạo đức cách mạng: yêu nước, yêu dân, yêu nghề, đoàn kết nội bộ, thi đua học tập, thi đua công tác. Thi đua xây dựng nền y tế khoa học, dân tộc và đại chúng nhằm phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; huy động mọi người dân chung tay, đồng hành cùng ngành Y tế làm tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Y tế Lâm Đồng đã khen thưởng thành tích năm 2023 cho 3.121 Lao động tiên tiến, 361 Chiến sĩ thi đua cơ sở, 121 Tập thể lao động tiên tiến, 123 tập thể và 1.304 cá nhân được tặng giấy khen. Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 25 tập thể, tặng bằng khen cho 3 tập thể và 39 cá nhân, tặng cờ thi đua cho 2 tập thể; đề nghị xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 cá nhân; đề nghị tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe Nhân dân” năm 2024 cho 168 cá nhân công tác trong ngành Y tế. 

Trong 5 năm qua, từ các phong trào thi đua ngành Y tế Lâm Đồng đã có 305 đề tài, sáng kiến, giải pháp được đoàn viên, người lao động thực hiện được áp dụng trong quản lý, điều trị cho người bệnh. Qua thực hiện phong trào thi đua yêu nước và hoạt động công đoàn, hàng năm, đã có 915 công chức, viên chức và người lao động được công nhận Chiến sĩ thi đua các cấp.

Triển khai thực hiện đồng bộ trong đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Y tế với phương châm “3 điều cần làm”, “4 điều cần tránh". Trong đó, cụ thể hóa bằng các việc làm cụ thể đối với từng đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; từ đó tạo chuyển biến đồng bộ, rõ nét về nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tiêu chí thi đua đối với tập thể gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết và đạt các tiêu chuẩn như: Tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng với nhiều nét mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, thu hút được sự tham gia tích cực, đông đảo, hiệu quả của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Tạo được sự chuyển biến rõ rệt, hiệu quả nổi trội trong thực hiện nhiệm vụ, chuyên môn, nhiệm vụ chính trị thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hằng năm được đánh giá Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2024.

Đối với cá nhân người trực tiếp lao động, công tác, học tập, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, được bình chọn từ cơ sở hoặc phát hiện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và đạt các tiêu chuẩn: Có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, là tấm gương tiêu biểu về ý chí rèn luyện, phấn đấu, tu dưỡng đạo đức, gương mẫu đi đầu tại đơn vị. Có hành động, việc làm cụ thể, thiết thực hiệu quả trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hoặc có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực có tác động mạnh mẽ tới cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội, đặc biệt là những câu chuyện, việc làm gây xúc động, ấn tượng, có tính thời sự, có sự lan tỏa sâu sắc trong xã hội...