Phụ nữ Bảo Lộc với chuyên đề ''Người kể sử''

KHÁNH PHÚC 00:23, 21/08/2024

Thông qua chuyên đề “Người kể sử”, với những câu chuyện mà các chiến sĩ đơn vị Nữ Pháo binh 8/3 năm xưa kể lại đã giúp đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc càng thêm tự hào về truyền thống anh hùng của quân và dân T29 (mật danh của thị xã B’Lao cũ). Từ đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, có khát vọng phát triển, có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng Bảo Lộc ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng (là cựu tù cách mạng bị địch 
bắt tù đày) kể về những trận đánh của các Nữ Pháo binh 8/3 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - Ngụy
Cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng (là cựu tù cách mạng bị địch bắt tù đày) kể về những trận đánh của các Nữ Pháo binh 8/3 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - Ngụy

Chiều 19/8, Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc đã tổ chức buổi sinh hoạt chính trị với chuyên đề “Người kể sử” nhân dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công và tiến tới chào mừng Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Tham dự buổi sinh hoạt có các cô là chiến sĩ cách mạng tham gia kháng chiến chống Mỹ - Ngụy tại vùng đất B’Lao thuộc đơn vị Nữ Pháo binh 8/3 năm xưa như: Cô Lưu Thị Thanh An - nguyên Bí thư Thị ủy Bảo Lộc; cô Nguyễn Thị Tuyết Hồng (là cựu tù cách mạng bị địch bắt tù đày) và các cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Lê Thị Sáu, Ngô Thị Cúc.

Tại buổi sinh hoạt, đông đảo cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc và các phường, xã trên địa bàn thành phố đã được nghe các cô kể về những câu chuyện lịch sử hào hùng của vùng đất B’Lao xưa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - Ngụy bảo vệ quê hương, đất nước.

Đó là quá trình xây dựng lực lượng, chiến đấu của Đảng bộ, quân và dân T29 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - Ngụy. Trong đó, có sự đóng góp quan trọng của đơn vị Nữ Pháo binh 8/3.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - Nguỵ, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã B’Lao luôn chăm lo, đùm bọc, nuôi dưỡng xây dựng lực lượng vũ trang địa phương; trưởng thành phát triển từ các đội công tác vũ trang tuyên truyền, lực lượng du kích lên thành trung đội, đại đội bộ đội địa phương tập trung, được giáo dục về lý tưởng cách mạng, truyền thống vẻ vang của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Trong suốt quá trình chiến đấu, lực lượng vũ trang T29 luôn nắm vững phương châm "hai chân, ba mũi, ba vùng chiến lược" để vận dụng cách đánh của từng trận trong cuộc kháng chiến chống Mỹ - Nguỵ. Theo đó, quân và dân T29 đã đánh 2.745 trận lớn, nhỏ, diệt loại khỏi vòng chiến đấu 15.698 tên lính Mỹ - Nguỵ và lính chư hầu; thu trên 3.550 khẩu súng các loại; bắn rơi, bắn cháy phá huỷ 151 máy bay (trong đó, bắn rơi tại địa phương 28 máy bay) và phá huỷ 446 xe quân sự các loại của địch; diệt gọn 8 đại đội, 3 trung đội, cùng với kho tàng, phương tiện chiến tranh của quân địch.

Đối với đơn vị Nữ Pháo binh 8/3, sau khi thành lập vào ngày 22/12/1968, đơn vị luôn có 42 đến 60 đồng chí trực tiếp cầm súng chiến đấu. Trong quá trình chiến đấu, các cô đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh và luôn thể hiện lòng quả cảm của người phụ nữ Việt Nam hết lòng phụng sự Tổ quốc. Đặc biệt, hình ảnh hy sinh anh dũng của nữ anh hùng Lê Thị Pha, người con đất thép Củ Chi và là chính trị viên của đơn vị Nữ Pháo binh 8/3, luôn được mỗi người dân Bảo Lộc khắc cốt, ghi tâm.

Cùng với đó, là những câu chuyện về sự hy sinh dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ như Lại Hùng Cường, Nguyễn Văn Mười (tức Mười Trúc) cùng biết bao người con vùng đất B’Lao đã hy sinh xương máu để bảo vệ quê hương, đất nước.

Thông qua những câu chuyện đầy xúc động của các nữ pháo binh năm xưa đã giúp đông đảo cán bộ, đảng viên Chi bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc hiểu thêm về về một thời khói lửa chiến tranh đầy gian khổ, nhưng hào hùng của quân và dân T29. Qua đó, khẳng định trong các cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta, “Đội quân tóc dài” luôn nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, lập nhiều thành tích vẻ vang, mãi mãi đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi, làm rạng rỡ truyền thống Phụ nữ Việt Nam, con cháu Bà Trưng, Bà Triệu; góp phần tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Bảo Lộc, cho biết: Thông qua những câu chuyện của các cô đã giúp mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thêm tự hào về vùng đất Bảo Lộc. Từ đó, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, có khát vọng phát triển, có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào phụ nữ. Đồng thời, tự giác rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức; nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, có khát vọng phát triển, sẵn sàng cống hiến, gánh vác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên cùng đoàn kết thực hiện có hiệu quả phương châm “3 điều cần làm”, “4 điều cần tránh” theo tinh thần Chỉ thị 34 ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng đóng góp xây dựng TP Bảo Lộc ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.