Quản lý chặt chẽ hồ sơ khám sức khỏe công dân nhập ngũ

D.H 01:37, 14/08/2024

Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành Y tế thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2025.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị trong toàn ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh. Rà soát danh sách công chức, viên chức, người lao động của đơn vị trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự để tham gia khám tuyển và thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức tập huấn chuyên môn theo quy định tại Thông tư số 105/2023/TT-BQP ngày 6/12/2023 của Bộ Quốc phòng và cử cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi hỗ trợ Hội đồng Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự tại các huyện, thành phố tổ chức khám tuyển chặt chẽ, đầy đủ theo các chuyên khoa và bảo đảm chất lượng tuyển chọn sức khỏe đối với thanh niên nhập ngũ.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện việc lập, quản lý hồ sơ khám sức khỏe công dân nhập ngũ chặt chẽ, tránh thiếu sót, đơn giản hóa thủ tục hành chính, hạn chế thấp nhất việc đi lại làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của công dân và cơ quan, tổ chức liên quan. Đặc biệt khi tổ chức khám sức khỏe sơ tuyển cho công dân trong độ tuổi nhập ngũ cần phải cử bác sỹ có trình độ chuyên môn giỏi để khám, đảm bảo chất lượng và thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 105/2023/TT-BQP ngày 06/12/2023 của Bộ Quốc phòng. Đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành Y tế trong các hoạt động tham gia phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện, thành phố tổ chức khám sức khỏe tuyển quân theo đúng các quy định hiện hành: Kiện toàn Hội đồng Khám sức khỏe đủ thành phần; có trình độ chuyên môn tốt; huy động đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác khám tuyển; tổ chức giao nhận hồ sơ sức khoẻ đối với công dân được gọi nhập ngũ theo đúng quy định.

Khi tham gia Hội đồng Khám tuyển nghĩa vụ cho công dân gọi nhập ngũ cần thực hiện nghiêm túc việc khám toàn diện cơ thể, phát hiện hình xăm, chữ xăm theo quy định tại khoản 9 Điều 5 Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA; đặc biệt cần phát hiện những công dân cụt các đốt ngón tay, trên cơ thể có hình xăm, chữ xăm dưới da (làm thay đổi sắc tố da, không thể tẩy xóa) có nội dung chống đối chế độ, chia rẽ dân tộc, mang tính kinh dị, kỳ quái, kích động tình dục, bạo lực; phản ánh về các tôn giáo, tín ngưỡng; không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, văn hóa dân tộc, con người Việt Nam...

Ban Quân dân Y tỉnh Lâm Đồng tổ chức tập huấn cho các bệnh viện và trung tâm y tế các huyện, thành phố các quy định về khám sức khỏe tại Thông tư số 105/2023/TT-BQP ngày 6/12/2023 của Bộ Quốc phòng quy định tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng.