Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học dự lễ trao học bổng Vallet cho học sinh, sinh viên xuất sắc

TUẤN LINH - CHÍNH THÀNH 16:00, 28/08/2024

(LĐ online) - Sáng 28/8, tại TP Đà Lạt, Tổ chức Khoa học Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam trao học bổng Vallet năm 2024 tặng các học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc và vượt khó vươn lên trong học tập tại khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.

Các học sinh, sinh viên suất sắc của khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận trong lễ nhận học bổng Vallet.
Các học sinh, sinh viên suất sắc của khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận trong lễ nhận học bổng Vallet

Tham dự lễ trao học bổng có sự hiện diện của các đồng chí: Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam, đại diện của Quỹ học bổng Vallet và 155 học sinh, sinh viên suất sắc trong khu vực.

Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam.
Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam phát biểu tại lễ trao học bổng

Chương trình đã trao tặng 155 suất học bổng, tổng trị giá 2 tỷ 750 triệu đồng và giấy chứng nhận của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam. Trong đó, mỗi suất học bổng dành cho học sinh là 15.000.000 đồng (tăng 1 triệu đồng so với năm 2023), học bổng sinh viên là 29.000.000 đồng (tăng 1 triệu đồng).

Trong số học sinh, sinh viên được nhận học bổng Vallet năm nay, có 125 học sinh các trường trung học phổ thông, dân tộc nội trú và học sinh giỏi vượt khó các tỉnh Tây Nguyên, cũng như của hai tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận. Cùng với đó là 30 học bổng dành cho sinh viên của các Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Nha Trang và Trường Đại học Đà Lạt.

Có một điều đáng tiếc so với năm 2023, đó là sự vắng mặt vì lý do sức khỏe của Giáo sư OdonVallet - Chủ tịch Quỹ học bổng Vallet, khi ông không trực tiếp đến TP Đà Lạt để trao các suất học bổng cho các học sinh, sinh viên suất sắc của khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Trần Thanh Vân - Chủ tịch Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam cho biết, ông rất vui khi được trở lại TP Đà Lạt, một thành phố thơ mộng và vô cùng đặc biệt, gắn liền với nhiều hoạt động có ý nghĩa, mang giá trị nhân văn với Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam nói riêng và của Quỹ học bổng Vallet nói chung.

“Tôi rất vui khi được đến Đà Lạt một lần nữa, để tận tay trao những suất học bổng cho các học sinh, sinh viên xuất sắc. Và vui hơn khi các em ngày càng tiến bộ, có khả năng tiến xa trên con đường học tập, nhất là các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.

Bằng tất cả sự nỗ lực, chúng tôi luôn cố gắng theo thời gian để tăng giá trị học bổng, nhằm giúp các em phần nào có thêm động lực để vươn lên”, Giáo sư Trần Thanh Vân chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn đến Giáo sư Trần Thanh Vân và Quỹ học bổng Vallet.
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy gửi lời cảm ơn đến Giáo sư Trần Thanh Vân và Quỹ học bổng Vallet

Cũng theo Giáo sư Trần Thanh Vân, ông và Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đã từng gặp nhau trước đây trong một sự kiện khoa học. Lần gặp lại này trên một cương vị mới, tuy nhiên với tâm huyết dành cho khoa học của đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy, ông và Tổ chức Khoa học Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam sẵn sàng nỗ lực hết mình để cùng đồng hành với cá nhân đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy và tỉnh Lâm Đồng trong việc thúc đẩy giáo dục tại địa phương cũng như hỗ trợ hết mình cho các tài năng khoa học trẻ có cơ hội phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thái Học tặng hoa cảm ơn đến Vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân, Giáo sư Lê Kim Ngọc và đại diện của Quỹ học bổng Vallet.
Đồng chí Nguyễn Thái Học tặng hoa cảm ơn vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân, Giáo sư Lê Kim Ngọc và đại diện của Quỹ học bổng Vallet

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tổ chức Khoa học Giáo dục và Gặp gỡ Việt Nam; đồng thời, khẳng định Lâm Đồng là một địa phương có truyền thống hiếu học, luôn là một trong những tỉnh có kết quả giáo dục ấn tượng dẫn đầu trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tỉnh Lâm Đồng luôn xem việc phát triển giáo dục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là nền tảng giúp cho Lâm Đồng tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao để hướng tới sự phát triển nhanh và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S gửi lời cảm ơn đến Tổ chức Khoa học Giáo dục Gặp gỡ Việt nam và Quỹ học bổng Vallet.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S gửi lời cảm ơn đến Tổ chức Khoa học Giáo dục Gặp gỡ Việt nam và Quỹ học bổng Vallet

Giáo sư Trần Thanh Vân sinh ra ở Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), ông học tiểu học tại quê nhà, học trung học ở Huế. Năm 1953, ông rời Việt Nam sang Pháp du học, năm 1963, ông bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Vật Lý.

Giáo sư Trần Thanh Vân và đại diện của Quỹ học bổng Vallet tặng hoc bổng cho các học sinh, sinh viên xuất sắc của khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận.
Giáo sư Trần Thanh Vân và đại diện Quỹ học bổng Vallet tặng hoc bổng cho các học sinh, sinh viên xuất sắc của khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận

Giáo sư Trần Thanh Vân trở thành một nhà khoa học nổi tiếng tại Pháp; đồng thời, ông cũng là cầu nối khoa học thế giới với giáo dục Việt Nam thông qua nhiều con đường khác nhau.

Năm 1993, ông cùng với phu nhân của mình là Giáo sư Lê Kim Ngọc về nước để giúp đỡ cho các tài năng khoa học trẻ của Việt Nam. Đến năm 2001, học bổng Vallet chính thức hoạt động mở rộng trên phạm vi toàn quốc liên tục trong vòng 24 năm qua, thông qua Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam do chính ông, bà thành lập và đại diện.

Đây là năm thứ 24, Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam trao học bổng Vallet, do Giáo sư Odon Vallet tài trợ chủ yếu, tặng các học sinh, sinh viên Việt Nam giúp các em có thêm động lực để tiến xa hơn trên con đường học tập và hiện thực hóa niềm đam mê khoa học.

Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tặng hoc bổng cho các học sinh, sinh viên.
Đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy tặng hoc bổng cho các học sinh, sinh viên

Tính từ năm 2001 đến nay, Quỹ học bổng Vallet đã trao gần 53.000 suất học bổng với tổng trị giá 500 tỷ đồng. Mức học bổng đều tăng từng năm cả về số lượng và giá trị.

Đợt trao học bổng lần này nằm trong kế hoạch trao học bổng Vallet năm 2024 của Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam cho trên 2.100 học sinh, sinh viên trên toàn quốc với tổng trị giá hơn 50 tỷ đồng.

Đồng chí Phạm S và đại diện của Quỹ học bổng Vallet tặng học bổng cho các học sinh, sinh viên suất sắc.
Đồng chí Phạm S và đại diện của Quỹ học bổng Vallet tặng học bổng cho các học sinh, sinh viên suất sắc

Học bổng Vallet được hình thành từ sự đóng góp tự nguyện của Giáo sư Odon Vallet - Tiến sĩ khoa học ngành Luật học Pháp, Giáo sư Lịch sử tôn giáo của Đại học Sorbonne (CH Pháp). Ông đồng thời cũng là nhà viết văn tùy bút triết luận quen biết với độc giả trên các đài truyền hình Pháp và các tờ báo lớn ở thủ đô Paris.

Rất đông các học sinh, sinh viên xuất sắc của khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Rất đông các học sinh, sinh viên xuất sắc của khu vực Tây Nguyên và hai tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận là người đồng bào dân tộc thiểu số được nhận học bổng

Học sinh, sinh viên Lâm Đồng tại lễ  nhận học bổng Vallet.
Học sinh, sinh viên Lâm Đồng tại lễ nhận học bổng Vallet

Được thừa kế một gia tài lớn nhưng Tiến sĩ Odon Vallet không sử dụng cho riêng mình, mà đem tất cả số tiền ấy gởi ngân hàng và ủy thác một phần cho Tổ chức Khoa học và Giáo dục Gặp gỡ Việt Nam do Giáo sư Trần Thanh Vân làm chủ tịch và phu nhân là Giáo sư Lê Kim Ngọc - Chủ tịch Hội giúp đỡ trẻ em Việt Nam tại Pháp để tổ chức trao tặng học bổng cho các bạn trẻ học giỏi ở Châu Phi, Việt Nam và sinh viên Việt Nam tại Pháp.


Từ khóa:

học bổng

Đà Lạt

Khánh Hòa