Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV

NHẬT QUỲNH (Thực hiện)  06:28, 30/08/2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh lần thứ IV, năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 25 - 26/9, tại TP Đà Lạt. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội đại đoàn kết các dân tộc trên toàn tỉnh, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS. Nhân dịp này, Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn với ông Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, để có những thông tin mới nhất về tình hình, công tác chuẩn bị và những kỳ vọng mà Đại hội đặt ra.

Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, thành phố đã diễn ra thành công tốt đẹp
Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, thành phố đã diễn ra thành công tốt đẹp

Phóng viên: Thưa ông, Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của cộng đồng DTTS trong tỉnh?

• Ông Dơ Woang Ya Gương: Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV, năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đời sống của đồng bào vùng DTTS. Đây không chỉ là dịp tổng kết, đánh giá công tác dân tộc, chính sách dân tộc mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn đối với đồng bào DTTS, là hội tụ niềm tin, lan tỏa những điển hình tiên tiến, góp phần phát triển vùng đồng bào DTTS.

Đại hội đại biểu các DTTS các cấp mở ra một giai đoạn phát triển mới, khơi dậy lòng tự hào, ý chí tự lực, tự cường của cộng đồng các DTTS. Từ đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để đồng bào các DTTS, tiếp tục cố gắng, nỗ lực thực hiện thắng lợi Quyết tâm thư tại Đại hội, hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phát triển cường thịnh, Nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

• Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về những kết quả đạt được tại các đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện, thành phố vừa qua? Những kinh nghiệm gì đã được rút ra để chuẩn bị tốt hơn cho Đại hội cấp tỉnh lần này?

Ông Dơ Woang Ya Gương
Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh
Ông Dơ Woang Ya Gương Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

• Ông Dơ Woang Ya Gương: Đến nay, đã có 12/12 địa phương tổ chức thành công Đại hội đại biểu DTTS cấp huyện, với tổng số 2.275 đại biểu tham dự, bao gồm 1.600 đại biểu chính thức và 675 đại biểu khách mời. Đại hội đã khen thưởng 131 tập thể và 307 cá nhân; đồng thời, bầu chọn 215 đại biểu chính thức tham dự Đại hội cấp tỉnh, trong đó có 131 nam và 84 nữ, chiếm tỷ lệ 39%. Công tác an ninh trước, trong và sau Đại hội được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Rút kinh nghiệm từ các đại hội cấp huyện, công tác tổ chức cần tuân thủ chặt chẽ tiến độ, chương trình và kế hoạch đề ra; các nội dung, hoạt động phải bám sát hướng dẫn của Trung ương và Ban Chỉ đạo Đại hội tỉnh. Cơ cấu số lượng đại biểu được lựa chọn theo thành phần dân tộc, đúng độ tuổi, đảm bảo số lượng. 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội cần được thực hiện sâu rộng; đồng thời, việc đón tiếp các đoàn đại biểu, đặc biệt là đại biểu Trung ương và các tỉnh bạn, cần được chuẩn bị chu đáo, thể hiện sự trọng thị. Công tác chăm sóc sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh trật tự phải được đảm bảo tuyệt đối. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp giữa các thành viên Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức Đại hội, cũng như thẩm định các nội dung, văn kiện để bảo đảm chất lượng và sự thống nhất trong công tác tổ chức.

• Phóng viên: Tiến độ công tác chuẩn bị cho Đại hội lần thứ IV hiện nay như thế nào? Đâu là những điểm nhấn và sự khác biệt của Đại hội lần này so với các kỳ đại hội trước, thưa ông?

• Ông Dơ Woang Ya Gương: Hiện tại, công tác chuẩn bị cho Đại hội lần thứ IV đang được thực hiện đúng theo tiến độ, kế hoạch. Dự kiến, tất cả các công việc sẽ hoàn thành trước ngày 16/9/2024, tức là 10 ngày trước khi Đại hội chính thức diễn ra.

Điểm nhấn và sự khác biệt lớn nhất của Đại hội lần này so với các kỳ trước là việc thay thế báo cáo bằng con số khô khan bằng các phóng sự sinh động về kết quả công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh. Việc này không chỉ giúp truyền tải thông tin một cách trực quan, sinh động hơn mà còn tạo sự hấp dẫn và lôi cuốn cho các đại biểu tham dự.

• Phóng viên: Ông có kỳ vọng gì về kết quả của Đại hội lần này? Quyết tâm và kỳ vọng của đồng bào các DTTS được thể hiện ra sao? 

• Ông Dơ Woang Ya Gương: Cũng vào những ngày tháng 9, cách đây 5 năm, sau Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ III và Đại hội Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã quan tâm sâu sắc, thể hiện qua các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch trên lĩnh vực công tác dân tộc, góp phần phát huy nội lực và thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho vùng đồng bào DTTS, đặc biệt trong giai đoạn triển khai chương trình mục tiêu quốc gia 2021 - 2025.

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng DTTS đã được đầu tư mạnh mẽ, mang lại những thay đổi rõ rệt, giúp cải thiện đời sống nông thôn và đảm bảo an sinh xã hội. Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giảm thiểu, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được củng cố và phát huy. 

Với những kết quả đạt được trong 5 năm qua, đặc biệt là từ sự thành công của Đại hội đại biểu các DTTS cấp huyện tại 12/12 địa phương vừa qua, đồng bào các DTTS trong tỉnh đang rất phấn khởi và đặt nhiều kỳ vọng vào Đại hội lần thứ IV. Đồng bào các DTTS trên toàn tỉnh tin tưởng rằng những mục tiêu và giải pháp mới sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho vùng DTTS, đưa địa phương tiến xa hơn trong mọi mặt đời sống.

• Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội. Chúc Đại hội sẽ diễn ra thành công tốt đẹp!