Tăng cường chất lượng quản lý, khai thác trang bị kỹ thuật

NHẬT QUỲNH 00:03, 06/08/2024

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong Học viện Lục quân đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (Gọi tắt là Cuộc vận động 50). Cuộc vận động này được coi là nhiệm vụ quan trọng và là tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

Học viện thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện, hội thi giúp nâng cao trình độ quản lý, năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên ngành Kỹ thuật
Học viện thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện, hội thi giúp nâng cao trình độ quản lý, năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên ngành Kỹ thuật

Trong những năm qua, Cuộc vận động 50 (CVĐ 50) đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Lục quân triển khai đồng bộ, rộng khắp và nền nếp, khẳng định vai trò quan trọng trong việc xây dựng Học viện vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. 

Theo đó, cấp ủy và chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã duy trì việc thực hiện các nội dung của CVĐ 50 gắn với Phong trào thi đua Quyết thắng. Hằng năm, Học viện tổ chức phong trào thi đua, đưa nội dung CVĐ 50 vào tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, Ban Chỉ đạo 50 Học viện cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý, khai thác, duy trì hệ số bảo đảm, hệ số kỹ thuật và đồng bộ trang bị kỹ thuật (TBKT). Đồng thời, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hành tiết kiệm và ứng dụng khoa học kỹ thuật, đặc biệt là công nghệ 4.0 trong công tác chỉ huy và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. 

Thiếu tướng Tống Phú - Phó Giám đốc Học viện Lục quân, cho biết: Nhờ sự chỉ đạo xuyên suốt cùng sự quyết tâm thực hiện của các cơ quan, đơn vị, trong 5 năm qua, Học viện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả 4 mục tiêu của Cuộc vận động: Quản lý tốt vũ khí TBKT; khai thác vũ khí TBKT tốt, bền; bảo đảm an toàn; và thực hành tiết kiệm. Bốn mục tiêu này đều được thực hiện tốt trên cả ba mặt, từ số lượng, chất lượng đến chiều sâu. Đặc biệt là công tác quản lý, khai thác TBKT cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học; tham gia và tổ chức tốt các hội thi, hội thao, diễn tập hàng năm.

Theo Phó Giám đốc Học viện, trong công tác quản lý, khai thác TBKT, Học viện thường xuyên nắm chắc số lượng, chất lượng và đồng bộ TBKT bảo đảm phục vụ giáo dục đào tạo, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác. Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan cấp trên tập huấn, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, làm tốt công tác quản lý, không để xảy ra cháy nổ, mất mát, hư hỏng. Các phần mềm tổng kiểm kê, quản lý trang bị cùng các phần mềm chuyên dụng được sử dụng hiệu quả trong công tác quản lý kỹ thuật. 

Việc khai thác TBKT được duy trì chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của trang bị, sử dụng đúng tính năng kỹ thuật - chiến thuật. Công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất và vận chuyển được thực hiện đúng quy trình và hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành. Các sáng kiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả kết hợp với bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình sử dụng, giúp Học viện duy trì tốt hệ số bảo đảm trang bị, hệ số đồng bộ và hệ số kỹ thuật của các loại vũ khí, khí tài, TBKT.

Về công tác bảo đảm an toàn, Học viện đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định và hướng dẫn của cấp trên về công tác an toàn, vệ sinh lao động Học viện xây dựng kế hoạch và thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, cứu hộ cứu nạn; kiểm tra thường xuyên các kho tàng và hệ thống chống sét; tổ chức trực chỉ huy, trực ban, tuần tra canh gác chặt chẽ, bảo đảm an toàn cho kho tàng và cơ sở kỹ thuật. Các yêu cầu an toàn trong bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất, xếp dỡ và vận chuyển vũ khí trang bị được Học viện tuân thủ nghiêm ngặt.
 Cùng với đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã ban hành Chỉ thị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và quy định sử dụng ngân sách, tài sản công. Sự hoạt động hiệu quả của các Tổ thẩm định chuyên môn cũng đã nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng ngân sách, trang thiết bị và vật tư kỹ thuật. 

Để CVĐ 50 tiếp tục phát triển toàn diện trong giai đoạn 2025 - 2029, Học viện Lục quân sẽ thường xuyên quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan cấp trên, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của toàn thể cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ trong toàn Học viện. Đặc biệt, Học viện sẽ đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các nội dung của CVĐ, xây dựng nền nếp chính quy ngành kỹ thuật và tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật. 

Ngoài bảo đảm đầy đủ, kịp thời TBKT thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác, Học viện cũng sẽ tăng cường khai thác hiệu quả TBKT và cơ sở kỹ thuật hiện có. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, ứng dụng kỹ thuật công nghệ mới vào công tác quản lý, làm chủ TBKT, công nghệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Học viện luôn duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa TBKT, đồng thời đầu tư nâng cấp hệ thống kho tàng và phòng, chống cháy nổ. Việc quản lý số lượng và chất lượng TBKT được thực hiện chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Học viện cũng đẩy mạnh ứng dụng sáng kiến và công nghệ thông tin trong quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác TBKT.