Tăng cường giám sát, phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời, hạn chế tử vong do sốt rét ác tính

AN NHIÊN 13:20, 08/08/2024

(LĐ online) - Ngày 8/8, thực hiện chỉ đạo của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương về việc tăng cường chẩn đoán, điều trị ngăn chặn tử vong do sốt rét ác tính, Sở Y tế Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện tốt  công tác này.

Soi kính hiển vi tìm ký sinh trùng sốt rét trong nhóm người đi rừng, ngủ rẩy tại xã Gia Bắc (Di Linh)
Soi kính hiển vi tìm ký sinh trùng sốt rét trong nhóm người đi rừng, ngủ rẫy tại xã Gia Bắc (Di Linh)

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong ngành và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tuân thủ Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét của Bộ Y tế; chủ động phát hiện, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, bảo đảm sử dụng đúng thuốc, đủ liều cho người bệnh theo từng loài ký sinh trùng để hạn chế thấp nhất sốt rét ác tính, tử vong do sốt rét và kháng thuốc sốt rét, đặc biệt lưu ý những người từ châu Phi trở về.

Đảm bảo thuốc, trang thiết bị cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét tại cơ sở. Thực hiện báo cáo ca bệnh đầy đủ qua phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

Cấp phát màn cho người dân xã Gia Bắc (Di Linh)
Cấp phát màn cho người dân xã Gia Bắc (Di Linh)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sốt rét, tổ chức khoanh vùng để xử lý kịp thời, dứt điểm nguồn bệnh và hạn chế lan truyền ra cộng đồng, xử lý các ổ bệnh sốt rét triệt để và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét theo đúng quy trình.

Tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống sốt rét, các triệu chứng khi mắc bệnh sốt rét, hướng dẫn người dân khi có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Đảm bảo hóa chất, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị cho công tác phòng, chống bệnh sốt rét trên địa bàn.

Cấp phát kem xua muỗi phòng chống sốt rét cho người dân vùng DTTS huyện Di Linh
Cấp phát kem xua muỗi phòng chống sốt rét cho người dân vùng DTTS huyện Di Linh

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát củng cố các điểm kính hiển vi, tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng về giám sát, xét nghiệm của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Y tế Lâm Đồng ghi nhận có 2 trường hợp mắc sốt rét ngoại lai tại Lâm Hà và Bảo Lộc, không có trường hợp mắc sốt rét ác tính và không có trường hợp tử vong do sốt rét (tăng 1 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023).

Tổ chức điều tra, giám sát côn trùng sốt rét tại 4 điểm với 6 loài muỗi và 222 cá thể. Giám sát côn trùng, dịch tễ tại các đơn vị, thực hiện lấy lam xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho 100% bệnh nhân có sốt đến khám tại các cơ sở khám chữa bệnh.