Tọa đàm “Nhận diện, sáng tạo tiếp nối bản sắc kiến trúc Đà Lạt”

XUÂN TRUNG 17:37, 24/08/2024

(LĐ online) - Ngày 24/8, tại thành phố Đà Lạt, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp với Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi tọa đàm “Nhận diện, sáng tạo tiếp nối bản sắc kiến trúc Đà Lạt” với sự tham gia của các kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch, kiến trúc, các giảng viên Khoa Kiến trúc một số trường đại học tham dự.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm do Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Kiến trúc sư Lê Tứ - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng chủ tọa.   

Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào trao đổi tại buổi tọa đàm
Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào trao đổi tại buổi tọa đàm

Theo Hội Kiến trúc sư tỉnh Lâm Đồng, Đà Lạt là một trong những thành phố với bề dày lịch sử về văn hóa, nổi bật bởi kiến trúc độc đáo và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh chóng của xã hội và xu hướng đô thị hóa, việc duy trì và phát triển bản sắc kiến trúc của Đà Lạt đang đặt ra nhiều thách thức không nhỏ cho vấn đề quy hoạch, kiến trúc.

Kiến trúc sư Lê Tứ phát biểu tại buổi tọa đàm

Vì vậy, với chủ đề “Nhận diện, sáng tạo tiếp nối bản sắc kiến trúc Đà Lạt”, các Kiến trúc sư Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Lâm Đồng, các chuyên gia đã cùng thảo luận nhằm tìm kiếm các sáng kiến, giải pháp để tiếp nối và phát triển các giá trị, góp phần vào sự sáng tạo và bền vững trong phát triển đô thị Đà Lạt. Đó là các vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác quản lý, quy hoạch, công tác bảo tồn các giá trị đặc trưng về kiến trúc của địa phương. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, trong quá trình phát triển của thành phố, việc phát triển kiến trúc cần phải bám sát vào công tác quy hoạch, nhất là các quy hoạch tổng thể, quy hoạch vùng, chú ý vấn đề cảnh quan thiên nhiên, đặc trưng bản sắc văn hóa, con người; đồng thời chú trọng bảo tồn, gìn giữ các giá trị truyền thống lịch sử văn hóa, kiến trúc đặc trưng của Đà Lạt.

Đại biểu dự tọa đàm

Cũng tại buổi tọa đàm, theo Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào chia sẻ, nhận diện kiến trúc của thành phố Đà Lạt mà ở đó là sự tương tác giữa kiến trúc truyền thống và kiến trúc Pháp tạo thành bản sắc đô thị Đà Lạt. Vấn đề là kiến trúc Pháp đã định hình lên các giá trị, còn kiến trúc truyền thống Đà Lạt ra sao cần tìm hiểu làm rõ.  

Đại biểu trình bày tham luận

Buổi tọa đàm không chỉ nhằm tạo ra diễn đàn để những người làm kiến trúc nói chung nhận diện rõ hơn những giá trị kiến trúc đã làm nên bản sắc của Đà Lạt; qua đó còn là dịp trao đổi, lắng nghe những ý kiến, sáng kiến của các kiến trúc sư, chuyên gia với nhiều góc độ tiếp cận sự tiếp nối phát triển các giá trị đô thị Đà Lạt một cách sáng tạo và bền vững trong tương lai.

Trao đổi ý kiến tại buổi tọa đàm

“Chúng tôi xác định rằng, việc bảo tồn và phát triển bản sắc kiến trúc Đà Lạt không chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành Kiến trúc mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Bởi từ sự hợp lực của các bên liên quan mới có thể giữ gìn và phát huy những giá trị di sản quý báu của đô thị Đà Lạt cho thế hệ mai sau”, Kiến trúc sư Lê Tứ cho hay.