Tọa đàm về công tác ứng phó với nguy cơ đe dọa an ninh phi truyền thống trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

THỤY TRANG 14:16, 09/08/2024

(LĐ online) - Ngày 9/8, tại TP Đà Lạt, Ban Chỉ đạo xây dựng chiến lược tổng thể quốc gia về an ninh phi truyền thống phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức buổi tọa đàm về công tác phòng ngừa, ứng phó các đe dọa an ninh phi truyền thống (ANPTT) trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Thiếu tướng, Tiến sỹ Đào Ngọc Dinh - Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an (Bộ Công an), Thường trực Ban Biên soạn liên ngành xây dựng Chiến lược quốc gia về ANPTT và đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng chủ trì tọa đàm. Cùng dự buổi tọa đàm có các thành viên của Đoàn khảo sát, các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Các đồng chí chủ trì buổi tọa đàm
Chủ trì buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc cho biết, trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đã có những bước phát triển vượt bậc, có tính đột phá trên các lĩnh vực. Trong đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định, bảo đảm môi trường thuận lợi cho quá trình đầu tư, phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu tại buổi tọa đàm

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng với các địa phương khác trong cả nước, Lâm Đồng cũng chịu tác động lớn từ các đe dọa ANPTT, vì thế buổi tọa đàm này được tổ chức tại Lâm Đồng là dịp để lãnh đạo địa phương, các sở, ngành liên quan đánh giá toàn diện, rõ nét hơn các tác động từ ANPTT đối với các lĩnh vực. Đồng thời, là cơ sở để tỉnh Lâm Đồng có những định hướng, các giải pháp, các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa ANPTT đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Thiếu tướng, Tiến sỹ Đào Ngọc Dinh
Thiếu tướng, Tiến sỹ Đào Ngọc Dinh phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm

Phát biểu chỉ đạo và định hướng nội dung tọa đàm, Thiếu tướng, Tiến sỹ Đào Ngọc Dinh nhấn mạnh việc xây dựng Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa ANPTT trình Chính phủ ban hành là yêu cầu cấp bách để thể chế hóa quan điểm của Đảng, nhất là tại Đại hội XIII, làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược ngành, địa phương, lĩnh vực, vừa bảo đảm tỉnh tập trung, thống nhất, vừa bảo đảm tính đặc thù ngành, lĩnh vực, địa phương.

Lãnh đạo Công an tỉnh báo tình Lâm Đồng báo cáo tình hình đảm bảo an ninh mạng của địa phương
Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng báo cáo tình hình đảm bảo an ninh mạng 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi, làm rõ định nghĩa ANPTT, nhất là các yếu tố tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp; các giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số; vấn đề về lao động, việc làm, công tác an sinh xã hội; các phương án phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, bức xạ hạt nhân; công tác phối hợp giữa các lực lượng trong phòng ngừa, ứng phó sự cố thiên tai, nhất là các vấn đề đang nóng hiện nay như an ninh dịch bệnh trên đàn bò sữa, biến đổi khí hậu, sạt lở, ô nhiễm môi trường, nguồn nước, tội phạm trên không gian mạng… Các thành viên Đoàn khảo sát cũng đề xuất xây dựng khung chiến lược; dự liệu các tình huống, hiểm họa để đầu tư trang thiết bị, đào tạo cán bộ, huy động sự vào cuộc của nhân dân để ứng phó.

Đại biểu nêu ý kiến tại buổi tọa đàm
Đại biểu nêu ý kiến tại buổi tọa đàm

Kết luận buổi tọa đàm, Thiếu tướng Đào Ngọc Dinh đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tham luận đồng thời mong muốn UBND tỉnh Lâm Đồng, các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Biên soạn tiếp tục quan tâm, để cùng với Bộ Công an xây dựng thành công Chiến lược tổng thể quốc gia về ANPTT đúng tiến độ đề ra, tạo thế chủ động trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa ANPTT, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước nhanh, bền vững.


Thành viên Đoàn khảo sát nêu ý kiến tại buổi tọa đàm
Thành viên Đoàn khảo sát nêu ý kiến tại buổi tọa đàm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi tọa đàm