Trao kiến thức - gặt yêu thương

NHẬT MINH 05:15, 07/08/2024

Với thông điệp “Cho là nhận”, Dự án Hè iClass - Gieo kiến thức - gặt yêu thương do các bạn học sinh đến từ TP Hồ Chí Minh đứng lớp trong 3 tuần qua (từ ngày 14/7-2/8) đã mang đến giá trị về tinh thần lẫn vật chất cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng.

Một tiết học của các em học sinh địa phương và thầy cô giáo đặc biệt
Một tiết học của các em học sinh địa phương và thầy cô giáo "đặc biệt"

iClass là nhóm học thuật của học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông (THCS, THPT)) tại TP Hồ Chí Minh, được thành lập 3 năm nay, với nhiều dự án đã được thực hiện trước đó. Hè này, với mong muốn có một mùa hè thật ý nghĩa sau một năm học đầy vất vả, các thành viên trong nhóm học thuật iClass đã chọn và triển khai Dự án “Hè iClass - Gieo kiến thức - gặt yêu thương" tại Ninh Gia, Đức Trọng.

Nguyễn Hoàng Minh Khang - là một trong hai thành viên đồng sáng lập dự án, chia sẻ: “Trước giờ, hầu hết các lớp học của nhóm là hỗ trợ cho cộng đồng giỏi học thuật có mục tiêu vào trường chuyên. Từ năm 2024, nhóm mở rộng hoạt động thiện nguyện hướng đến những người yếu thế trong xã hội. Có rất nhiều đề xuất từ nhiều vùng, miền khác nhau từ các thành viên nhóm. Nhưng cuối cùng, nhóm đã chọn làng Đăng Srỗn, xã Ninh Gia là nơi đáp ứng được tiêu chí mà nhóm đề ra, với đối tượng là con em người dân tộc, có hoàn cảnh khó khăn”.

Có rất nhiều điều thú vị trong những ngày diễn ra lớp học ‘đặc biệt” này. Bởi, "thầy cô" đứng lớp chính là các bạn học sinh THPT và THCS của nhóm iClass, trong số đó, có bạn chỉ lớn hơn học sinh tại địa phương vài tuổi. “Trong quá trình làm việc với đồng đội, chia sẻ với các em học sinh, chúng mình thấy sống hữu ích hơn, vui vẻ hơn và yêu thương những người xung quanh hơn. Và điểm khác biệt của dự án, trong suốt thời gian tới địa phương, ngoài thời gian đứng lớp dạy các em học sinh của địa phương, các thành viên của dự án còn đi chợ, nấu cơm, rửa chén, dọn dẹp... Các anh chị lớn quản lý dạy dỗ các em nhỏ, dù chưa quen biết nhau nhưng tụi mình sống cùng nhau như một gia đình”- Minh Khang nói thêm.

Cũng theo Minh Khang, tên gọi "iClass" của dự án mang thông điệp: Cho là nhận. Khác với các lớp học iClass trong năm, chương trình hè iClass có thêm các cộng tác viên. Chính vì vậy, con số tình nguyện viên tham gia cho dự án này lên đến hơn 30 bạn, với đủ mọi lứa tuổi từ lớp 6 đến lớp 12.

Ngoài ra, dự án còn huy động cả các bạn du học sinh Việt Nam ở các nước đang về Việt Nam nghỉ hè. Phan Hoàng Phương Uyên (du học sinh đang học tại Trường St.Croix Lutheran ở bang Minnesota, Mỹ) về Việt Nam nghỉ hè, khi biết tới dự án qua lời giới thiệu của bạn bè đã muốn thử sức bản thân. “Mình cũng thích giúp đỡ những người xung quanh, vì vậy khi thấy dự án do các bạn trẻ của iClass phát động mình đã rất hứng thú. Dự án ấn tượng đối với mình về ý tưởng và quy mô. Ngoài những môn học cơ bản như Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, Ban Tổ chức còn có thêm các môn khá thú vị và cần thiết ngày nay như robotics, phòng, chống xâm hại tình dục…”, Phương Uyên nói.

Với bạn trẻ nhỏ tuổi Hà Chi, Mai Khôi, Minh Anh (học sinh lớp 7, Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP Hồ Chí Minh) thì đây là lần đầu tiên cả hai tham gia một dự án dạy học cho các em học sinh ở vùng xa. “Tụi mình chọn tham gia hướng dẫn cho các bạn các kỹ năng mềm và kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Mình nghĩ những kỹ năng này rất cần thiết đối với các bạn trẻ nhất là các bạn ở vùng xa, vùng sâu ít khi được nghe và ít được hướng dẫn về các kỹ năng này”- Mai Khôi nói.

Ka Huỳnh, một trong các em học sinh của thôn Đăng Srỗn, xã Ninh Gia, hào hứng cho biết: “Em đã có 3 tuần theo học các bạn và các anh chị, rất vui và hữu ích. Trong 3 tuần, em chỉ nghỉ đúng 1 ngày để lên trường nộp hồ sơ nhập học. Qua lớp học này, em đã học thêm được nhiều kiến thức, từ mới tiếng Anh, cũng như các kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục”. 

Cha John Brell (Giáo xứ Đăng Srỗn, xã Ninh Gia) không giấu được niềm vui khi chứng kiến lớp học rộn rã tiếng cười ngay trong khuôn viên nhà thờ. Cha John Brell bày tỏ: “Thấy các em học sinh của iClass chọn nơi đây để hỗ trợ các bạn học sinh tại địa phương thì cha và người dân rất mừng. Ở đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nhiều em học sinh chưa có điều kiện để tiếp cận với các môn học mới và các phương pháp học tập hiệu quả. Nhưng mừng hơn cả, thông qua dự án này là tinh thần chia sẻ của các em học sinh tại TP Hồ Chí Minh không chỉ về việc trang bị cho các bạn học sinh tại địa phương những kiến thức về học thuật mà còn chú ý đến cả các kỹ năng mềm, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục... Cha mong rằng, sau dự án này các bạn trẻ của iClass sẽ tiếp tục kết nối với các bạn học sinh tại địa phương để chia sẻ và giúp đỡ các em học sinh ở đây cùng tiến bộ”.

Tại lễ tổng kết, chương trình đã trao 50 suất học bổng bao gồm tiền mặt và áo ấm (trị giá 500 ngàn đồng/suất) và 150 phần quà cho tất cả các em học sinh tại địa phương, gồm các dụng cụ học tập trong năm học mới. Đây là những phần quà được chung tay bởi các bạn trong và ngoài iClass, quý phụ huynh và mạnh thường quân.