Ðức Trọng: Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT những tháng cuối năm

NHẬT MINH 06:00, 20/08/2024

Để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) những tháng cuối năm 2024, huyện Đức Trọng đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực.

                             Đến tận nhà vận động người dân tham gia BHYT
                             Đến tận nhà vận động người dân tham gia BHYT

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò quan trọng, là cầu nối đưa Luật BHXH, Luật BHYT đi vào đời sống, ngay từ đầu năm, UBND huyện Đức Trọng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn đa dạng bằng nhiều hình thức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Chỉ đạo các ngành liên quan đa dạng hình thức và phương pháp tuyên truyền linh hoạt và có hiệu quả; đổi mới công tác truyền thông, phù hợp với từng nhóm đối tượng, trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chú trọng tuyên truyền trực tiếp tại các địa phương và tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của huyện, xã, thị trấn song song với tuyên truyền trực tiếp (Lễ ra quân, tuyên truyền, đối thoại trực tiếp). Cụ thể: Số hội nghị đối thoại trực tiếp tại các xã, thị trấn và hội nghị khách hàng do Bưu điện huyện tổ chức là 16 hội nghị với 1.093 người tham dự; số phát đối tượng đã tham gia BHYT là 631 người và 20 người tham gia BHXH tự nguyện; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở là 40 lượt.

Ngoài ra, lễ ra quân tuyên truyền về BHXH; BHYT:  Đã tổ chức được 4 lượt  với 2.009 người tham gia BHYT và 80 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có 1 lễ ra quân do UBND huyện phát động trên địa bàn 15 xã, thị trấn với kết quả 1.919 người tham gia BHYT và 55 người tham gia BHXH tự nguyện. 

Theo UBND huyện Đức Trọng, trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng số người tham gia BHYT, BHXH trên địa bàn huyện là 184.320 người, trong đó, tham gia BHXH bắt buộc là 9.686/11.883 người, đạt 81,51% kế hoạch năm, so với tháng 12/2023 tăng 7 người; tham gia BHXH tự nguyện là 1.549 /2.300 người, đạt 67,35 kế hoạch năm, so với tháng 12/2023 giảm 12 người.

Tham gia BHYT là 175.085/184.080 người, đạt 94,03% kế hoạch năm, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,3%, so với tháng 12/2023 giảm 6.005 người. Trong đó, tham gia BHYT hộ gia đình là 58.900 người, chiếm 30,05% dân số; tham gia BHYT học sinh là 37.655 em, đạt tỷ lệ 99,99%; tham gia hộ nông lâm có mức sống trung bình là 10.700 người, chiếm 5,46% dân số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn trong quá trình thực hiện, như: Mức đóng BHYT từ 1/7/2024 tăng cao 1.263.600 đồng/người/năm (tăng 291.300 đồng) do đó rất khó khăn cho công tác phát triển mới BHYT hộ gia đình và duy trì đối tượng đang tham gia.

Mặt khác, công tác phối hợp tuyên truyền trong những năm qua tuy đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện chưa thật sự hiệu quả, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT nhất là BHXH tự nguyện chưa thật sự có chiều sâu, chưa có sức lan tỏa, nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn hạn chế. Chưa phát huy được vai trò nòng cốt của cơ quan BHXH trong việc tham mưu, đề xuất, định hướng cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXΧΗ, BHYT. Các doanh nghiệp trên địa bàn chưa tham gia BHXH, BHYT hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động; thiếu hợp tác, không trung thực trong khai báo đầy đủ số lượng công nhân hoặc hợp đồng theo mùa vụ, làm công nhật tại các doanh nghiệp. Trong khi đó, chế tài xử phạt trong lĩnh vực này còn nhẹ, không đủ sức răn đe...

Mới đây, tại cuộc họp bàn giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH những tháng cuối năm 2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng Lê Nguyên Hoàng đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch về nhiệm vụ phải làm, đặt ra chỉ tiêu cụ thể; các địa phương cần phối hợp với BHXH tăng cường hơn nữa công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đảm bảo chỉ tiêu về độ bao phủ BHXH và BHYT năm 2024. Cơ quan BHXH cần  đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH; hướng dẫn cho các đại lý BH nâng cao chất lượng về trình tự thanh toán; chủ trì phối hợp với Phòng Tài chính và các phòng, ban chuyên môn đóng bảo hiểm cho lực lượng xung kích bảo vệ cơ sở...

Mặt khác, tiếp tục phát động các tuần lễ ra quân phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn toàn huyện trong đó giao chỉ tiêu về BHXH; BHYT cho 15 xã, thị trấn tập trung vào các tháng trong quý III/2024. Phân loại đối tượng tham gia BHYT để linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động người tham gia trong đó tập trung nhóm đối tượng bắt buộc tham gia BHYT hộ gia đình. Xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên từ huyện đến cơ sở tinh thông về nghiệp vụ, có kỹ năng, đủ sức thuyết phục trước đám đông là cầu nối giữa người tham gia và chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thủ tục hành chính trong lĩnh vực chính sách BHYT tạo niềm tin cho người tham gia BHYT từ đó phát triển đối tượng tham gia BHYT nhất là BHYT hộ gia đình.

Song song với đó, cần tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho các cơ sở y tế, nhất là trạm y tế xã, tạo điều kiện để phát triển kỹ thuật ở tuyến dưới nhằm nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã, thị trấn. Thực hiện đầy đủ các quyền của người bệnh theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh đối với BHYT...