Ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh

LINH ĐAN 18:13, 09/08/2024

(LĐ online) - Trong 2 ngày 8 - 9/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, tổ chức tập huấn về ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ phòng chuyên môn của sở và 120 giáo viên cốt cán dạy môn tiếng Anh cấp THPT tỉnh Lâm Đồng.

Lớp tập huấn về ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh.
Lớp tập huấn về ứng dụng AI trong giảng dạy tiếng Anh.

Lớp tập huấn được sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia về phương pháp dạy học tiếng Anh, chuyên gia về mảng ICT và AI trong dạy học đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mục tiêu chính của khóa tập huấn là trang bị cho các giáo viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quá trình soạn giảng và giảng dạy môn tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.

Tiến sĩ Trần Ngọc Giang - Trưởng bộ môn Phương pháp dạy học tiếng Anh của Khoa Tiếng Anh, chuyên gia về mảng ICT và AI trong dạy học, ĐH Sư phạm Hà Nội trao đổi tại lớp tập huấn

Cụ thể, các giáo viên được tập huấn về: Vai trò của giáo viên trong thiết kế các hoạt động học tập nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trong kỷ nguyên số; Cách thức hiểu sâu về đặc điểm của người học để lựa chọn phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả; Cách ứng dụng AI hợp lý và thông minh vào quá trình dạy và học tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Tối đa hóa AI trong việc xây dựng kế hoạch bài giảng, kiểm tra đánh giá (Ngữ pháp, từ vựng, kỹ năng nghe/nói/đọc/viết, …); Hoạt động nhóm với “Thử thách Sáng tạo với AI” cụ thể trong nội dung giảng dạy tại các đơn vị. Thông qua đó giáo viên biết cách kích hoạt sự sáng tạo, độc lập và làm việc nhóm trong giảng dạy tiếng Anh.

Giảng viên Khoa Sư phạm tiếng Anh - ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia, Hà Nội chia sẻ tại lớp học.
Giảng viên Khoa Sư phạm tiếng Anh - ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ tại lớp học

Báo cáo viên lớp tập huấn đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và mô hình ứng dụng AI hiệu quả trong giảng dạy tiếng Anh tại trường phổ thông. Các giáo viên tham gia được thực hành và áp dụng ngay các kiến thức và kỹ năng vừa được truyền đạt áp dụng vào bài giảng nhằm hướng tới kết quả tốt nhất trong công tác chuyên môn.

Học viên báo cáo kết quả thu hoạch.
Học viên báo cáo kết quả thu hoạch

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ và đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.