Viết tiếp giấc mơ khoác lên mình màu áo lính

KHÁNH PHÚC - TRÚC MINH 06:27, 30/08/2024

Nhận được thông báo trúng tuyển vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, chiến sĩ nghĩa vụ công an Trần Văn Sơn đang làm nhiệm vụ tại Công an huyện Bảo Lâm không giấu được xúc động, vui mừng và hạnh phúc. Bởi từ nay, Sơn sẽ bắt đầu viết thêm một “chương mới” trên con đường hiện thực hóa giấc mơ được tiếp tục đứng vào hàng ngũ lực lượng công an Nhân dân (CAND) của mình sau gần 10 năm phấn đấu.

Chiến sĩ nghĩa vụ Trần Văn Sơn
đã hiện thực hóa giấc mơ trở thành
tân sinh viên Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân sau gần 10 năm chờ đợi
Chiến sĩ nghĩa vụ Trần Văn Sơn đã hiện thực hóa giấc mơ trở thành tân sinh viên Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân sau gần 10 năm chờ đợi

CHÀNG CỬ NHÂN NGHÈO MÊ MÀU ÁO LÍNH

Trần Văn Sơn (27 tuổi, ngụ tại Thôn 5, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) và hiện đang là chiến sĩ nghĩa vụ công tác tại Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an huyện Bảo Lâm). Sơn là con cả sinh ra trong gia đình thuần nông có 2 anh em. Bố Sơn là ông Trần Văn Mùi, năm nay đã 70 tuổi, lại thường xuyên đau ốm không thể làm việc nặng. Gia đình Sơn làm nông nghiệp trồng cà phê với diện tích gần 1 ha. Vì vậy, mọi gánh nặng lo toan cho cuộc sống gia đình và chăm lo cho các con học hành đều đặt lên hết đôi vai gầy của bà Đào Thị Hoài (mẹ Sơn).

Từ nhỏ, Sơn được biết đến là cậu học trò chăm ngoan, học giỏi được thầy cô, bạn bè yêu mến. Năm 2015, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), Sơn đã đăng ký xét nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân nhưng không đủ điểm. Sau đó, Sơn quyết định theo học Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp và cầm trên tay tấm bằng cử nhân ngành Giao thông Vận tải, Sơn vẫn ước mơ được khóac lên mình màu áo lính trong ngành Công an.

Sơn tâm sự: “Từ nhỏ em đã có ước mơ trở thành một chiến sĩ Công an Nhân dân. Vì thế, trong suốt 3 năm học cấp 3, em luôn cố gắng, nỗ lực hết mình và chọn Đại học Cảnh sát Nhân dân để ứng tuyển. Tuy nhiên, may mắn vẫn chưa mỉm cười với em. Em biết, để đậu vào Đại học Cảnh sát là rất khó và đòi hỏi mình phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Ban đầu, sau khi tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải, em đã có ý định tìm kiếm việc để làm. Nhưng chính tình yêu và ước mơ trở thành một chiến sĩ Công an Nhân dân đã thôi thúc em phải tiếp tục cố gắng, nỗ lực để viết tiếp ước mơ”.

Rồi Sơn đã mạnh dạn bày tỏ nỗi lòng với gia đình và nhận được sự động viên, ủng hộ của bố mẹ. Năm 2022, Sơn viết đơn tình nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ và trở thành công dân phục vụ có thời hạn trong lực lượng CAND. Tạm gác qua một bên những lo toan của cuộc sống đời thường, Sơn tạm biệt gia đình lên đường nhập ngũ vào năm 2023. Sau thời gian huấn luyện, Sơn được phân công về nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Bảo Lâm.

Xác định đây vừa là cơ hội, vừa là động lực để bản thân phấn đấu, rèn luyện, học tập, trong suốt thời gian làm nhiệm vụ tại Công an huyện Bảo Lâm, Sơn đã không ngừng nỗ lực vươn lên. Với quyết tâm cao, cùng sự động viên của gia đình, Sơn đã vạch ra mục tiêu cụ thể cho mình ngay từ những ngày đầu tham gia nghĩa vụ. Đó là, phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác mà lãnh đạo đơn vị giao; đồng thời, tranh thủ thời gian ngoài giờ để ôn luyện, tiếp tục giấc mơ trúng tuyển vào các trường CAND.

• HIỆN THỰC HÓA GIẤC MƠ!

Với suy nghĩ “Học không bao giờ cùng”, ngoài thời gian canh gác, bảo vệ mục tiêu, những lúc rảnh rỗi, Sơn thường tìm tòi, nghiên cứu tài liệu để hệ thống lại kiến thức. Bằng sự cố gắng và nỗ lực của bản thân, trong kỳ thi xét tuyển tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, Sơn đã trúng tuyển vào Khối C03, Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân với tổng số 25,1 điểm.

Trung tá Nguyễn Đức Công - Đội trưởng Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Bảo Lâm, cho biết: “Sơn là một chiến sĩ nghĩa vụ có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc và tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị. Luôn có ý thức tổ chức kỷ luật và ý chí phấn đấu rèn luyện, học tập để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

“Nhận giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân em rất vui mừng, hạnh phúc khi giấc mơ của bản thân bấy lâu nay không ngừng cố gắng, phấn đấu đã trở thành hiện thực. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để không phụ lòng tin yêu của bố mẹ và lãnh đạo đơn vị” - Trần Văn Sơn chia sẻ.

Việc trúng tuyển vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân không chỉ là niềm vui, hạnh phúc của bản thân Sơn, mà còn là niềm tự hào cho gia đình và địa phương. Sơn là một trong những trường hợp điển hình cho tinh thần quyết tâm vượt khó, nỗ lực phấn đấu, học tập để đạt được mục tiêu được đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND.

“Điều kiện gia đình không khá giả và bản thân Sơn cũng đã tốt nghiệp đại học, nên ban đầu gia đình mong muốn con tìm được công việc ổn định để làm. Thế nhưng thấy con quyết tâm thì gia đình đành động viên để tiếp thêm niềm tin cho Sơn. Rồi hạnh phúc vỡ òa với gia đình chúng tôi, khi cách đây gần 2 tuần, cháu Sơn thông báo đã trúng tuyển vào Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân” - ông Trần Văn Mùi xúc động.

Thượng tá Đậu Xuân Bảo - Trưởng Công an huyện Bảo Lâm, cho biết: “Từ năm 2014 đến nay, Công an huyện Bảo Lâm tiếp nhận 36 chiến sĩ nghĩa vụ CAND đến phục vụ, công tác tại đơn vị. Trong số đó, có 10 chiến sĩ thi đậu vào các trường công an, quân đội và 3 chiến sĩ được xét chuyển chuyên nghiệp tiếp tục phục vụ trong ngành Công an. Đây là một tỷ lệ khá cao so với mặt bằng chung. Để đạt được thành tích đó, trong những năm qua, cùng với việc quản lý, giáo dục chiến sĩ nghĩa vụ, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện luôn quan tâm tạo điều kiện cho các chiến sĩ nghĩa vụ có thời gian tập trung ôn tập, đăng ký dự thi, xét tuyển vào các trường CAND. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị có cả chương trình bổ túc, ôn luyện kiến thức văn hóa cho các chiến sĩ nghĩa vụ có nhu cầu thi đại học. Riêng bản thân chiến sĩ nghĩa vụ Trần Văn Sơn là một chiến sĩ có tinh thần cầu tiến với quyết tâm hiện thức hóa giấc mơ của bản thân. Đây là tấm gương sáng để các chiến sĩ khác trong đơn vị học hỏi, noi theo”.