Bài dự thi Giải báo chí về Phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn lần thứ II, năm 2023-2024:
Mái nhà chung của đoàn viên, người lao động (Bài 1)

KHÁNH PHÚC 03:58, 20/09/2024

Vai trò xuyên suốt của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) nói chung và mỗi tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) nói riêng là đại diện, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ); LĐLĐ luôn đặt trọng tâm hướng về cơ sở. Với vị thế là trung tâm phát triển công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ TP Bảo Lộc luôn coi phát triển tổ chức, thành lập CĐCS là nhiệm vụ sống còn. Qua đó, trở thành “mái nhà chung”, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của tổ chức Công đoàn; trở thành chỗ dựa tin cậy để đoàn viên, NLĐ yên tâm cống hiến cho doanh nghiệp, cùng đóng góp vào sự phát triển chung địa phương, đất nước.

Bài 1: Hướng về cơ sở vì phúc lợi đoàn viên

Hoạt động chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời gian qua được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung, TP Bảo Lộc nói riêng tập trung thực hiện và đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng Hoàng Liên trao tặng quà cho NLĐ
có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Công trình đô thị Bảo Lộc
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng Hoàng Liên trao tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty CP Công trình đô thị Bảo Lộc

XÂY DỰNG TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN NGÀY CÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Trong những năm qua, LĐLĐ TP Bảo Lộc luôn bám sát thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 21 của Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng chương trình hành động của LĐLĐ tỉnh, với các mục tiêu: Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng, linh hoạt trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra; là cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với CNVCLĐ; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết công nhân lao động; góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động ngày càng lớn mạnh, hiện đại, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong xây dựng TP Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.

Trước những yêu cầu đặt ra, LĐLĐ TP Bảo Lộc quán triệt tới các CĐCS trực thuộc chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, năng động. Qua đó, tuyên truyền, vận động đoàn viên CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất, rèn luyện phẩm chất chính trị và học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề. Nhờ vậy, trình độ chính trị, học vấn, chuyên môn của ban chấp hành công đoàn cơ sở không ngừng được nâng lên. Các công đoàn đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao trình độ, tay nghề cho NLĐ.

Hiện nay, LĐLĐ TP Bảo Lộc quản lý 155 công đoàn cơ sở (CĐCS), trong đó có 68 CĐCS doanh nghiệp, với 8.960 đoàn viên/9.237 CNVCLĐ. Trong đó, năm 2024, thành lập mới 5 công đoàn cơ sở, với số kết nạp mới là 1.013 đoàn viên. Đến nay, toàn TP Bảo Lộc có trên 95% đoàn viên, NLĐ được qua đào tạo, trong đó có hơn 65% qua đào tạo nghề.

Làm việc với LĐLĐ TP Bảo Lộc, ông Hoàng Liên - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, đánh giá: TP Bảo Lộc là trung tâm công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng và là một trong những địa phương có số lượng đoàn viên, NLĐ làm việc trong các công ty, doanh nghiệp đứng đầu của tỉnh. Từ những kết quả đạt được cho thấy, sự phối hợp giữa LĐLĐ thành phố và các CĐCS trong toàn thành phố được triển khai ngày càng chuyên nghiệp; các hoạt động công đoàn ngày càng phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết thống nhất, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Qua đó từng bước đưa hoạt động công đoàn ngày càng thực chất, có chiều sâu, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn”.

ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA NLĐ LÊN HÀNG ĐẦU

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, một trong những nhiệm vụ then chốt được đơn vị tập trung triển khai thường xuyên trong thời gian qua đó là tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Qua đó, góp phần cùng các doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn và NLĐ thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở.

Công tác tư vấn các chính sách, quyền lợi, lợi ích và nghĩa vụ của đoàn viên, NLĐ được LĐLĐ TP Bảo Lộc đặc biệt quan tâm, phối hợp với các ngành chức năng triển khai sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Cùng với LĐLĐ TP Bảo Lộc cũng thường xuyên phối hợp với Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thành phố và Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, sinh hoạt chuyên đề cho hàng chục ngàn lượt đoàn viên, NLĐ; đồng thời, tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông; phòng, chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến đông đảo đoàn viên, NLĐ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Mạnh - Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc cho biết: Nhằm thực hiện các chương trình phúc lợi đảm bảo các quyền lợi, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch liên quan; đồng thời, tổ chức ký kết các bản thỏa thuận hợp tác với nhiều sản phẩm dịch vụ giảm giá thành có lợi cho NLĐ trong các dịp lễ, tết và Tháng Công nhân. Đặc biệt, thông qua Chương trình “Tết sum vầy Giáp Thìn 2024”, LĐLĐ TP Bảo Lộc đã vận động các nguồn tài trợ cùng với LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan trao tặng quà cho 1.000 lượt đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Cùng với đó, từ năm 2023 đến nay, LĐLĐ thành phố đã vận động các nguồn tài trợ xây dựng 3 căn nhà “Mái ấm công đoàn” đoàn viên khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 150 triệu đồng; giải ngân vốn vay Quỹ Trợ vốn cho hơn 61 đoàn viên, NLĐ với số tiền 1 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Anh Trần Khánh Hoàng, công nhân vệ sinh Công ty Cổ phần Công trình đô thị TP Bảo Lộc, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, phải đi thuê trọ hơn 10 năm qua. Vợ tôi bị tai nạn giao thông nên thường xuyên đau ốm không thể làm việc nặng. Vợ chồng tôi có 3 người con đang tuổi ăn tuổi học thì 2 cháu bị bệnh về mắt thường xuyên phải tái khám điều trị. Bản thân tôi làm công nhân vệ sinh, nên thu nhập cũng tạm đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày, nên không có khả năng xây nhà. Cuối năm 2023, nhờ sự quan tâm của LĐLĐ thành phố và nhà hảo tâm đã hỗ trợ số tiền 50 triệu đồng giúp gia đình xây được căn nhà sau nhiều năm mong đợi. Có nhà ở, giúp vợ chồng tôi có thêm điều kiện và yên tâm làm việc, chăm lo cho các con. Sau khi được hỗ trợ xây nhà, vợ tôi cũng được Công ty Cổ phần Công trình đô thị thành phố nhận vào làm công nhân. Nhờ vậy, nên cuộc sống gia đình tôi ngày càng khá dần lên, điều kiện chăm sóc cho các còn cũng tốt hơn nhiều”.    

(CÒN NỮA)