Bài dự thi Giải báo chí về Phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn lần thứ II, năm 2023-2024:
Mái nhà chung của đoàn viên, người lao động (Bài cuối)

KHÁNH PHÚC 05:13, 24/09/2024

Bài cuối: Để người lao động luôn ấm lòng

Thời gian qua, cùng với công tác chăm lo đời sống vật chất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp cũng đã thể hiện vai trò đại diện bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ để họ luôn được ấm lòng.

Bữa cơm công đoàn ấm tình đoàn kết dành cho hơn 1.200 đoàn viên, NLĐ tại Công ty Kanaan Bảo Lộc
Bữa cơm công đoàn ấm tình đoàn kết dành cho hơn 1.200 đoàn viên, NLĐ tại Công ty Kanaan Bảo Lộc

ẤM LÒNG TỪ BỮA CƠM CÔNG ĐOÀN

Hưởng ứng Chương trình “Bữa cơm công đoàn” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức những bữa cơm phục vụ NLĐ. Qua đó, tạo không khí thân tình, gắn kết giữa NLĐ với doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn.

Bà Phạm Thị Lê Dung - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Để bữa cơm công đoàn thêm phần ý nghĩa, gắp kết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố và các cấp công đoàn phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức bữa cơm chiêu đãi NLĐ. Mỗi bữa cơm công đoàn, các suất ăn có khẩu phần tối thiểu đạt 50.000 đồng/suất. Đồng thời, phải thực hiện đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm; phù hợp với điều kiện thực tế, không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại TP Bảo Lộc, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng LĐLĐ TP Bảo Lộc tổ chức “Bữa cơm công đoàn” cho hơn 350 công nhân, lao động tại Công ty Merkava Việt Nam (Khu công nghiệp Lộc Sơn). Bữa cơm Công đoàn dành cho anh, chị, em công nhân có giá trị 75 ngàn đồng/suất ăn. Trong đó, LĐLĐ TP Bảo Lộc hỗ trợ 50 ngàn đồng/suất ăn. Số tiền còn lại là bữa ăn hàng ngày của Công ty Merkava Việt Nam dành cho NLĐ.

Khác hẳn bữa cơm trưa so với ngày thường, đoàn viên, NLĐ Công ty Merkava được vui vẻ ngồi bên mâm cơm tươm tất với những món ăn hấp dẫn, đầy đủ chất dinh dưỡng đã được bày biện sẵn. Bữa cơm còn là cơ hội để LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ TP Bảo Lộc và lãnh đạo doanh nghiệp gặp mặt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Chị Ka Mai An, NLĐ làm việc tại Công ty Merkava Việt Nam, chia sẻ: “Trong không khí ấm áp, thân tình, chúng tôi có dịp trò chuyện, trao đổi công việc, cuộc sống hằng ngày với cán bộ công đoàn, Ban Giám đốc Công ty và lãnh đạo LĐLĐ các cấp. Từ đó, mối quan hệ giữa NLĐ chúng tôi với chủ sử dụng lao động trở nên gần gũi, thấu hiểu nhau hơn. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn để tạo động lực cho chúng tôi hăng say lao động, sản xuất, cống hiến cho Công ty và thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào của tổ chức Công đoàn”.

Tương tự, cùng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, vừa qua, theo Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Kanaan Bảo Lộc cũng đã tổ chức “Bữa cơm công đoàn” phục vụ cho hơn 1.200 đoàn viên, NLĐ. Ngày thường, giá trị suất ăn ca hằng ngày của NLĐ tại Công ty là 20 ngàn đồng/suất. Một suất cơm công đoàn cho NLĐ trị giá 60 ngàn đồng, với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng. Trong đó, doanh nghiệp hỗ trợ 20 ngàn đồng, kinh phí CĐCS Công ty 25 ngàn đồng và nhà tài trợ hỗ trợ 15 ngàn đồng/suất.

Thông qua “Bữa cơm công đoàn”, là một hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo và chăm lo tốt hơn cho “tài sản quý giá nhất” của doanh nghiệp đó chính là đoàn viên, NLĐ từ những bữa ăn, nhu cầu cụ thể thường ngày.

QUYẾT TÂM BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHO NLĐ

Theo ông Lê Đình Ngọc - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, vừa qua, Liên đoàn đã tiếp nhận đơn kiến nghị của tập thể NLĐ đang làm việc tại Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc (thuộc Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly). Đơn kiến nghị của tập thể NLĐ kiến nghị LĐLĐ TP Bảo Lộc và các ngành chức năng vào cuộc để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ đang làm việc tại Nhà máy xử lý‎ rác. Cụ thể, tập thể NLĐ phản ánh, từ tháng 12/2023 đến hết tháng 7/2024, Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly đang nợ lương của NLĐ, với số tiền 1,781 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận đơn, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ TP Bảo Lộc cùng chính quyền địa phương đã có buổi làm việc với Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly và đại diện tập thể NLĐ về những vấn đề liên quan.

Tại đây, các bên đã ghi nhận vào đầu tháng 7, Công ty đã chi trả hơn 900 triệu đồng tiền lương nợ NLĐ. Tuy nhiên, hiện Công ty đang nợ lương của 70 NLĐ với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, tính đến hết tháng 8/2024, Công ty còn nợ tiền đóng Bảo hiểm xã hội cho 12 NLĐ, với số tiền hơn 78 triệu đồng.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Cao Thắng, công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc, cho biết: Tất cả NLĐ chúng tôi làm việc tại Nhà máy xử l‎ý rác đến từ nhiều nơi và đều có cuộc sống gia đình rất khó khăn. Tất cả đều bị Công ty nợ lương kéo dài nên khó khăn càng chồng chất khó khăn. Như bản thân tôi, mang tiếng đi làm công việc độc hại, mệt nhọc nhưng đã nhiều tháng trôi qua vẫn chưa gửi được đồng nào về cho vợ, con. Hiện tại, gia đình tôi và nhiều anh em công nhân phải lo trang trải cho con vào năm học mới, nhưng vẫn không có lương, khổ lắm! Mong các cơ quan chức năng can thiệp kịp thời để Công ty sớm trả lương cho chúng tôi giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống”.

Ông Đinh Công Huyện - Phó Trưởng Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội TP Bảo Lộc, nhấn mạnh: Việc Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly đang nợ lương, Bảo hiểm xã hội của NLĐ là vi phạm pháp luật về lao động. Vì vậy, yêu cầu Công ty sớm đảm bảo đầy đủ các chế độ tiền lương, bảo hiểm cho NLĐ, tránh phát sinh các khiếu kiện, khiếu nại kéo dài ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Ông Lê Đình Ngọc - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Bảo Lộc, cho hay: Hiện tại, Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly chưa có tổ chức Công đoàn, đây cũng là lý do khiến công tác bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của NLĐ gặp nhiều khó khăn. Song với trách nhiệm đại diện cho NLĐ, LĐLĐ thành phố sẽ nỗ lực hết sức bằng tất cả trách nhiệm của mình để quyền lợi, lợi ích chính đáng của họ được đảm bảo. Trường hợp, NLĐ có đơn khởi kiện ra tòa án, LĐLĐ sẽ luôn đồng hành để hỗ trợ tốt nhất về mặt pháp lý.

Tại buổi làm việc với Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Môi Trường Xanh Friendly, ông Phan Văn Cương - Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho biết: Đối với số tiền lương hơn 1,7 tỷ đồng của NLĐ đang bị nợ, thành phố đã giao các cơ quan chức năng làm việc và yêu cầu Công ty phải thanh toán dứt điểm trong tháng 9/2024. Trường hợp không thanh toán để phát sinh khiếu kiện, khiếu nại, UBND TP Bảo Lộc sẽ có biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét bảo vệ quyền lợi của NLĐ; đồng thời, xử lý, làm rõ trách nhiệm của Công ty này theo quy định.

Những hoạt động, phần việc vừa trọng tâm, vừa đa dạng được thực hiện đã khẳng định rõ vai trò của LĐLĐ các cấp và các tổ chức Công đoàn là điểm tựa tin cậy, vững chắc, đồng hành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; xứng đáng là “mái nhà chung" để đoàn viên, NLĐ gửi gắm niềm tin.