Đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường sau bão

PV 09:43, 14/09/2024

(LĐ online) - Ngày 13/9, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường sau bão theo chỉ đạo của Bộ Công thương.

.
Người dân Lâm Đồng ủng hộ hàng hóa, chia sẻ yêu thương với người dân bị thiệt hại do bão, lũ tại các tỉnh phía Bắc

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo Bộ Công thương về đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường sau bão.

Sở Công thương rà soát năng lực cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, có phương án để chủ động phối hợp hoặc báo cáo Bộ Công thương phối hợp điều phối nguồn hàng cho các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, lũ.

Trước đó, ngày 9/9, Bộ Công thương đã có văn bản liên quan đến việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường sau bão.

Theo Bộ Công thương, hiện nay, tình hình mưa lũ tại một số địa phương tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vùng dân cư bị chia cắt sau bão, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và việc cung ứng hàng hóa.

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng của bão, lũ, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chỉ đạo Sở Công thương và các sở, ban ngành chức năng trên địa bàn triển khai một số nội dung.

Trong đó, đối với các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, lũ, theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng hóa triển khai ngay các biện pháp để hỗ trợ, bảo đảm cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng phục vụ công tác khắc phục sau bão cho các vùng bị ảnh hưởng của bão, lũ; vận động, giám sát, yêu cầu các đơn vị kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng vật liệu xây dựng, vật tư sửa chữa cam kết bình ổn giá hàng hóa.

Đánh giá khả năng cung ứng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho các khu vực bị chia cắt do bão, lũ; đề xuất nhu cầu điều phối nguồn hàng thiết yếu qua các kênh phân phối để kịp thời cung cấp cho người dân và bình ổn thị trường tại địa phương.

Đối với các tỉnh, thành phố khác, rà soát năng lực cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, có phương án để chủ động phối hợp hoặc báo cáo Bộ Công thương phối hợp điều phối nguồn hàng cho các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão, lũ.

Theo thống kê, tại Lâm Đồng hiện có 20 điểm đăng ký cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm, gồm 3 siêu thị, 15 chợ tại trung tâm các huyện, thành phố và 3 cửa hàng chuyên cung ứng lương thực, thực phẩm. 

Vào đợt dịch Covid-19 cũng như các dịp lễ, tết, các đơn vị cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

.
Lực lượng vũ trang TP Bảo Lộc đóng góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Trong đợt mưa, lũ do ảnh hưởng của bão số 3 gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng tổ chức quyên góp ủng hộ người dân vùng bão, lũ. Nhiều chuyến xe chở hàng cứu trợ đã rời Lâm Đồng hướng về các tỉnh phía Bắc, nhằm chia sẻ khó khăn và san sẻ yêu thương, động viên người dân vùng bão, lũ sớm vượt qua khó khăn.

Trong 2 ngày 14 và 15/9, 2 đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ đến 10 tỉnh phía Bắc để thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho các tỉnh (mỗi tỉnh 2 tỷ đồng) và hỗ trợ trực tiếp cho 50 hộ gia đình khó khăn bị thiệt hại nặng nề sau bão, lũ (mỗi hộ 10 triệu đồng).

Theo đó, Đoàn 1 do đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng làm Trưởng đoàn đến thăm hỏi và tặng quà tại các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang và Phú Thọ. Đoàn 2 do đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn đến thăm hỏi và tặng quà tại các tỉnh: Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn và Thái Nguyên.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã thống nhất hỗ trợ đồng bào 10 tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại nặng do bão số 3 gây ra số tiền 20 tỷ đồng; trong đó, trích từ nguồn Dự phòng ngân sách của tỉnh 10 tỷ đồng, Quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh 2 tỷ đồng; 8 tỷ đồng từ nguồn vận động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước đóng góp ít nhất mỗi người 1 ngày lương.

Theo tổng hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, đến ngày 13/9, có gần 300 tập thể và cá nhân trên địa bàn tỉnh ủng hộ số tiền hơn 12,1 tỷ đồng để giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.


Từ khóa:

lâm đồng

hàng hóa