Khảo sát hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng tại Xuân Thọ

DIỄM THƯƠNG 18:17, 19/09/2024

(LĐ online) - Ngày 19/9, Sở Thông tin và truyền thông (TTTT) phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia và UBND xã Xuân Thọ đã tổ chức khảo sát và hướng dẫn hoạt động của Tổ Công nghệ số trên địa bàn xã.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo UBND xã Xuân Thọ, thực hiện sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông, Phòng Văn hóa và Thông tin TP Đà Lạt, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã Xuân Thọ đã thành lập và thường xuyên rà soát, kiện toàn nhóm quản lý điều hành Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn xã và 6 Tổ Công nghệ số cộng đồng ở các thôn. Về cơ bản các Tổ Công nghệ số cộng đồng ở các thôn đều được UBND xã cung cấp kịp thời kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác định điện tử số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn TP Đà Lạt.

Từ đầu năm đến nay, Tổ Công nghệ số cộng đồng ở các thôn có nhiều sự thay đổi về nhân sự. Vì vậy, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số xã Xuân Thọ đã tổ chức kiện toàn nhóm quản lý điều hành Tổ Công nghệ số cộng đồng trên địa bàn xã và 6 Tổ Công nghệ số cộng đồng ở các thôn. Tổ công nghệ số cộngđồng ở 6 thôn có tổng cộng 30 thành viên. Bên cạnh đó, các Tổ Công nghệ số cộng đồng đềuthành lập nhóm Zalo theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông.

Việc triển khai đã mang lại nhiều kết quả tích cực, về Chính quyền số, UBND xã Xuân Thọ đã bố trí đội ngũ đoàn viên là thành viên của Tổ Công nghệ số cộng đồng và đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công nghệ số của Đoàn xã hỗ trợ tại bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân tạo tài khoản và gửi hồ sơ qua cổng dịch vụ công; chỉ đạo các ngành đoàn thể, các chi hội ở các thôn làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện gửi hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công.

Kết quả đã có hơn 1.297 tài khoản dịch vụ công trực tuyến của người dân được tạo và sử dụng.

Ở lĩnh vực Kinh tế số, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như "voso.vn", “postmart.vn”; mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng tải, quảngbá sản phẩm, cam kết cung cấp sản phẩm đúng chất lượng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ Tổ Công nghệ chuyển đổi số nêu lên những khó khăn trong quá trình triển khai
Cán bộ Tổ Công nghệ chuyển đổi số nêu lên những khó khăn trong quá trình triển khai

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn nhiều hạn chế tồn tại, có nhiều người dân dùng điện thoại thông minh nhưng chưa quen sử dụng dịch vụ mạng, trình độ sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, ngại sử dụng nên việc hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt sử dụng các dịch vụ số còn gặp nhiều khó khăn. Các thành viên trong Tổ Công nghệ số cộng đồng có nhiều thành viên lớn tuổi, cập nhật công nghệ thông tin chưa kịp thời, chưa có kỹ năng hướng dẫn chuyển đổi số đến các gia đình, người dân trong thôn. Việc triển khai thực hiện chuyển đổi số tai địa bàn các thôn còn gặp nhiều khó khăn; người dân Xuân Thọ phần lớn làm nông nghiệp nên việc sử dụng điện thoại thông minh, ứng dụng công nghệ cao còn gặp nhiều khó khăn trong việc cập nhật, sử dụng đẫn đến ngại dùng, ít quan tâm phối hợp…

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ cũng cho biết: Lãnh đạo địa phương đã và đang sẽ tiếp tục chỉ tục chỉ đạo, tạo mọi điều kiện và theo sát để phát huy hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng.

Tổ Công nghệ số cộng đồng xã trực tiếp hướng dẫn cho người dân thực hiện các ứng dụng và nộp hồ sơ công trực tuyến
Tổ Công nghệ số cộng đồng xã trực tiếp hướng dẫn cho người dân thực hiện các ứng dụng và nộp hồ sơ công trực tuyến

Được biết, chủ đề của Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Dự kiến trong tháng 10/2024 sẽ diễn ra Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ với với cá nhân, doanh nghiệp và Tổ viên Tổ Chuyển đổi số cộng đồng tiêu biểu trên toàn quốc.