Lâm Đồng ban hành quy định mới về xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 14:14, 27/09/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quy định mới về diện tích đất được phép xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng trên đất nông nghiệp và đảm bảo quy hoạch sử dụng đất.

Một góc vùng nông thôn Trại Mát, Đà Lạt.

Quy định này áp dụng cho hầu hết các thửa đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và còn thời hạn sử dụng đất; diện tích đất nông nghiệp của khu đất đang sử dụng từ 500 m² trở lên và không thuộc trường hợp phải chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 121 Luật Đất đai năm 2024. 

Theo đó, tùy thuộc vào diện tích khu đất, quy định đã cụ thể hóa diện tích tối đa được phép xây dựng công trình. Cụ thể, đối với khu đất từ 500 m² đến 5.000 m² được sử dụng diện tích đất để xây dựng công trình không quá 25 m2.

 Diện tích khu đất từ 5.000 đến 10.000 m² được sử dụng diện tích đất để xây dựng công trình không quá 50 m2. Diện tích khu đất từ 10.000 m² trở lên được sử dụng diện tích đất để xây dụng công trình không quá 75 m2.

Người dân được phép xây dựng công trình tại nhiều vị trí khác nhau trong khu đất, miễn là tổng diện tích không vượt quá quy định.

UBND cấp xã sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và lập hồ sơ theo dõi việc xây dựng công trình theo quy định.

Quy định mới được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế tình trạng xây dựng tràn lan, lấn chiếm đất nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đầu tư xây dựng các công trình phục vụ trực tiếp cho sản xuất và góp phần xây dựng một vùng nông nghiệp hiện đại, bền vững.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 15/10/2024. Người dân có nhu cầu xây dựng công trình cần thông báo đến UBND cấp xã để được hướng dẫn cụ thể.