Tạo dựng giá trị thực, hiệu quả thật trên không gian “ảo”

NGUYỄN THÀNH 16:47, 25/09/2024

(LĐ online) - Mạng xã hội được xem là không gian “ảo”. Bởi, mọi thông tin được đăng trên mạng xã hội mặc dù đa dạng và có sức lan tỏa nhanh chóng, rộng rãi nhưng vẫn còn một số hạn chế, đặc biệt là những thông tin chưa đầy đủ, không chính xác, thiếu kiểm chứng ngày ngày vẫn được lan truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok.

Tận dụng những hiệu quả, lợi thế của mạng xã hội để khắc phục chính những hạn chế của mạng xã hội nhằm tạo dựng những giá trị thực, hiệu quả thật trên không gian “ảo” là những gì mà các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội do các cơ quan, đơn vị của huyện Đạ Tẻh tạo lập và quản lý đã làm được trong thời gian qua. Nhờ đó, đã kịp thời định hướng dư luận trước những thông tin xấu, độc, không chính xác hoặc chưa được kiểm chứng và lan tỏa những thông tin tích cực trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

.
Từ những thông tin sát thực được lan tỏa trên trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra

NHỮNG ĐIỀU TÍCH CỰC TỪ KHÔNG GIAN MẠNG

Nếu gõ cụm từ “bão số 3” trên công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức, bạn sẽ nhận được 64,1 triệu kết quả chỉ trong 0,51 giây, còn nếu gõ cụm từ “cứu trợ bão số 3” thì sẽ ra 211 triệu kết quả chỉ trong 0,33 giây. Kết quả tìm kiếm này ngoài hiển thị thông tin từ các trang báo chí thì các trang mạng xã hội cũng chiếm số lượng đáng kể. Đó chỉ là vài từ khóa tìm kiếm liên quan đến cơn bão số 3 diễn ra vào những ngày đầu tháng 9 vừa qua nhưng cũng đủ thể hiện mức độ quan tâm của dư luận xã hội về cơn bão này và sự lan tỏa thông tin “khủng khiếp” trên mạng xã hội.

Không đứng ngoài “dòng chảy” thông tin mà dư luận xã hội quan tâm, ngay khi bão số 3 xảy ra và gây nên những thiệt hại nặng nề cho đồng bào các tỉnh phía Bắc, các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội trên địa bàn Đạ Tẻh đã kịp thời thông tin về tình hình bão lũ, kịp thời đưa ra những cảnh báo về nguy cơ bão số 3 ảnh hưởng đến địa phương.

Đặc biệt, ngay khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng ra Lời kêu gọi ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề bởi bão Yagi – bão số 3 gây ra, Trang Thông tin Điện tử huyện Đạ Tẻh và nhiều trang Facebook của huyện đã đồng loạt đăng tải Lời kêu gọi này để người dân địa phương kịp thời nắm bắt và có những hành động cụ thể chia sẻ với đồng bào bị thiệt hại; đồng thời, liên tục cập nhật diễn biến về hậu quả của thiên tai, cũng như công tác cứu nạn, cứu trợ và chia sẻ những hành động đẹp, tình người trong bão lũ.

.
Các đại biểu tham dự Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội trong tình hình mới” được Ban Chỉ đạo 35 huyện Đạ Tẻh tổ chức chiều nay 25/9

Đồng chí Hồ Quốc Phong – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh chia sẻ: Ngay sau khi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sao kê và đăng tải thông tin công khai, minh bạch về số tiền ủng hộ bão lũ và nhận được sự phản hồi tích cực từ Nhân dân, tôi đã tham mưu để Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sao kê và đăng công khai số tiền ủng hộ bão lũ trên Trang fanfage ĐẠ TẺH TRONG TÔI của huyện. Cùng với những thông tin về cơn bão liên tục được cập nhật trước đó, việc sao kê và công khai số tiền đóng góp ngay lập tức đã nhận sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện. Bởi, mọi người nhìn thấy được sự minh bạch trong việc tiếp nhận hỗ trợ, hiểu được những thiệt hại và mất mát, đau thương mà người dân vùng bão lũ đang phải gánh chịu, nên đã cùng chung tay chia sẻ với tinh thần “của ít lòng nhiều”.

.
Đồng chí Hồ Quốc Phong – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đạ Tẻh phát biểu Đề dẫn Tọa đàm

Tinh thần đoàn kết dân tộc, tình cảm đồng bào trong hoạn nạn có lẽ là điều dễ dàng nhận thấy khi cơn bão số 3 qua đi với những hậu quả nặng nề mà nó để lại. Và, các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội nói chung và của huyện Đạ Tẻh nói riêng đã góp phần rất lớn trong việc lan tỏa những hình ảnh xúc động, những nghĩa cử cao đẹp và những thông tin tích cực để phần nào chia sẻ nỗi đau mất mát, san sẻ cả về vật chất lẫn tinh thần với mong muốn đồng bào bị thiệt hại do bão lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Còn nhớ hồi đại dịch Covid-19 bùng phát, Đạ Tẻh là huyện đầu tiên trong toàn tỉnh xuất hiện ca bệnh. Lúc này, Trang Thông tin Điện tử và các trang mạng xã hội của huyện Đạ Tẻh cũng “phủ xanh” thông tin với tinh thần xây để chống, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực dẹp cái tiêu cực. Nhờ đó, những thông tin đúng, trúng và kịp thời đã được lan tỏa, góp phần hữu hiệu trong công tác phòng chống dịch.

Một thông tin liên quan đến vấn đề dân sinh được Trang ĐẠ TẺH TRONG TÔI đưa trong sáng 25/9 đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các thành viên
Một thông tin liên quan đến vấn đề dân sinh được Trang ĐẠ TẺH TRONG TÔI đưa trong sáng 25/9 đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các thành viên

ĐẠ TẺH TRONG TÔI – NIỀM TIN TRONG NHÂN DÂN

Hiện tại, ngoài 2 trang thông tin điện tử của Huyện ủy và UBND huyện, các địa phương, đơn vị hầu hết đều thành lập các trang thông tin điện tử riêng để thực hiện công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị nổi bật; thông tin các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trên các lĩnh vực…; các văn bản chỉ đạo, các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện, phục vụ nhu cầu khai thác thông tin, giải quyết thủ tục hành chính của người dân; quảng bá các sản phẩm, hình ảnh của địa phương; nêu gương điển hình…

Tính đến nay, Trang Thông tin Điện tử Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn đã đăng tải chục nghìn tin, bài và có gần chục triệu lượt người truy cập, tương tác.  Đây cũng là kênh để thu nhận và phản hồi thông tin, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội.

Ngoài ra, còn một số trang mạng xã hội cũng hoạt động tích cực và phát huy được hiệu quả thông tin tuyên truyền. Trong đó, không thể không nói đến Trang ĐẠ TẺH TRONG TÔI. Đây là trang do Ban Chỉ đạo 35 huyện xây dựng nhằm tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, phòng chống các loại tội phạm tại địa phương.

.
Đồng chí Nguyễn Quốc Phương - Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Đạ Tẻh phát biểu tham luận tại buổi Tọa đàm 

Trang ĐẠ TẺH TRONG TÔI được thành lập tháng 4/2019. Đến nay, cả Fanpage và Nhóm Facebook của Trang đã có hơn 34.000 thành viên tham gia. Trang đã chia sẻ các bài viết chính thống trên báo, đài, tạp chí và các trang lớn, uy tín của các ngành công an, quân đội về những chủ trương, đường lối của Đảng, các biện pháp của Chính phủ và các bộ, ngành và địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức đúng, giảm thiểu tối đa những tác động của thông tin xấu, độc trên mạng xã hội; phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm sáng tạo, nêu gương các điển hình tiến tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa trong toàn hệ thống chính trị.

Trang đã chú trọng đưa tin, hình ảnh phản ánh những sự kiện kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị địa phương, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19, chấp hành Luật giao thông đường bộ, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội, cảnh báo thiên tai, kêu gọi chung tay chia sẻ mất mát do bão lũ...

Đồng thời, sưu tầm nhiều hình ảnh đẹp, xây dựng những clip hay phản ánh những nét đặc trưng riêng của huyện nhà để kịp thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người địa phương, góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện. Với hơn 10.000 bài viết đã đăng tải trên Trang, đã có 6 triệu lượt tiếp cận, 10 triệu lượt tương tác, 40 ngàn lượt chia sẻ và hơn 140 ngàn bình luận với các bài viết.

Bên cạnh trang của Ban Chỉ đạo 35 huyện do Ban Tuyên giáo Huyện ủy chủ trì, hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học đều có Fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Cơ bản các trang mạng xã hội đều hoạt động hiệu quả, việc cập nhật tin, bài, chia sẻ nội dung rất phong phú, kịp thời.

Nhận xét về hoạt động của Trang ĐẠ TẺH TRONG TÔI, đồng chí Bùi Thanh Long - Nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thành viên Tổ chuyên gia của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh cho biết: Hiện nay, Trang ĐẠ TẺH TRONG TÔI là một trong số ít trang của địa phương có sức hút lớn nhất trên địa bàn tỉnh, lượng tương tác luôn ổn định, chất lượng tin bài nhanh nhạy, kịp thời, có chất lượng đã góp phần định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện. Từ đó, công tác theo dõi, phát hiện, xử lý, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, phản động bước đầu có kết quả tốt.

.
Thầy giáo Nguyễn Bích Ngọc - Trường Tiểu học Lê Lợi, thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 35 huyện Đạ Tẻh phát biểu tham luận tại buổi Tọa đàm 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Theo đồng chí Phan Đức Thái – Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 huyện, hoạt động của các trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện trong tình hình mới hiện nay vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là, việc theo dõi, chỉ đạo định hướng đưa thông tin tích cực lên mạng xã hội chưa được thường xuyên; chưa có bộ phận chuyên trách, chuyên sâu cung cấp thông tin tích cực, theo dõi, phát hiện tin xấu trên mạng xã hội; cán bộ, đảng viên chưa chủ động đăng tải thông tin tích cực hoặc bình luận phản bác các thông tin xấu độc trên mạng xã hội; có lúc đưa thông tin vội vàng, chưa có sự chọn lọc, chưa thể hiện tích cực, phê phán và đấu tranh với cái xấu, cái tiêu cực; nhận thức của người dân về nhận diện tin giả, thông tin xấu, độc trên không gian mạng còn hạn chế…

.
Đồng chí Phan Đức Thái – Phó Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 huyện phát biểu tại buổi Tọa đàm

Chính vì vậy, Ban Chỉ đạo 35 huyện đã tổ chức buổi tọa đàm với nội dung “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội trong tình hình mới”. Buổi tọa đàm là dịp để nhìn nhận, đánh giá những kết quả đã làm được và đặc biệt là bàn bạc, thảo luận, đưa ra những giải pháp để các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội trên địa bàn huyện hoạt động ngày càng phát huy hiệu quả hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt – Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh cho biết: Trong thời tới, các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của huyện cần đảm bảo công tác quản lý, duy trì, cung cấp thông tin, tuân thủ các quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Đảng, nhà nước.

Nội dung thông tin phong phú đa dạng, nhiều chuyên mục thông tin phù hợp với nhu cầu tra cứu, tìm kiếm thông tin của cán bộ, đảng viên và người dân, doanh nghiệp. Việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, hoạt động chỉ đạo điều hành và phát triển kinh tế - xã hội của huyện kịp thời và có chất lượng sẽ góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số của huyện, nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước.

.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Việt – Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh phát biểu tại buổi Tọa đàm

Để làm được điều này thì trước hết đội ngũ lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các chủ thể tuyên truyền chính trị trên mạng xã hội phải được nâng cao cả về nhận thức và năng lực, đưa thông tin phù hợp, có chọn lọc, dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, các trang mạng xã hội cần được chú trọng “phủ xanh” thông tin tích cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới…