Tọa đàm ''Rượu, bia, thuốc lá - Hiểm họa đối với gia đình''

QUỲNH UYỂN 19:27, 27/09/2024

(LĐ online) - Sáng 27/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng phối hợp cùng UBND huyện Bảo Lâm tổ chức tọa đàm “Rượu, bia, thuốc lá - Hiểm họa đối với gia đình”.

Tặng hoa cho các chuyên gia tham gia chia sẻ tại tọa đàm

Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo UBND và cán bộ chuyên trách công tác gia đình của các huyện, thành; các phòng, ban, các cán bộ phụ trách công tác văn hóa - xã hội và lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ của các xã, thị trấn, trưởng thôn, tổ trưởng, chi hội trưởng phụ nữ các tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bảo Lâm; cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch nhấn mạnh: Tác hại của rượu, bia, thuốc lá đã để lại nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nghiện rượu, bia, thuốc lá ảnh hưởng đối với sức khỏe, tinh thần cũng như thể chất, làm hủy hoại nhân cách, tha hóa đạo đức, không còn khả năng làm việc và là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Nghiện rượu, bia khiến hệ thần kinh mất khả năng tự chủ, mất khả năng định hướng, mất khả năng điều khiển vận động, từ đó dẫn tới việc lái xe không an toàn, không còn xử lý tình huống được như ý muốn, đây chính là nguyên nhân dẫn đến các thương tật, cái kết đau lòng cho người tham gia giao thông. Đối với thuốc lá cũng thế, hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh như: bệnh ung thư phổi, hen suyễn, viêm phế quản, bệnh mạch vành... và đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng sâu sắc đến hạnh phúc của mỗi gia đình.

Quang cảnh tọa đàm
Quang cảnh tọa đàm

Trong thời gian qua các cấp, các ngành và địa phương trong toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả, hệ lụy của rượu, bia, thuốc lá bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng góp phần nâng cao nhận thức của người dân về những tác hại, hệ lụy của nghiện rượu, bia, thuốc, lá gây ra để người dân cần phải tránh xa nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh.

Tọa đàm “Rượu, bia, thuốc lá - Hiểm họa đối với gia đình” là hoạt động thiết thực thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ” giai đoạn 2022 - 2027 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rượu, bia, thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, xã hội góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.

Buổi tọa đàm diễn ra cởi mở, các khách mời là chuyên gia trong các lĩnh vực y tế, an toàn giao thông, gia đình gồm: Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Ngọc Điệp - Trung tâm CDC tỉnh Lâm Đồng; Trung tá Nguyễn Mạnh Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lâm Đồng, Bà Phan Thị Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bảo Lâm đã giao lưu, chia sẻ, làm rõ nhiều vấn đề xoay quanh thực trạng, tác hại và hậu quả của rượu bia, thuốc lá. Qua đó cung cấp các thông tin có liên quan đến tác hại của rượu bia, thuốc lá, chất kích thích gây ra những tác hại về sức khỏe cá nhân và công đồng; ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và sự phát triển chung của xã hội.

Các chuyên gia chia sẻ thực trạng, tác hại, hiểm họa của rượu bia thuốc lá với gia đình, xã hội

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất là tác nhân gây ung thư. Cứ mỗi điếu thuốc lá là tự mình làm mất đi 5,5 giây của cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá từ 5 đến 8 năm.

Tác hại của rượu, bia ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sức khỏe thể chất, là nguyên nhân gây nên nhiêu căn bệnh hiểm nghèo như viêm gan, xơ gan, ung thư gan, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy tim, đột quỵ, viêm loét dạ dày, viêm tụy; rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm, mất ngủ, ngủ không sâu… Rượu, bia cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do giảm khả năng phản xạ và phán đoán; là nguyên nhân gây bạo lực gia đình mà nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Từ thực trạng, hậu quả của việc lạm dụng rượu bia, tọa đàm nhận được nhiều ý kiến hay, giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm hạn chế việc lạm dụng rượu, bia, thuốc lá. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong phòng tránh các tác hại góp phần đấu tranh bài trừ rượu, bia, thuốc lá và các tệ nạn xã hội; chủ động bảo vệ sức khỏe của mọi người, mọi nhà, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.