Trường Tiểu học An Hiệp - điểm sáng của ngành Giáo dục

NHẬT MINH 05:19, 27/09/2024

Trường Tiểu học An Hiệp, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng đang là một trong những điểm sáng trong hệ thống giáo dục của huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung. Với những thành tích xuất sắc đạt được trong những năm gần đây, nhà trường đã và đang khẳng định vị thế là một ngôi trường chuẩn mực, năng động, hướng tới sự phát triển toàn diện của học sinh.

Lãnh đạo huyện Đức Trọng và Phòng Giáo dục - Đào tạo trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi
Lãnh đạo huyện Đức Trọng và Phòng Giáo dục - Đào tạo trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi

Trường Tiểu học An Hiệp, tiền thân là Trường Phổ thông cơ sở An Hiệp, được tách ra và thành lập từ năm 1993 theo quyết định của UBND huyện Đức Trọng. Đến năm 2021, Trường Tiểu học Gần Reo được sáp nhập vào Trường Tiểu học An Hiệp, với quy mô 3 cơ sở giáo dục, gồm 1 điểm trường chính và 2 điểm trường phụ.

Theo cô Phạm Thị Luận - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hiệp, trong những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động của trường luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, vượt khó, nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị cũng như các hoạt động giáo dục do trường tổ chức, với sứ mệnh: Là một ngôi trường chuẩn mực, năng động, hướng tới một môi trường giáo dục thực chất, toàn diện, hiện đại, phát triển hài hòa giữa trí tuệ, thể chất và tâm hồn; nhằm trang bị, hỗ trợ cho học sinh làm chủ được kiến thức, kỹ năng tư duy, tự tin hòa nhập với cuộc sống hiện đại. 

Hàng năm, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung kế hoạch dạy học; tập trung chỉ đạo toàn trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4. Toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong năm học 2023-2024, nhà trường cũng tập trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh, vận dụng dạy học theo mô hình mới khối 5. Điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục, từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Việc thực hiện dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” ở môn Tự nhiên - Xã hội khối lớp 3 - môn Khoa học khối lớp 4, 5 và dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch nhà trường triển khai và thực hiện đồng bộ và có hiệu quả.

Trong những năm học qua, chất lượng giảng dạy và học tập hằng năm đều tiến bộ vượt bậc kết quả, năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng tham gia các hội thi, cuộc thi trong đội ngũ giáo viên và học sinh đều được các cấp đánh giá cao. Học sinh đạt nhiều thành tích ở hội thi, cuộc thi các cấp. Theo đó, trong năm học vừa qua, kết quả lên lớp đạt 99,6%; kết quả hoàn thành chương trình đạt 100%; duy trì sĩ số đạt 100%; giáo viên giỏi các cấp 5 người...

Trong các tiết học cũng như các hoạt động khác học sinh luôn được tạo cơ hội phát triển năng lực - phẩm chất: Các em biết thực hiện được việc tự phục vụ cho sinh hoạt của bản thân như vệ sinh thân thể, ăn, mặc; chuẩn bị đồ dùng học tập ở lớp, ở nhà; biết làm việc cá nhân, làm việc theo sự phân công của nhóm, lớp. Mạnh dạn trong giao tiếp luôn tự tin trình bày rõ ràng nội dung cần trao đổi, luôn quan tâm giúp đỡ bạn trong nhóm, lớp để hoàn thành nhiệm vụ học tập...

 Không những thế, học sinh luôn được kích thích sự sáng tạo học hỏi nghiên cứu, các em luôn tự tìm tòi, nghiên cứu phát huy khả năng của mình, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức trong sách vở để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống, được học tập trong môi trường lớp học thân thiện: Lớp học vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước uống cho học sinh, có nhà vệ sinh riêng cho học sinh. Phòng học đủ bàn ghế, đủ ánh sáng, đảm bảo vệ sinh, thẫm mĩ, trang trí hợp lí; lớp học được trang trí đẹp mắt có cây xanh trong mọi không gian lớp học.

Trong các năm học, nhà trường cũng tổ chức nhiều sân chơi, nhiều cuộc thi bổ ích để học sinh tham gia tạo không khí học tập sôi nổi, đồng thời rèn luyện tri thức, đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh như Cuộc thi: Trạng nguyên tiếng Việt; Tin học trẻ, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; Kể chuyện theo sách cấp huyện; Hội khỏe Phù Đổng; thi bơi, Tin học trẻ, giao lưu tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số…

Với những kết quả đạt được, trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2022. Và, hiện, đang rà soát và đề nghị công nhận trường đạt chuẩn mức độ 2 vào tháng 12 năm 2024. Cùng đó, trong những năm qua, tập thể nhà trường nhiều năm liền đạt Tập thể lao động Xuất sắc, được UBND huyện Đức Trọng tặng giấy khen; năm học 2022-2023, trường được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Lâm Đồng, được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng. Năm học 2023-2024, nhà trường được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo.