Tự hào tiếp nối màu xanh áo lính

NHẬT QUỲNH 04:18, 18/09/2024

Năm học mới bắt đầu cũng là lúc các tân học viên của các học viện, nhà trường quân đội bước vào môi trường học tập, rèn luyện mới với tinh thần quyết tâm cao độ và niềm tự hào tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nay, Lâm Đồng có 46 thí sinh trúng tuyển vào các học viện và nhà trường quân đội, trong đó có nhiều em đạt điểm cao, từ 27 đến 28 điểm. Những kết quả này không chỉ góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của địa phương mà còn ghi dấu sự nỗ lực không ngừng của các em trên hành trình trở thành những chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam vẻ vang. 

Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành chúc mừng các học viên trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội
Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành chúc mừng các học viên trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội

TỰ HÀO MÀU ÁO QUÂN NHÂN

Với tổng điểm 27,71, Nguyễn Hữu Hải Đăng là một trong những thí sinh xuất sắc trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 trong kỳ thi tuyển sinh quân sự (TSQS) năm 2024. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng - ông bà ngoại, ông nội và bố đều là quân nhân, từ nhỏ, Hải Đăng đã ấp ủ ước mơ khoác lên mình quân phục, tiếp nối truyền thống của gia đình. Sau nhiều năm nỗ lực, ước mơ của Hải Đăng cũng đã trở thành hiện thực.
 
Trong buổi lễ gặp mặt, động viên do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức, Hải Đăng, đại diện cho 46 học viên trúng tuyển vào các học viện và trường quân đội, tự hào nói: “Trở thành học viên của Học viện, nhà trường quân đội là ước mơ không chỉ riêng con mà còn là mục tiêu phấn đấu của nhiều bạn trẻ. Bước vào môi trường quân đội, chúng con xin hứa sẽ quyết tâm học tập tốt, rèn luyện tốt, không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô và quê hương, góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Trong khi đó, Trần Nguyễn Gia Bảo, đến từ huyện Đạ Tẻh, cũng đã xuất sắc đạt 28,16 điểm, trở thành tân học viên của Học viện Quân y - một trong những cơ sở đào tạo y khoa hàng đầu của quân đội và cả nước. Thành tích này không chỉ là niềm vinh dự của riêng Gia Bảo mà còn là niềm tự hào của cả gia đình, nhà trường và địa phương.

Chia sẻ về lựa chọn Học viện Quân y, Gia Bảo cho biết: “Em chọn Học viện Quân y vì đây không chỉ là nơi đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao mà còn là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong y học quân sự. Em hy vọng, Học viện không chỉ cung cấp cho em nhiều kiến thức chuyên sâu về y khoa mà còn giúp em rèn luyện đạo đức, tác phong, nhân cách và trở thành một sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam bản lĩnh. Ngoài ra, việc không phải đóng học phí cũng giúp em yên tâm học tập và theo đuổi ước mở trở thành bác sĩ quân y của mình”.

Không chỉ Hải Đăng và Gia Bảo, các học viên đều cho rằng việc trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội không chỉ mở ra cơ hội học tập trong môi trường kỷ luật, nghiêm túc mà còn đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời. Đây là hành trình để các em trưởng thành, trở thành những quân nhân ưu tú, góp phần bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quân đội vững mạnh.

• LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYỂN SINH QUÂN SỰ

Những năm qua, công tác TSQS luôn được tỉnh quan tâm, chú trọng. Theo đó, Ban TSQS các cấp luôn được kiện toàn, là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các ngành trong việc tham mưu, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác TSQS theo đúng các thông tư, hướng dẫn. Cùng với đó, các cơ quan thuộc Bộ CHQS tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể để tham mưu kịp thời cho Ban TSQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao như: tuyên truyền, hướng nghiệp, tổ chức cho thí sinh đăng ký sơ tuyển, khám sức khỏe, hướng dẫn các thí sinh viết hồ sơ, xác minh, thẩm tra lý lịch và hoàn thiện hồ sơ trúng tuyển, bàn giao đúng quy định. 

Nhờ đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng nghiệp về TSQS qua các năm, nhận thức của Nhân dân, học sinh và thanh niên về nhiệm vụ xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao rõ rệt. Điều này không chỉ tạo sự đồng thuận trong cộng đồng mà còn khơi dậy tinh thần trách nhiệm, trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên, học sinh trong tỉnh tích cực đăng ký sơ tuyển và xét tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội. 

Theo Ban TSQS tỉnh, năm nay có 330 thí sinh đăng ký sơ tuyển, tăng 127 thí sinh so với năm 2023; trong đó, có 213 em đủ điều kiện sơ tuyển, tăng 98 thí sinh so với năm trước. Kết quả, toàn tỉnh có 46 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong quân đội, bao gồm Học viện Quân y, Học viện Biên phòng, Học viện Hải quân, Học viện Kỹ thuật quân sự; Trường Sĩ quan Chính trị, Sĩ quan Lục quân 2, Sĩ quan Thông tin, Sĩ quan Công binh, Sĩ quan Pháo binh... Các địa phương có nhiều thí sinh trúng tuyển gồm có Lâm Hà (8 thí sinh), TP Đà Lạt (7 thí sinh), TP Bảo Lộc (5 thí sinh). 

Việc có nhiều thí sinh chất lượng cao đăng ký và trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội là một tín hiệu đáng mừng, giúp bổ sung lực lượng trẻ, năng động, bản lĩnh, đáp ứng tốt với bối cảnh tình hình thế giới ngày càng phức tạp. Vì vậy, Đại tá Nguyễn Thanh Quảng - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, kỳ vọng, những thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội sẽ trở thành lực lượng nòng cốt góp phần xây dựng Quân đội Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, ngày càng tinh nhuệ, hiện đại hơn.