Vai trò nòng cốt trong phát triển nền đông y Việt Nam

AN NHIÊN 04:20, 18/09/2024

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch Hội Đông y Lâm Đồng cho biết: Toàn tỉnh có 5 Hội Đông y cấp huyện và thành phố, 10 chi hội thuộc Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng, 14 chi hội trực thuộc các huyện hội và thành hội. Số hội viên hiện có 350 hội viên; trong đó hội viên có trình độ sau đại học 65, đại học 90, trung cấp 105 và 50 lương y đạt chuẩn lương y đa khoa quốc gia theo tiêu chí của Bộ Y tế. Hội viên là cán bộ, viên chức chiếm tỉ lệ 74%.

Hội Đông y tỉnh nhận Cờ thi đua của Hội Đông y Việt Nam về thành tích xuất sắc
Hội Đông y tỉnh nhận Cờ thi đua của Hội Đông y Việt Nam về thành tích xuất sắc

Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng được thành lập ngày 28/5/1983 theo Quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng. Hội đã qua 7 kỳ đại hội, với nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam, đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của y dược cổ truyền trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý; củng cố và phát triển Hội Đông y, kiện toàn mạng lưới, đào tạo nguồn nhân lực khám bệnh Đông y; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trồng, chế biến, phát triển các vùng dược liệu. Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng thường xuyên chăm lo củng cố tổ chức, phát triển hội viên, kết hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong hoạt động chuyên môn và phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh để đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, Hội Đông y tỉnh thực hiện đầy đủ trách nhiệm của thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chủ động phối hợp với các hội, ngành chức năng nhằm phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển nền Đông y Việt Nam; thể hiện vai trò tư vấn phản biện trong công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân. 

Trong công tác phổ biến tuyên truyền pháp luật, đạo đức chuyên môn, Hội Đông y tỉnh triển khai việc học tập quán triệt các chỉ đạo của Trung ương để toàn thể hội viên nhận thức đầy đủ về vai trò và tầm quan trọng của nền Đông y Việt Nam, các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam góp phần vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Hằng năm tổ chức lễ dâng hương Đại y tôn Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, thiền sư Tuệ Tĩnh và triển khai Chỉ thị 05 của Ban Chấp hành Trung ương về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các quy định về y đức, dược đức của Bộ Y tế, nâng cao nhận thức, rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức cho cán bộ, hội viên. Thường xuyên vận động hội viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia hội thảo khoa học và học trực tuyến về chuyên môn do các cấp mở. Đến nay, có 90% hội viên đông y được tập huấn các chương trình và có chứng chỉ đào tạo và đào tạo lại.
 
Kiện toàn hệ thống khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền gắn với thực hiện kế hoạch số 20-KH/TU ngày 16/04/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới. Chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống khám, chữa bệnh, phát triển đa khoa y học dân tộc, nâng cao chất lượng, chỉ tiêu khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Hằng năm số lượng khám, chữa bệnh đều tăng, năm sau cao hơn năm trước vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền trong toàn tỉnh, bao gồm các bệnh viện, các trung tâm y tế, trạm y tế, các phòng chẩn trị của tư nhân đã khám cho 176.418 lượt bệnh nhân và 426.000 lượt khám điều trị. Trong công tác điều trị, ngoài thuốc nam, châm cứu còn triển khai nhiều dịch vụ, kỹ thuật mới như: Thủy châm, điện châm, kéo giãn cột sống bằng máy, cấy chỉ, điện xung, đèn hồng ngoại, siêu âm trị liệu, vận động trị liệu… Ngoài ra, còn chú trọng điều trị các loại bệnh không dùng thuốc như xoa bóp, xông hơi, phục hồi chức năng, thể dục dưỡng sinh… Vận động Nhân dân dùng các loại cây thuốc, rau, hoa có sẵn ở gia đình, tiết chế ẩm thực lành mạnh, sử dụng thực phẩm an toàn. Trong khám, chữa bệnh Đông y loại trừ triệt để các hình thức mê tín dị đoan, bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai biến do thiếu tinh thần trách nhiệm ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân sau điều trị. Thực hiện tốt các quy trình, quy định do các cấp ban hành. Bên cạnh đó, tổ chức khám, chữa bệnh từ thiện vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, giảm bớt khó khăn cho các đối tượng chính sách.

Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng là thành viên của Hội đồng xét duyệt hành nghề y dược tư nhân về y học cổ truyền, Hội đã làm tốt vai trò tư vấn cho ngành Y tế và bảo vệ các quyền lợi chính đáng cho hội viên trong việc cấp phép hành nghề y tế tư nhân, chứng chỉ chuyên môn; kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ pháp luật trong khám, chữa bệnh y học cổ truyền. Hầu hết các hội viên Hội Đông y Lâm Đồng là y, bác sĩ thuộc biên chế nhà nước, trong khám bệnh, điều trị luôn phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đúc rút kinh nghiệm trong điều trị, chẩn đoán tham gia hoặc làm chủ đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và của ngành. Các công trình được nghiên cứu nghiệm thu và ứng dụng có hiệu quả tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Các hội viên thuộc các trạm y tế xã, phường đã lồng ghép hoạt động trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng việc thực hiện chuẩn quốc gia về y học cổ truyền và xã tiên tiến về y học cổ truyền.

Từ ngày thành lập đến nay, Hội Đông y tỉnh Lâm Đồng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng nhiều bằng khen qua nhiều giai đoạn; được Trung ương Hội Đông y Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhiệm kỳ 2015 -2020; Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của cụm thi đua IX năm 2023. Về thành tích cá nhân, có 2 hội viên được tặng danh hiệu Thầy thuốc Đông y tiêu biểu năm 2023; có 20 hội viên được nhận Bằng khen của Trung ương Hội.