Bài dự thi Giải báo chí về Phong trào Công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Ðồng lần thứ II, năm 2023-2024:
Hoàng Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn cơ sở tâm huyết 

NHẬT MINH 06:23, 16/10/2024

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, vai trò của công đoàn không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ quyền lợi của người lao động mà còn là cầu nối gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động. Tại Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, có một người đã dành trọn tâm huyết cho công tác Công đoàn, đó là ông Hoàng Ngọc Ân với gần 20 năm gắn bó mang lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.

Ông Hoàng Ngọc Ân (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, lãnh đạo xã Liên Hiệp trao nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Ông Hoàng Ngọc Ân (thứ 2 từ trái qua) cùng lãnh đạo Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, lãnh đạo xã Liên Hiệp trao nhà đại đoàn kết cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Sinh năm 1961 và gắn bó với Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa từ năm 1997, ông Hoàng Ngọc Ân đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Tuy nhiên, suốt những năm tháng ấy, ông luôn dành một tình yêu đặc biệt cho công tác công đoàn. Với vai trò là Ủy viên Hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, ông Ân không chỉ đảm bảo tốt công việc chuyên môn mà còn luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên. Ông thường xuyên lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên. Ông La Văn Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa, cho biết: “Trong suốt thời gian qua, với vai trò, trách nhiệm của mình, anh Hoàng Ngọc Ân đã hoàn thành tốt công tác chuyên môn. Đồng thời, anh còn rất quan tâm đến đời sống của người lao động, luôn lắng nghe và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên”.

Ngoài công tác chuyên môn, ông Hoàng Ngọc Ân còn rất năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động Công đoàn, quan tâm chăm lo đời sống của công đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, với nhiều hoạt động thiết thực, như: Tổ chức, động viên, thăm hỏi kịp thời thân nhân đoàn viên khi ốm đau, bệnh tật đồng thời thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên để động viên tinh thần cùng nhau tiến bộ và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Vào các dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, Phụ nữ Việt Nam 20/10... Công đoàn đã tổ chức giao lưu, gặp mặt cho các đoàn viên công đoàn để ôn lại truyền thống Ngày Quốc tế Phụ nữ, đồng thời qua đó động viên tinh thần cho các đoàn viên công đoàn nữ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện tốt vai trò phụ nữ 2 giỏi: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phối hợp với lãnh đạo của đơn vị tặng quà cho các đoàn viên nữ nhân dịp 8/3, 20/10; tặng quà cho con em các đoàn viên công đoàn cơ quan nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu...

Cùng đó, Ban Chấp hành Công đoàn còn giám sát việc triển khai và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ nhân viên như việc giải quyết đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ, tết, ốm đau, chế độ chính sách đối với cán bộ nhân viên nữ cũng được công đoàn và cơ quan chú trọng quan tâm.

Và, một trong những hoạt động nổi bật của Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa thời gian qua đó là hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Nhiều hoạt động thiện nguyện đã được triển khai hàng năm và được Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa duy trì nhiều năm liền có thể kể đến như: Hỗ trợ, đồng tài trợ xây dựng ít nhất từ 2 căn nhà đại đoàn kết trở lên/năm cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Đức Trọng; mỗi năm trao tặng khoảng 500 suất quà cho những hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa còn tích cực ủng hộ ngày lương cho Quỹ "Vì người nghèo” của huyện; hỗ trợ trẻ em nghèo hiếu học tại các trường trong địa bàn có hoàn cảnh khó khăn... Tổng số tiền đã được dành cho các hoạt động xã hội và từ thiện cũng tăng theo từng năm, cụ thể như: Năm 2017: 185 triệu đồng, năm 2018: 210 triệu đồng, năm 2019: 265 triệu đồng, năm 2020: 512 triệu đồng, năm 2021: 586 triệu đồng, năm 2022: 603 triệu đồng và năm 2023 là 637 triệu đồng.

Với những đóng góp tích cực, Công đoàn Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng Cờ thi đua với thành tích là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giai đoạn 2017-2022. Bản thân ông Hoàng Ngọc Ân cũng vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong công tác, ông Hoàng Ngọc Ân còn là một đảng viên gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của đơn vị. Với sự nhiệt tình, tâm huyết của mình, ông đã trở thành tấm gương sáng cho cán bộ, công nhân viên học tập và noi theo.

Có thể nói, ông Hoàng Ngọc Ân là người lãnh đạo công đoàn đầy tâm huyết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của công đoàn Quỹ tín dụng Nhân dân Liên Nghĩa. Hình ảnh của ông sẽ mãi là nguồn động viên, khích lệ cho các thế hệ cán bộ công đoàn tiếp nối.