Đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát

PV 19:02, 15/10/2024

(LĐ online) - Ngày 15/10, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện Công điện số 102/CĐ-TTg ngày 06/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh vào năm 2025, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị và các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa kết hợp với nguồn lực của Nhà nước để chung tay hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đổi mới phương pháp, cách làm theo hướng đa dạng hóa nguồn lực, bao gồm nguồn lực được hỗ trợ từ trung ương, địa phương, nguồn lực công sức huy động, giúp đỡ từ cộng đồng cơ sở, nguồn lực cố gắng từ chính các hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ... gắn với việc hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh hoặc hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Người dân, hộ gia đình được hỗ trợ phải tự đảm bảo một phần kinh phí (kêu gọi bạn bè, người thân giúp đỡ, hỗ trợ từ các nguồn lực, công sức giúp đỡ lẫn nhau phù hợp…).

Quán triệt phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hỗ trợ, Nhân dân làm chủ”, đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ để cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, trên tinh thần “ai có gì giúp nấy, ai có công giúp công, ai có của giúp của, ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp nhiều”, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng. Coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp, các ngành, các địa phương; quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để đến ngày 31/12/2025 hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả 3 chương trình: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; Hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia và Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân; trong đó ưu tiên xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người có công từ nguồn ngân sách Nhà nước).

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng nghiên cứu, thiết kế một số mẫu nhà ở điển hình, bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, hiệu quả, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán và đặc điểm của từng địa phương, dân tộc theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng để các hộ gia đình tham khảo, nghiên cứu áp dụng xây dựng nhà ở phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng hộ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan tiếp tục tham mưu việc hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo quy định; rà soát, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, tránh bỏ sót đối tượng; đồng thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu triển khai các biện pháp, giải pháp, cách làm cụ thể, hiệu quả để triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đúng tiến độ và yêu cầu đề ra.

Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai việc hỗ trợ nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số bảo đảm đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh; quản lý, sử dụng kinh phí được hỗ trợ theo đúng quy định.