KIOSK dịch vụ công tự động:
Đột phá chuyển đổi số trong thực hiện dịch vụ công

LÊ HOA 06:12, 14/10/2024

Có kích thước nhỏ như một chiếc máy ATM, vừa được lắp đặt ở văn phòng một cửa của các xã thuộc huyện Đức Trọng, KIOSK dịch vụ công tự động - sản phẩm mới của VNPT Lâm Đồng, đang tạo nên những bước đột phá về chuyển đổi số trong thực hiện dịch vụ công... Với nhiều tính năng vượt trội và hiện đại, KIOSK dịch vụ công tự động đáp ứng các yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp..., góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia... 

Không khí trải nghiệm và thực hiện dịch vụ công qua KIOSK dịch vụ công tự động
của VNPT Lâm Đồng tại xã Ninh Gia (Đức Trọng)
Không khí trải nghiệm và thực hiện dịch vụ công qua KIOSK dịch vụ công tự động của VNPT Lâm Đồng tại xã Ninh Gia (Đức Trọng)

Máy KIOSK dịch vụ công tự động là hệ thống phục vụ người dân thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp, tích hợp tất cả trong một thiết bị độc lập, thuận tiện, nhanh chóng và hỗ trợ 24/7. Đây được xem là một giải pháp công nghệ tiên tiến áp dụng trong các cơ quan hành chính công, với những tính năng đa dạng, bao gồm: cấp số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp tại quầy; đánh giá mức độ hài lòng của người dân cho đơn vị; thực hiện thủ tục tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, văn bản công bố trên cổng thông tin; tra cứu thông tin hồ sơ, xem tình trạng quá trình xử lý hồ sơ, các thông báo bổ sung và kết quả thực hiện hồ sơ; nộp hồ sơ trực tiếp tại KIOSK bằng tài khoản VNeID, quét thông tin trên căn cước công dân hoặc căn cước... 

Để thuận tiện cho người dân nộp hồ sơ, hệ thống có hướng dẫn bằng giọng nói qua 6 bước thực hiện. Bước 1: tìm và chọn thủ tục cần nộp; Bước 2: đăng nhập xác minh bằng VNeID; Bước 3: chọn cơ quan giải quyết hồ sơ; Bước 4: nhập thông tin hồ sơ (tại bước này, người dùng có thể đưa thẻ căn cước công dân vào máy để đọc thông tin cá nhân điền vào hồ sơ); Bước 5: người dân xác nhận thông tin và tiến hành nộp hồ sơ; Bước 6: tiến hành thanh toán các phí hồ sơ (nếu có). 

Với mục đích phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ thủ tục hành chính tự động, việc vận hành KIOSK dịch vụ công tự động được thiết lập các chế độ tự động hóa giúp dễ sử dụng, dễ bảo trì. Hệ thống tự động mở khi được cấp điện và tự động tắt vào cuối ngày; tự động mở chương trình sau khi khởi động, khóa màn hình tránh can thiệp tắt ứng dụng; phát hiện con người phía trước và ra lệnh chuyển trạng thái từ quảng cáo sang phần mềm chính... Qua tùy chọn thêm, hệ thống có thể chia nhỏ màn hình thành nhiều nội dung khác nhau, có thể điều khiển từ xa...

KIOSK dịch vụ công tự động cũng tích hợp màn hình cảm ứng, máy in nhiệt, máy đọc CCCD gắn chip, đầu đọc mã QR/Barcode, máy in scan khổ A4, máy tính điều khiển và hộc đựng hồ sơ... Với cấu trúc an toàn, Kios thông minh có hệ thống phần mềm khép kín và tự động, hạn chế xâm nhập và tác động từ bên ngoài đến hệ thống; tính năng phát hiện con người phía trước và nhận diện, giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động của hệ thống; có hệ thống chống đổ, chống giật, chống chập điện; đảm bảo an ninh khi có tác động đến hệ thống... KIOSK dịch vụ công tự động đã được chứng nhận các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đăng ký thương hiệu, quyền tác giả thương hiệu và chứng nhận xuất xưởng...

Theo ông Hoàng Thế Đăng - Phó Giám đốc VNPT Lâm Đồng: Sản phẩm KIOSK dịch vụ công tự động được hình thành trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ (Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”). Từ ý tưởng phát triển dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chuyển đổi số trong tổ chức và cung cấp dịch vụ công, hướng tới việc hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp... Nhóm tác giả là các kỹ sư thuộc VNPT Lâm Đồng đã nghiên cứu, lập trình phần mềm và gia công phần cứng, cho ra sản phẩm KIOSK dịch vụ công tự động đầu tiên vào ngày 27/5/2024. Hiệu quả hoạt động của KIOSK dịch vụ công tự động góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia, đưa Đề án 06 đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp...

Đến nay, VNPT Lâm Đồng đã cung cấp 22 máy KIOSK dịch vụ công tự động ra thị trường. Trong đó, 17 KIOSK được lắp đặt ở các huyện và 5 KIOSK giới thiệu tại Quảng Bình, Lạng Sơn, Quảng Nam, Ninh Thuận, Hậu Giang. Hiện, VNPT Lâm Đồng đang có nhiều đơn đặt hàng từ tỉnh bạn để cung cấp cho chính quyền địa phương. Nhóm tác giả cũng đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các tiện ích hiện có của KIOSK dịch vụ công tự động; đồng thời, nghiên cứu, thử nghiệm các định dạng KIOSK phục vụ trong ngành y tế, giáo dục…

Theo ghi nhận của phóng viên tại các xã đầu tiên lắp đặt KIOSK dịch vụ công tự động của huyện Đức Trọng: Để thuận tiện cho người dân, các xã đã bố trí đoàn viên, thanh niên trực máy, hướng dẫn người dân các thao tác sử dụng máy để thực hiện các dịch vụ công theo nhu cầu của mình. Với việc ứng dụng công nghệ số, hệ thống KIOSK dịch vụ công tự động đang tạo nên hiệu ứng tích cực, khi người dân được tự mình thực hiện các thủ tục hành chính qua các thao tác đơn giản, có thể nhìn thấy kết quả từng bước trong quy trình thực hiện các thủ tục...; được lãnh đạo xã nhận định đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đơn giản hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân... 

Máy KIOSK dịch vụ công tự động của VNPT Lâm Đồng cung cấp những trải nghiệm thực tiễn nhất về phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; trang bị thêm kỹ năng phục vụ công dân số, chính quyền số...; khẳng định những tiện ích từ Đề án 06 mang lại!