Lan tỏa Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

DIỄM THƯƠNG 06:00, 09/10/2024

Nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn tỉnh về vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Lan tỏa Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10
Lan tỏa Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Ngày 22/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia, theo đó lựa chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tập trung vào chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Theo đó, Lâm Đồng sẽ tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chuyển đổi số và Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10; các giá trị, lợi ích của việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số xã hội số… gắn với tiếp tục hướng dẫn cài đặt sử dụng các tiện ích công nghệ số như dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng VNelD, ứng dụng bảo hiểm số, nộp phí và lệ phí qua Cổng dịch vụ quốc gia…

Năm 2024 là năm thứ 3 cả nước nói chung, tỉnh Lâm Đồng nói riêng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10. Để lan tỏa và thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp vào quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch, tập trung đẩy mạnh, đa dạng hóa công tác truyền thông để các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi tổ chức, cá nhân cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong đó nêu rõ, Ngày Chuyển đổi số là sự kiện giúp nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số; đánh dấu ý nghĩa của chuyển đổi số như một phương thức phát triển mới, mở ra không gian mới cho sự phát triển của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các doanh nghiệp và của toàn dân trên địa bàn tỉnh cùng chuyển đổi số, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng rãi, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã tuyên truyền toàn thể cán bộ, công chức, người lao động, người dân quan tâm hưởng ứng, truy cập và nghiên cứu các tài liệu về chuyển đổi số; chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024; kết quả và các định hướng về công tác chuyển đổi số, các mô hình chuyển đổi số sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của tỉnh, của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; truyền thông, giới thiệu các sản phẩm công nghệ số mới; bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 và tích cực hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên không gian mạng bằng cách thay ảnh đại diện có kèm khung hình nhận diện (avatar frame).

Ông Hoàng Văn Bằng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 tập trung vào chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trên địa bàn tập trung vào phát động phong trào thi đua hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia đảm bảo phù hợp với mục đích, ý nghĩa của chủ đề năm 2024.

Tổ chức triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh trong 10 ngày nhằm hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; sử dụng chữ ký số công cộng; mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam; bảo vệ bản thân và gia đình trên môi trường mạng; tìm kiếm thông tin hiệu quả trên internet...

Với việc tham gia sử dụng các phần mềm, các nền tảng ứng dụng trên các trang mạng, các sàn thương mại điện tử, mua bán hàng trực tuyến cũng như trên zalo, facebook... chính là việc mà người dân chúng ta đang tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về quá trình chuyển đổi số mỗi người dân cần tham gia vào các tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực tìm hiểu để nắm rõ bản chất của chuyển đổi số, vận dụng linh hoạt những thành tựu của cuộc cách mạng số vào cuộc sống hàng ngày như thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030"; tạo lập các tài khoản dịch vụ công để xây dựng chính quyền điện tử; từng bước thực hiện các giao dịch không dùng tiền mặt thông qua các hệ thống giao dịch của ngân hàng, ví điện tử; Tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và phát triển các sản phẩm nông sản đủ điều kiện để đưa lên sàn thương mại điện tử.

Xây dựng các chiến dịch truyền thông trải rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức như: Đưa tin, đặt bài, viết bài, sản xuất các chương trình, phóng sự, trao đổi, các hoạt động cộng đồng,.. trên hệ thống báo chí, báo điện tử, trang tin điện tử, diễn đàn trực tuyến, mạng nội bộ,... phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” của tổ công nghệ số cộng đồng trong 10 ngày. 

Được biết, Lâm Đồng cũng xác định việc lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực cho chuyển đổi số.