Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của Hội LHPN các cấp

TUẤN HƯƠNG 13:11, 22/10/2024

(LĐ online) - Sáng 22/10, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội của Hội LHPN các cấp”.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và các đại biểu tham dự Hội thảo
Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo với sự chủ trì của ông Bùi Thanh Long - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng các đại biểu tham dự Hội thảo
Đại diện HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự có đại diện HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Lâm Đồng; lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, các ban chuyên môn Hội LHPN tỉnh; Hội LHPN 12 huyện, thành phố, Ban phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ cơ sở Bộ CHQS tỉnh cùng Hội LHPN 24 xã/phường/thị trấn đại diện cho 142 cơ sở Hội trong toàn tỉnh.

bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng Phát biểu đề dẫn Hội thảo
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng phát biểu đề dẫn Hội thảo

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh: Công tác giám sát, phản biện xã hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Hội LHPN.

Đại diện Hội LHPN
Đại diện Hội LHPN cấp cơ sở tham dự Hội thảo

Đối với Hội LHPN các cấp, công tác giám sát và phản biện xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng để Hội phát huy mạnh mẽ chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý Nhà nước, qua đó ngày càng nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong giai đoạn mới.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng đã tập trung hướng dẫn các cấp Hội đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội; đưa chỉ tiêu công tác giám sát, phản biện xã hội vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm và cả nhiệm kỳ. Các cấp Hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn công tác giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ Hội các cấp. Trong công tác tổ chức thực hiện, bên cạnh những nội dung do Hội cấp trên định hướng, các cấp Hội chú trọng đến các vấn đề liên quan thiết thực đối với cán bộ, hội viên phụ nữ tại địa phương để đề xuất chủ trương với cấp ủy.

Trong 10 năm qua, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện được 4.189 cuộc giám sát việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách có liên quan trực tiếp đến đời sống của cán bộ, hội viên phụ nữ. Cùng với công tác giám sát, các cấp Hội tham gia góp ý 1.408 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật như: Hiến pháp 1992, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)… ; dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp; dự thảo các chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; tham gia các Hội nghị phản biện xã hội do Ủy ban MTTQ các cấp và các ngành tổ chức; tham mưu tổ chức đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền về các vấn đề như: hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, đào tạo nghề cho lao động nữ nông thôn, công tác cán bộ nữ, bình đẳng giới và những vấn đề cấp thiết liên quan đến phụ nữ và trẻ em…

Qua công tác giám sát, các cấp Hội đã phát hiện những vấn đề khó khăn, bất cập trong việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan và kịp thời kiến nghị, đề xuất đến cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền. Những ý kiến đóng góp, phản biện của cán bộ, hội viên phụ nữ được Hội LHPN các cấp tổng hợp và gửi văn bản đến các cơ quan chức năng nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung.

Hoạt động giám sát và phản biện xã hội của các cấp Hội phụ nữ đã tạo điều kiện để cán bộ, hội viên phụ nữ phát huy quyền làm chủ, từ đó góp phần tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên phụ nữ nói riêng, Nhân dân nói chung đối với Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giám sát, phản biện xã hội của các cấp Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số nơi, Hội chưa chủ động và quyết liệt trong công tác giám sát, phản biện xã hội; việc xác định nội dung, hình thức giám sát ở một số cơ sở Hội còn lúng túng; chưa nắm chắc các chính sách liên quan đến các nội dung tham gia giám sát nên chất lượng giám sát chưa cao…

đại diện Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng chia sẻ về “Một số kinh nghiệm trong thực hiện công tác giám sát đối với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội”.
Đại diện HĐND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ một số kinh nghiệm trong thực hiện công tác giám sát đối với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm phân tích, đánh giá sâu sắc, cụ thể khách quan hơn về công tác giám sát, phản biện xã hội của các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua; làm rõ thêm những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. 

chia sẻ “Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với hội viên phụ nữ”.
Đại diện Hội LHPN cơ sở chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với hội viên phụ nữ

Các tham luận, ý kiến tập trung vào các nội dung như: kinh nghiệm trong thực hiện công tác giám sát đối với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; kinh nghiệm trong việc tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với hội viên phụ nữ; vai trò của Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội và Nhân dân trong giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; những kết quả và khó khăn trong thực hiện công tác giám sát của Hội LHPN huyện; vai trò của Hội đồng tư vấn pháp luật trong công tác giám sát và phản biện xã hội…

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Từ những trao đổi, tham luận, thảo luận và ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội thảo nhằm giúp Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng kịp thời đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để công tác giám sát, phản biện xã hội trong các cấp Hội phụ nữ đạt chất lượng, hiệu quả cao trong thời gian tới.