Tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2024

VIẾT TRỌNG 16:13, 10/10/2024

(LĐ online) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2024.          

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải trong cuộc thi tỉm hiểu CCHC cấp tỉnh Lâm Đồng năm 2023 
Ban tổ chức trao thưởng cho các thí sinh đoạt giải trong cuộc thi tỉm hiểu CCHC cấp tỉnh Lâm Đồng năm 2023 

Mục tiêu của của cuộc thi nhằm phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC và nhiệm vụ trong thực hiện chuyển đổi số; nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC trong việc phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Cuộc thi cũng nhằm tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tạo diễn đàn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện công tác CCHC giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương; áp dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các cuộc thi, phù hợp với tình hình chuyển đổi số hiện nay.

Phát  huy tính năng động, sáng tạo của CBCCVC trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC; tạo sự lan tỏa đến toàn thể CBCCVC trong hệ thống chính trị của tỉnh và người dân về vai trò của công tác CCHC đối sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, năng động và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan đơn vị địa phương trong tỉnh tuyên truyền rộng rãi, phát động đến toàn thể CBCCVC trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; các cơ quan hành chính; các đơn vị sự nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng dự thi biết, hưởng ứng và tham gia; đảm bảo tính khách quan, trung thực, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC và chuyển đổi số.  

Đối tượng dự thi gồm tất cả CBCCVC người lao động trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; các cơ quan hành chính; các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; doanh nghiệp, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Cuộc thi được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh theo 2 hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến và thi nêu giải pháp sáng kiến CCHC và chuyển đổi số.

Với hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến, người dự thi truy cập trực tiếp vào địa chỉ Trang thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng: http://lamdong.gov.vn; Trang CCHC tỉnh Lâm Đồng: https://cchc.lamdong.gov.vn; Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố.

Với thi giải pháp, sáng kiến CCHC và Chuyển đổi số, cá nhân, tập thể viết bài dự thi theo hình thức đề tài, giải pháp, sáng kiến gửi về Ban Tổ chức trong thời gian quy định.

Cả 2 phần thi được tổ chức và chấm, trao giải riêng cho từng phần thi.

Riêng phần thi Giải pháp, sáng kiến CCHC và chuyển đổi số, Ban Tổ chức sẽ thành lập Tổ thẩm định chấm và đề xuất trao giải các giải pháp, sáng kiến trong công tác CCHC và chuyển đổi số cho các cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh. Các đề tài, sáng kiến, giải pháp được lựa chọn để viết dự thi phải có tính mới, thiết thực, thể hiện sự sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương, không trùng lắp ý tưởng đối với các mô hình, sáng kiến, giải pháp đã áp dụng trong tỉnh tính đến ngày 30/9/2024; có thể nhân rộng triển khai áp dụng trong thực tiễn quản lý, giải quyết công việc, có khả năng tạo đột phá cho công tác CCHC và chuyển đổi số của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ được phát động trước ngày 14/10 năm 2024. Với thi Tìm hiểu trực tuyến sẽ được diễn ra hằng tuần trong 4 tuần, từ ngày 21/10/2024 đến ngày 18/11/2024, bắt đầu từ 10giờ 00’ sáng Thứ 2 và kết thúc vào lúc 9giờ 00’ sáng Thứ 2 của tuần kế tiếp).

Với cuộc thi Giải pháp, sáng kiến CCHC và chuyển đổi số, thời gian nhận bài thi từ ngày 21/10/2024 đến ngày 15/11/2024; thẩm định, chấm thi từ ngày 16/11/2024 đến ngày 22/11/2024.

Ban tổ chức sẽ tổng kết và trao thưởng cho các cá nhân và tập thể đạt giải vào cuối tháng 12/2024. Trong đó, với phần thi tìm hiểu trực tuyến, mỗi tuần thi sẽ có 10 giải thưởng cá nhân trực tiếp tham gia cuộc thi, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Các cá nhân đạt giải thưởng được nhận tiền thưởng, giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

Với phần thi Giải pháp, sáng kiến CCHC và Chuyển đổi số có 6 giải thưởng gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 03 giải Ba; các tập thể, cá nhân đạt giải thưởng được nhận tiền thưởng, giấy chứng nhận của Ban tổ chức.

Giải tập thể tặng cho 3 cơ quan, đơn vị, địa phương có số lượng người tham gia phần thi trắc nghiệm nhiều nhất. Tỉnh cũng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cơ quan, đơn vị, địa phương dựa trên kết quả phân lọc của phần mềm tổ chức cuộc thi.