Triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

THỤY TRANG 18:49, 02/10/2024

(LĐ online) - Chiều  2/10, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Sổ sức khoẻ điện tử và cấp Phiếu lý tư pháp thông qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị kết nối trực tuyến (4 cấp), từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã trong toàn quốc.

Đồng chí Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các sở ngành, các tổ công tác triển khai Đề án 06.

Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng, đồng chí Phạm S - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố; điểm cầu các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai Sổ sức khoẻ điện tử và cấp Phiếu lý tư pháp thông qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc. Khẳng định đây là nhiệm vụ cấp thiết góp phần phát triển xã hội số, kinh tế số, công dân số, qua đó phục vụ Nhân dân ngày một tốt hơn, yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo báo cáo, Bộ Y tế tạo lập hơn 32 triệu dữ liệu sổ sức khỏe điện tử cho người dân; trong đó, có hơn 14 triệu công dân đã tích hợp sổ sức khỏe trên VneID với hơn 12.500 cơ sở khám chữa bệnh chữa bệnh BHYT trên cả nước.

Bộ Công an phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ Y tế đã tạo lập, tích hợp hơn 911 ngàn dữ liệu về giấy chuyển tuyến, trên 2.600 ngàn dữ liệu vế giấy hạn tái khám trên VNeID để sẵn sàng công bố trên toàn quốc.

Đối với 2 địa phương Hà Nội và Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm về cấp Phiếu lý lịch tư pháp, sau hơn 4 tháng đã tiếp nhận hơn 50 ngàn hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID, chiếm hơn 70% tổng số hồ sơ yêu cầu cấp của người dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng

Hội nghị cũng đã nghe đại diện Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cam kết thực hiện các nội nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương trong việc triển khai sổ sức khỏe điện tử trên VNeID. Bộ Tư pháp cam kết thực hiện làm sạch dữ liệu lý lịch trong cơ sở dữ liệu tư pháp, đồng bộ dữ liệu về án tích, các bản án để phục vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Đồng thời, nghe đại diện các tỉnh, thành phố nêu một số thuận lợi khó khăn cũng như đề xuất các vấn đề cần thiết để thực hiện tốt nhất vấn đề triển khai Sổ sức khoẻ điện tử cũng như cấp Phiếu lý tư pháp thông qua ứng dụng VNeID trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID là những dịch vụ liên quan trực tiếp tới đời sống người dân, do đó các bộ, ngành, địa phương phải thống nhất về nhận thức và hành động, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tập trung thực hiện đồng bộ với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc cần thực hiện là rất lớn, cần phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyệt liệt trong chỉ đạo thực hiện. Quá trình triển khai cần có trọng tâm, trọng điểm, đúng người, đúng việc, rõ trách nhiệm, kết quả. Chú trọng vai trò người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Cần có sự phối hợp chặt chẽ trong xây dựng và chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành thực hiện nghi thức bấm nút triển khai Sổ sức khoẻ điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc

Đồng thời, đảm bảo an toàn thông tin và dữ liệu trong quá trình thực hiện triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. Cố gắng nỗ lực để thực hiện đảm bảo mục tiêu kế hoạch đề ra, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cũng như thực hiện các dịch vụ công, từ đó góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành đã thực hiện nghi thức bấm nút triển khai Sổ sức khoẻ điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.


Từ khóa:

Chính phủ