Đề nghị điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 19:24, 11/11/2024

(LĐ online) - Hội đồng thẩm định cấp cơ sở vừa có thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) và đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, báo cáo HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án một số nội dung BCNCTKT điều chỉnh, để trình phê duyệt quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.

Sơ đồ toàn tuyến cao tốc 

Theo đó, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở đã đưa ra những đề xuất điều chỉnh quan trọng nhằm tối ưu hóa dự án, đảm bảo tính hiệu quả và khả thi.

Cụ thể, căn cứ các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh: số 1443/QĐ-UBND ngày 11/09/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định cơ sở thẩm định điều chỉnh BCNCTKT Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1) và số 1801/QĐ-UBND ngày 06/11/2024 về việc điều chỉnh thành viên Hội đồng thẩm định cơ sở (sau đây gọi tắt là HĐTĐCS); triển khai Quyết định số 1461/QĐ-HĐTĐCS ngày 13/9/2024 của Chủ tịch HĐTĐCS về phê duyệt kế hoạch thẩm định điều chỉnh BCNCTKT Dự án; HĐTĐCS  đã tổ chức thẩm định điều chỉnh BCNCTKT Dự án kèm theo Tờ trình số 33/2024/TTr-FUTA ngày 20/9/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang và có ý kiến thẩm định tại Văn bản số 8442/BC-HĐTĐCS ngày 04/10/2024 đề nghị Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án giải trình, bổ sung, hoàn thiện BCNCTKT Dự án. 

Đoạn cao tốc Liên Khương - Prenn

Trên cơ sở nội dung tiếp thu, giải trình hoàn thiện hồ sơ BCNCTKT của Liên danh Nhà Đầu tư đề xuất Dự án tại Văn bản số 40/2024/TTr-FUTA ngày 25/10/2024, Phiếu xin ý kiến thành viên Hội đồng; HĐTĐCS thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh BCNCTKT Dự án.

Theo đó HĐTĐCS đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư dự án gồm: Điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang, điều chỉnh bề rộng làn dừng xe khẩn cấp; bổ sung một số công trình trên tuyến của dự án…

Việc điều chỉnh quy mô nêu trên sẽ làm thay đổi tổng mức đầu tư, phương án tài chính so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Do đó, cần phải tính toán, cập nhật tổng mức đầu tư theo quy mô điều chỉnh và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng theo đơn giá thời điểm hiện tại theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và theo quy định hiện hành; HĐTĐCS cũng đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính dự án. 

Theo đó, đề xuất 3 phương án, tuy nhiên, HĐTĐCS kiến nghị trên cơ sở quy định hiện hành (Điều 69, Luật PPP năm 2020); kết quả tính toán các chỉ tiêu tài chính của phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước cho dự án, nhà đầu tư nhận thấy dự án khi triển khai theo do nhà đầu tư đề xuất đã cập nhật được lãi suất cho vay theo quy định (lãi suất cho vay trung và dài hạn thời điểm tháng 10/2024 do 3 ngân hàng BIDV, TPbank, SHB cung cấp) với mức lãi suất phù hợp, thuận lợi cho công tác huy động vốn vay tín dụng của nhà đầu tư trong thời gian tới; đồng thời, có thời gian hoàn vốn được rút ngắn đáng kể so với phương án 2B (giữ nguyên giá trị vốn ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ dự án theo chủ trương đầu tư được duyệt), tăng tính khả thi cho dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng nghe nhà đầu tư trình bày sơ đồ đoạn cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.

Theo phương án này, vốn ngân sách nhà nước bố trí trong dự án cập nhật theo phương án đề xuất tại Hồ sơ BCNCTKT dự án đang trình thẩm định hiện nay là 8.683 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước bố trí cho dự án tăng 922 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được duyệt). 

Chi phí sử dụng nguồn vốn BOT: Mức lãi suất phần vốn vay thương mại tạm tính là 10,92%/năm trên cơ sở bình quân lãi suất cho vay trung và dài hạn tại thời điểm tháng 10/2024 do 03 ngân hàng là BIDV, TP Bank và SHB cung cấp. Mức lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu tạm tính là 12,96%/năm trên cơ sở đề xuất của Nhà đầu tư.

Tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh (đã bao gồm lãi vay) là 18.484 tỷ đồng (giảm khoảng 1.037 tỷ đồng so với hồ sơ chủ trương được duyệt).

Do vậy, Liên danh nhà đầu tư đề xuất phương án này là phương án chọn để hoàn thiện hồ sơ trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Nguyễn Thái Học chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn các án cao tốc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Hội đồng thẩm định cấp cơ sở cũng đề xuất điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn; điều chỉnh phương thức quản lý và sử dụng vốn Nhà nước trong dự án; bổ sung cơ chế chia sẻ phần doanh thu tăng, giảm; điều chỉnh diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là một dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng. Với những điều chỉnh mới, dự án hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và địa phương.