Đưa những chuyến đò tri thức cập bến ước mơ

HỒNG THẮM 08:42, 31/12/2024

20 năm đã qua, nhưng những ký ức về ngày đầu giảng dạy tại một vùng đất mới như chỉ vừa mới đây. Chưa bao giờ, nhiệm vụ chèo lái con đò tri thức đưa thế hệ tương lai nhẹ gánh trên vai những người thầy cô nơi vùng đất khó Đam Rông.

Giáo dục Đam Rông đang dần thu hẹp khoảng cách với các địa phương trung tâm. Ảnh: Nguyễn Văn Hiệp
Giáo dục Đam Rông đang dần thu hẹp khoảng cách với các địa phương trung tâm. Ảnh: Nguyễn Văn Hiệp

NHỚ NHỮNG BÀI GIẢNG ĐẦU TIÊN…

“Khi ấy, chúng tôi không chỉ là giáo viên mà còn là người bạn, người anh, người chị của các em học sinh. Có những em phải vượt vài km, băng qua suối, leo đồi mới tới được trường, đôi chân trần lấm lem bùn đất… Nhìn các em như vậy, lòng tôi thêm quyết tâm, tự nhủ sẽ cố gắng hơn nữa để mang lại cho các em không chỉ là con chữ, mà còn là những ước mơ, những hy vọng cho tương lai”, cô giáo Dương Thị Bình nhớ lại.

Có lẽ với những người “đưa đò” như cô Bình, chẳng có niềm vui nào hơn việc nhìn thấy các thế hệ học trò của mình khôn lớn, trưởng thành. Là khoảnh khắc nhìn các em lần đầu tiên đánh vần được trọn vẹn một từ, hay khi thấy đôi mắt sáng bừng niềm vui mỗi lần đọc được một bài thơ. Thế nên trong suốt 24 năm công tác trong ngành, cô giáo trẻ Dương Thị Bình ngày nào, giờ là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bằng Lăng, không giấu nổi tự hào.

Công tác tại xã xa nhất của huyện, cô Bình cùng những anh chị em đồng nghiệp coi nhau như những người thân trong một gia đình. Ở đó, sự đùm bọc, quan tâm nhau là tình cảm đáng trân quý nhất. Cộng với đó là sự “thèm” người nên mỗi đợt có lãnh đạo địa phương đến động viên, chỉ là đôi ba câu hỏi thăm cũng khiến họ ấm lòng. “Những ánh mắt trẻ thơ hôm nay không còn quá nhiều nỗi lo toan, mà sáng lên những ước mơ, hoài bão về một tương lai tươi đẹp hơn. Những người thầy như chúng tôi đã bớt đi nhiều vất vả, nhưng trách nhiệm lại càng lớn hơn: phải làm sao để giúp các em không chỉ biết đọc, biết viết, mà còn biết yêu thương, biết tôn trọng và giữ gìn những giá trị đẹp của cuộc sống, năng động, tự chủ, sáng tạo trong học tập”, cô Bình chia sẻ.

Học sinh các cấp được quan tâm, phát triển toàn diện
Học sinh các cấp được quan tâm, phát triển toàn diện

THÀNH QUẢ TỪ SỰ NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG

20 năm qua đi, từ một vùng đất heo hút, khó khăn, huyện Đam Rông đã phát triển mạnh mẽ với hệ thống trường lớp khang trang, lớp học đủ đầy bàn ghế, sách vở và các thiết bị dạy học hiện đại. Những con đường mòn đất đá, nay đã thành đường nhựa rộng mở nối dài, phương tiện giao thông ngày càng thuận tiện hơn. Cảm nhận được sâu sắc niềm tin và yêu thương chân thành mà thầy cô giáo dành cho mình, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, trở về cống hiến tại địa phương. Trong đó, nhiều người trở thành đồng nghiệp đứng trên bục giảng để tiếp tục sự nghiệp trồng người.

Theo ông Âu Văn Nghị - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông, sau gần 20 năm hình thành và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cùng với các lĩnh vực khác trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, ngành Giáo dục và Đào tạo Đam Rông đã đạt được những bước tiến khá toàn diện, quy mô mạng lưới trường lớp được mở rộng, tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất từng bước được kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em Nhân dân huyện nhà. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuẩn, trên chuẩn tăng theo từng năm; tỷ lệ trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt so với kế hoạch huyện giao… và đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học được nâng cao, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Số lượng và chất lượng học sinh tham gia các hội thi hằng năm được tăng lên. Ở tất cả các cấp học đều nghiêm túc thực hiện quan điểm của ngành, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu dưới nhiều hình thức; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được các đơn vị gắn với đổi mới phương pháp dạy học, thông qua việc tạo điều kiện để học sinh chủ động, sáng tạo, phát huy năng lực của mình trong học tập và lĩnh hội kiến thức mở, từ đó vận dụng hiệu quả vào trong các cuộc thi”.

Cùng với thế mạnh về giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học tiếp tục ổn định và phát triển tốt. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non có chuyển biến tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trong trường giảm đáng kể, không ngừng nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở; xây dựng xã hội học tập.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Với những người đã gắn bó trọn vẹn chặng đường 20 năm qua, ngày huyện Đam Rông được thành lập vẫn còn in đậm trong ký ức. Khi đó, mặc dù Trung ương, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đối với vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, huyện được ưu tiên thụ hưởng nhiều dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, an sinh xã hội... Để đến nay, toàn huyện có 36 cơ sở giáo dục/524 lớp với 17.915 học sinh, tăng 15 trường/239 lớp và 9.600 học sinh so với năm 2004, đáp ứng được nhu cầu học tập của Nhân dân, góp phần nâng cao dân trí và đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương. Như vậy, so với 20 năm trước, số lượng học sinh các cấp học tăng gấp 2,1 lần, đội ngũ giáo viên tăng 1,5 lần và được chuẩn hóa, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến lớp đạt 99,4%.

Từ một huyện chưa có trường đạt chuẩn thì nay có 29 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở (THCS) đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỉ lệ 93,5%; có 3 trường trung học phổ thông (THPT) đạt chuẩn Quốc gia đạt tỉ lệ 100%. Huyện đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và THCS năm 2008, đến năm 2014 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Hằng năm, duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2.

Ghi nhận những thành tựu to lớn đó, nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đam Rông được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng hơn cả, chính là sự bền bỉ, kiên trì bám trường, bám lớp với nghị lực mạnh mẽ, bền bỉ, miệt mài với sự nghiệp trồng người; đóng góp công lao to lớn vào những thành tựu trong suốt chặng đường phát triển 20 năm để từng bước đưa những chuyến đò tri thức cập bến ước mơ.