BÁO XUÂN 2025:
Những "kỹ sư robot nhí" và ước mơ chinh phục vũ trụ

TUẤN HƯƠNG 01:27, 30/01/2025

Lần đầu tiên tham gia và đoạt giải tại Cuộc thi Sáng tạo Robotics toàn quốc năm 2024, những “kỹ sư robot nhí” đến từ Trường THCS Nguyễn Du - Đà Lạt đã thể hiện tài năng và đam mê lĩnh vực giáo dục STEM Robotics. Qua đó phát huy sáng tạo của thanh thiếu nhi trong nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả những yếu tố tích cực từ Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào thực tế cuộc sống.

Niềm vui của cô, trò Trường THCS Nguyễn Du 
tại Chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2024
Niềm vui của cô, trò Trường THCS Nguyễn Du tại Chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2024

ƯỚC MƠ CHINH PHỤC VŨ TRỤ

Trở về với 2 giải Khuyến khích từ Chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2024 do Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ (Cytast, thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) phối hợp với VietRobot tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2024, 2 đội thi của Trường THCS Nguyễn Du cũng là đại diện duy nhất của học sinh tỉnh Lâm Đồng tham gia cuộc thi. 

Niềm vui xen lẫn bất ngờ vẫn còn vẹn nguyên trong cô trò của trường. Cô Khương Ngọc Quỳnh - giáo viên hướng dẫn cho nhóm học sinh nhà trường tham gia cuộc thi chia sẻ: “Là giáo viên Tin học, khi biết đến Cuộc thi Sáng tạo Robotics tôi thấy đây là cuộc thi hay, bổ ích và thú vị để ứng dụng công nghệ, phát triển giáo dục STEM nên đã động viên, khuyến khích học sinh tham gia. Được sự hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của Ban Giám hiệu cũng như sự động viên, giúp đỡ của giáo viên nhà trường và phụ huynh, 6 đội thi đã tham gia vòng khu vực và có 3 đội đã giành giải Khuyến khích, trong đó 2 đội tiếp tục được chọn tham gia vòng chung kết toàn quốc và đều đoạt giải Khuyến khích. Đây là niềm vui và động lực để cô trò tiếp tục đầu tư tham gia các cuộc thi về khoa học công nghệ trong thời gian tới”.

“Vì là lần đầu tiên tham gia cuộc thi về lĩnh vực công nghệ nên cô trò không ít bỡ ngỡ. Nhưng với niềm say mê chế tạo robot, đam mê lập trình, nên với chủ đề Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2024 dành cho khối THCS là “Robot du hành vũ trụ” đã khiến học sinh rất hào hứng. Các em tiếp cận nhanh, sáng tạo ra nhiều code - ngôn ngữ lập trình để giải quyết nhiệm vụ theo yêu cầu và đã thành công khi tham gia vòng khu vực cũng như chung kết toàn quốc. Từ kết quả cuộc thi đã tạo sự yêu thích môn Tin học cũng như truyền động lực cho học sinh nhà trường niềm say mê khám phá lập trình, chế tạo robot và tham gia hoạt động STEM”, cô Quỳnh cho biết thêm.

Với cậu học trò Dương Viết Toàn - học sinh lớp 6A14, cũng là thành viên nhỏ tuổi nhất của 2 đội thi tham gia vòng chung kết nhưng với sự nhanh nhẹn, thông minh, em cho hay: “Khi tham gia cuộc thi, em học hỏi được rất nhiều từ các anh chị cũng như các đội thi trên toàn quốc. Mỗi lần robot của đội em đi qua các điểm thiên thạch trên sa bàn và giải được nhiệm vụ thì ước mơ chinh phục vũ trụ của em lại càng lớn. Từ cuộc thi em đã được truyền cảm hứng và mong muốn sau này trở thành kỹ sư Công nghệ Hàng không Vũ trụ để chế tạo những thiết bị bay chinh phục không gian”. 

Còn với Nguyễn Thị Diễm Quỳnh - cô học trò lớp 8A3: “Đây là cuộc thi với nhiều cảm xúc, tạo điều kiện cho chúng em tìm hiểu, tham gia vào lĩnh vực chế tạo robot. Em mơ ước sau này sẽ theo học lĩnh vực nghiên cứu robot để góp phần phát triển đất nước trong thời đại 4.0”. Cũng như Viết Toàn và Diễm Quỳnh, 2 thành viên của 2 đội thi là Phùng Phương Trang - học sinh lớp 7A18 và Lê Nguyễn Minh Khôi - học sinh lớp 7A3 đều có chung niềm say mê tìm hiểu, chế tạo robot với ước mơ sau này được khám phá vũ trụ bao la. Những ước mơ của các cô cậu tuổi học trò được cuộc thi truyền cảm hứng về ứng dụng của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, giúp các em hiểu rõ hơn về vai trò của khoa học và công nghệ trong việc giải quyết các vấn đề thực tiễn và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Cô Khương Ngọc Quỳnh - giáo viên hướng dẫn 
cho nhóm học sinh nhà trường tham gia cuộc thi
Cô Khương Ngọc Quỳnh - giáo viên hướng dẫn cho nhóm học sinh nhà trường tham gia cuộc thi

ĐẨY MẠNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, SÁNG TẠO KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ TRONG NHÀ TRƯỜNG

Tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2024, robot phải vận hành hoàn toàn tự động để chinh phục các thử thách trên sa bàn, phản ánh rõ nét khả năng lập trình và thiết kế robot của học sinh. Đặc biệt, “Nhiệm vụ bất ngờ” - điểm nhấn của cuộc thi đã đẩy khả năng ứng biến và tư duy sáng tạo của thí sinh lên một tầm cao mới. Thí sinh không chỉ dừng lại ở việc áp dụng kiến thức mà còn phải vượt qua giới hạn bản thân, phân tích và xử lý thông tin phức tạp từ môi trường, bao gồm ánh sáng, các yếu tố vật lý, kỹ thuật… để tìm ra giải pháp tối ưu nhất trong thời gian ngắn.

Theo cô Bùi Thị Lan - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, học sinh đến với Cuộc thi Sáng tạo Robotics là một cơ hội tuyệt vời để khám phá và áp dụng các kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Cuộc thi giúp các em phát triển kỹ năng lập trình, thiết kế robot, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm. Nhà trường rất chú trọng đến việc phát triển năng lực STEM của học sinh và luôn tạo điều kiện cho các em tham gia các cuộc thi; đồng thời hỗ trợ mọi mặt về cơ sở vật chất, cung cấp phòng lab, thiết bị học tập như máy tính, bộ công cụ robot, các phần mềm lập trình cần thiết… Thầy cô giáo không chỉ hướng dẫn về kiến thức chuyên môn mà còn hỗ trợ các em trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong suốt quá trình chuẩn bị. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các buổi tập huấn, mời các chuyên gia trong ngành robot và công nghệ tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giúp các em có thêm kiến thức thực tế. 

“Trong thời gian qua, Trường THCS Nguyễn Du đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển toàn diện học sinh. Nhà trường xác định nghiên cứu và sáng tạo không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của môi trường học đường. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động như: Xây dựng môi trường học tập tích cực; đầu tư cơ sở vật chất và tài liệu; Tập huấn và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; tạo điều kiện cho học sinh phát triển ý tưởng sáng tạo qua các câu lạc bộ, các cuộc thi Stem, Olympic Tin học, Violympic Toán, thiết lập các nhóm nghiên cứu nhỏ…”, cô Lan cho biết. 

Nhờ sự nỗ lực và chiến lược đúng đắn, phong trào nghiên cứu khoa học và sáng tạo tại Trường THCS Nguyễn Du đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều dự án nghiên cứu khoa học của học sinh đã giành giải thưởng cao tại các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh và quốc gia trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Tin học trẻ, Olympic Tin học, Robotics… Đây là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển toàn diện và bền vững của nhà trường trong công cuộc đổi mới giáo dục. 

Cuộc thi Sáng tạo Robotics năm 2024 là hoạt động nhằm cụ thể hóa Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của thanh thiếu niên trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả, vận dụng hiệu quả những yếu tố tích cực từ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tạo sân chơi sáng tạo giúp thế hệ trẻ phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, thực hành STEM trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Qua đó thực hiện hóa mục tiêu, nhiệm vụ trong việc nâng cao năng lực số của thanh thiếu nhi Việt Nam, góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của Việt Nam trong thời gian tới.