Trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Lâm Đồng lần thứ XVII

NHẬT QUÂN 15:00, 17/01/2025

(LĐ online) - Ngày 17/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng tổ chức bế mạc và trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Lâm Đồng lần thứ XVII, năm học 2024 - 2025. 

Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Nhất
Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Nhất nhận Giấy khen

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp cơ sở được tổ chức trong tháng 11, 12/2024 tại các trường trung học phổ thông. Cuộc thi cấp tỉnh diễn ra trong 2 ngày 15 - 16/1/2025, thu hút 82 dự án của 155 học sinh đến từ 52 đơn vị với 14/22 lĩnh vực: Năng lượng, Vật lý: 1 dự án; Kỹ thuật cơ khí: 4 dự án; Khoa học vật liệu: 1 dự án; Hệ thống nhúng: 12 dự án; Phần mềm hệ thống: 5 dự án; Robot và máy tính thông minh: 1 dự án; Hóa học: 4 dự án; Hóa sinh: 7 dự án; Kỹ thuật môi trường: 6 dự án; Khoa học Thực vật: 6 dự án; Kỹ thuật Y sinh: 1 dự án; Y sinh và khoa học Sức khỏe: 6 dự án; Khoa học Trái đất và Môi trường: 1 dự án; Khoa học xã hội và hành vi: 28 dự án.

Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Nhì
Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Nhì nhận Giấy khen

Ban Giám khảo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 đã chấm, xét và trao tổng số 48/83 giải (tỉ lệ 57,8%), gồm: 5 giải Nhất (tỉ lệ 10%), 8 giải Nhì (tỉ lệ 17%), 14 giải Ba (tỉ lệ 29%), 21 giải Tư (tỉ lệ 44%). Trong đó, Giải Nhất Cuộc thi được trao cho các Dự án: Thiết bị hỗ trợ sử dụng tài liệu cho người khiếm thị, lĩnh vực Hệ thống nhúng của tác giả Lê Khả Huy, Lê Khả Hoàng (Trường THCS&THPT Đống Đa); Giải pháp hệ thống phần mềm trực tiếp hỗ trợ cảnh báo, định vị khẩn cấp và cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp tai nạn, cháy nổ và thương tích trên địa bàn thành phố Đà Lạt, lĩnh vực Phần mềm hệ thống của tác giả Hồ Đình Nguyên, Hồ Phạm Anh Quân (Trường THPT Chuyên Thăng Long); Xác định một số hợp chất hóa học chủ yếu và thăm dò khả năng kháng khuẩn của dịch chiết từ lá cây Bồ Cu Vẽ tại Bảo Lộc, lĩnh vực Khoa học thực vật của tác giả Nguyễn Đức Trí, Phạm An Tuấn Trân (Trường THPT Lộc Thanh); Bơm tiêm điện ATRLHP25 hỗ trợ truyền dịch tự động, lĩnh vực Y sinh của tác giả Trần Quang Trí, Vũ Ngọc Thiên Ân (Trường THPT Lê Hồng Phong); Giải pháp bảo tồn và phát huy sáo Bre người mạ tại xã Lộc Bắc, Lộc Bảo, huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng, lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, của tác giả Trịnh Thị Kim Huyền, Nguyễn K’ Tài (Trường THCS&THPT Lộc Bắc).

Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Ba
Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Ba nhận Giấy khen

Theo đánh giá của Ban Giám khảo: Các Dự án dự thi năm nay có tính thực tiễn cao. Quá trình nghiên cứu, thực nghiệm các giải pháp được tiến hành khá chu đáo, khoa học và tính khả thi. Hàm lượng khoa học ở các dự án của các học sinh khá cao (học sinh tự làm, tự nghiên cứu đạt tỉ lệ 75 - 95%), đặc biệt là ở lĩnh vực Hệ thống nhúng, Phần mềm hệ thống, Robot và máy thông minh… Nhiều dự án của nhiều lĩnh vực dự thi đã sáng tạo cách thức nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mới vào dự án dự thi như: Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), Kết nối vạn vật (IoT) và các phần mềm ứng dụng… Dự án dự thi vừa sức với học sinh trung học phổ thông, có tính ứng dụng cao xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, môi trường, sức khỏe, thời đại số…  

Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Ba
Tác giả các nhóm Dự án đạt giải Ba nhận Giấy khen

Trong Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi, Sở Giáo dục và Đào tạo phát động Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học phổ thông năm học 2025-2026, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy và học, theo mô hình giáo dục STEM (hình thức giáo dục hướng đến kinh tế tri thức với sự kết hợp của 4 lĩnh vực, bao gồm: Khoa Học - Science, Công Nghệ - Technology, Kỹ Thuật - Engineering và Toán Học – Math), phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; đẩy mạnh việc đọc nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa để chiếm lĩnh, vận dụng kiến thức và từng bước hình thành tư duy phản biện trong học sinh thông qua việc tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường…; từ đó góp phần tạo nền tảng, xây dựng và phát triển khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới…