Kết thúc Ngày hội STEM học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng:
Khối Trung học cơ sở gây ấn tượng với nhiều sản phẩm hữu ích

LINH ĐAN 17:30, 19/04/2023

(LĐ online) - Chiều 19/4, Ngày hội STEM lần thứ nhất dành cho học sinh trung học toàn tỉnh với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo” đã chính thức khép lại với rất nhiều giải thưởng cao được trao cho các em khối trung học cơ sở.

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội STEM trao giải nhất cho Trường THCS Quang Trung và Trường THPT Đơn Dương
Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội STEM trao giải nhất cho Trường THCS Quang Trung và Trường THPT Đơn Dương

Ngày hội STEM cấp cơ sở được triển khai từ đầu năm học 2022 - 2023 tại các huyện, thành phố (đối với cấp THCS) và cấp trường đối với khối THPT. Ở Ngày hội cấp tỉnh năm nay có 96 sản phẩm trưng bày, trong đó có 58 sản phẩm của 58 đơn vị trực thuộc sở và 38 sản phẩm của 12 phòng Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) các huyện, thành phố với 256 học sinh tham gia, trong đó cấp THCS có 100 học sinh và 156 học sinh của cấp THPT.

Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Giám khảo trao giải nhì cho các tập thể và cá nhân
Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Giám khảo trao giải nhì cho các tập thể và cá nhân

Ban Giám khảo đã chấm 96 sản phẩm của 70 đơn vị tham gia và chọn 53 sản phẩm trao giải, trong đó có 2 giải nhất, 7 giải nhì, 19 giải ba và 25 giải khuyến khích. Đặc biệt, xuất sắc nhất thuộc về Sản phẩm “Chế tạo giấy quỳ tím từ hoa mua và hoa bìm bìm tím” của Trường THCS Quang Trung huyện Bảo Lâm đoạt giải nhất khối THCS và mô hình “Bộ thí nghiệm cơ học” của Trường THPT Đơn Dương đoạt giải nhất khối trường THPT.

Các em học sinh của Trường THPT Đơn Dương đoạt giải nhất với mô hình “Bộ thí nghiệm cơ học”
Các em học sinh của Trường THPT Đơn Dương đoạt giải nhất với mô hình “Bộ thí nghiệm cơ học”

Ông Trần Đức Lợi - Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Giám khảo cho biết: Công tác triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức ngày hội tai cơ sở đã được các đơn vị quan tâm, đầu tư, tổ chức thi và chọn các sản phẩm đảm bảo chất lượng. Một số đơn vị duy trì và tiếp tục phát huy được những thành tích của hoạt động nghiên cứu khoa - học kỹ thuật như THPT Chuyên Bảo Lộc, THPT Bảo Lộc, THPT Đơn Dương. Nhiều đơn vị ở trên địa ban vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện như: Đam Rông, Cát Tiên, Đạ Huoai đã nỗ lực tham gia dự thi và đạt kết quả đáng khích lệ. Đăc biệt, trong Ngày hội STEM lần thứ nhất đã có nhiều sản phẩm của các em khối THCS tham gia và đoạt giải cao. 

Cũng theo đánh giá của Ban Giám khảo, một số thiết kế kỹ thuật chế tạo sản phẩm được thử nghiệm, đánh giá phù hợp để tạo ra sản phẩm có tính tối ưu nhất, đảm bảo ứng dụng thực tiễn cao, thân thiện với môi trường, mang lại hiệu quả về kinh tế, nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Tuy nhiên, cuộc thi trong Ngày hội STEM lân này cũng còn tồn tại không ít những hạn chế, đó là: Một số đề tài của học sinh chưa nắm rõ nguyên lý, kiến thức nền, chưa biết cách vận dụng vào sản phẩm STEM nên chưa thể hiện rõ mục đích của ứng dụng; một vài sản phẩm thiếu tính sáng tạo, chưa mang tính thực tiễn, chưa đảm bảo hồ sơ theo quy định; sự hợp tác trong nhóm phân công nhiệm vụ chưa rõ ràng ở một số đề tài nên hiệu quả mang lại chưa tốt; một số sản phẩm chỉ dưng lại ở mức độ mô hình, chưa đủ để vận hành trong thực tiễn cuộc sống…