(LĐ online) - Chiều 17/8, tại Đà Lạt, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2022 -2023 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2023 -2024.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Tham dự có các đồng chí: Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các địa phương trong tỉnh; cán bộ quản lý các phòng GD&ĐT, các phòng, ban chuyên môn, các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, tình hình chung của ngành ổn định; các đơn vị tập trung tổ chức thực hiện nghiêm túc các hoạt động dạy và học, duy trì tốt nền nếp, kỷ cương, đảm bảo trường học an toàn, công tác xây dựng môi trường giáo dục, cảnh quan sư phạm, vệ sinh trường học được đảm bảo; các nhiệm vụ trọng tâm được toàn ngành và cơ quan Sở tích cực triển khai thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch và đạt kết quả tốt.
Trong năm học 2022 - 2023, ngành GD&ĐT Lâm Đồng đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó nổi bật là: Tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%; 12/12 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi; 12/12 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3; 12/12 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 (3/12 huyện thành phố đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3); Giáo dục mũi nhọn cũng được chú trọng bồi dưỡng với 26 học sinh đoạt giải Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 (5 giải Nhì, 10 giải Ba và 11 giải Khuyến khích), 60 học sinh đoạt giải Nhất Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2022-2023 (40 học sinh lớp 12, 20 học sinh lớp 9). Và đặc biệt, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lâm Đồng có điểm trung bình môn thi xếp hạng 18 toàn quốc, tăng hai bậc so với năm 2022.
Giám đốc Sở GD&ĐT triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023 - 2024 |
Tuy nhiên, năm học 2022 - 2023, ngành cũng tồn tại không ít những thách thức như: Tỷ lệ huy động trẻ dưới 5 tuổi đến trường của tỉnh còn thấp, chưa đạt so với chỉ tiêu. Nguyên nhân: Cơ sở vật chất của các trường mầm non công lập chỉ đáp ứng được nhu cầu đến trường của trẻ độ tuổi 5-6 tuổi, không đủ phòng học để đáp ứng các độ tuổi khác, đặc biệt độ tuổi dưới 3 tuổi; số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập không đủ để thực hiện mở rộng quy mô của các trường, nhất là mở rộng độ tuổi nhà trẻ trong các cơ sở mầm non công lập.
Cơ sở vật chất trường học còn thiếu như: phòng học, phòng học bộ môn, phòng giáo dục thể chất, giáo dục nghệ thuật, nhà đa năng, thư viện... và chưa đồng bộ, vẫn còn một tỷ lệ lớn phòng học xuống cấp cần thay thế; tỷ lệ trường học 2 buổi/ngày còn thấp, thiếu quỹ đất để phát triển mở rộng cơ sở vật chất từ bậc học mầm non cho đến cấp THPT.
Chất lượng dạy học tại một số trường vùng kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều hạn chế; một số giáo viên lớn tuổi kĩ năng sư phạm chưa đáp ứng đổi mới phương pháp dạy học và yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023 |
Trong thời gian từ đầu năm học đến nay, vẫn còn xảy ra một số vụ việc học sinh vi phạm kỷ luật học đường như: vi phạm Luật ATGT, Luật An ninh mạng, sử dụng trái phép chất kích thích, đánh nhau, cố ý gây thương tích,… Các vụ việc nêu trên, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2023 - 2024, với phương châm “Phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI” và chủ đề năm 2023 “Quyết liệt, đồng bộ, đột phá; kỷ cương, nêu gương, trách nhiệm, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI”, ngành Giáo dục phấn đấu đạt tỷ lệ trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 82,87%; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi hoàn thành chương trình trung học phổ thông và tương đương đạt 82%. Ngành đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tăng cường thực hiện phân cấp, phân quyền trong quản lý; chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, học viên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm S đánh giá cao những kết quả đạt được của giáo dục Lâm Đồng trong năm vừa qua như: Kết quả đào tạo giáo dục mũi nhọn, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy; liên tiếp 3 năm xếp hạng nhì toàn tỉnh về cải cách hành chính; phát triển và nâng cao giáo dục toàn diện theo hướng tinh giản, hiện đại... Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo và tham mưu cho UBND tỉnh về việc chuyển đổi, sáp nhập các mô hình giáo dục; cơ chế chính sách cho học sinh nghèo và giáo viên vùng sâu, vùng xa, nhằm giúp cho giáo dục Lâm Đồng có được điều kiện tốt nhất để phát triển.
Năm học 2022 - 2023, toàn ngành Giáo dục có 43 tập thể đat danh hiệu lao động tiên tiến; 21 tập thể đạt danh hiệu lao động xuất sắc. Cũng trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen 9 tập thể và 5 cá nhân vì những thành tích xuất sắc trong hoat động giáo dục.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin