Góp sức trẻ dựng xây phát triển quê hương

06:09, 25/09/2010

Trong những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, xung kích tình nguyện, để đem bầu nhiệt huyết  tuổi thanh xuân của mình góp phần dựng xây quê hương ngày càng phát triển.

Trong những năm qua, tuổi trẻ Lâm Đồng không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu, xung kích tình nguyện, để đem bầu nhiệt huyết  tuổi thanh xuân của mình góp phần dựng xây quê hương ngày càng phát triển. Trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế, xã hội đã có nhiều tấm gương thanh niên tiên tiến điển hình, là điểm sáng cho các thanh niên khác noi theo.

BÁC SĨ TRẺ TÀI NĂNG - NGUYỄN MINH THU

Bác sỹ Thu khám bệnh cho bà con dân tộc thiểu số trong chuyến đi tình nguyện về vùng sâu.
Bác sỹ Thu khám bệnh cho bà con dân tộc thiểu số trong chuyến đi tình nguyện về vùng sâu.
Tốt nghiệp chuyên ngành Bác sĩ Đa khoa, Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh với tấm bằng loại khá và nhiều nơi gọi mời, nhưng bác sĩ (BS) trẻ Nguyễn Minh Thu đã trở về quê hương Lâm Đồng để cống hiến, phục vụ chữa bệnh cứu người. Và nơi anh được về công tác là Khoa ngoại – Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.

Học xong trung học phổ thông, Nguyễn Minh Thu đã thi đậu vào học ở Trường Đại học Bách khoa TP.HCM, chuyên ngành xây dựng được gần 3 năm, nhưng sau đó anh cảm thấy yêu thích ngành y để chữa bệnh cứu người, nên anh đã làm hồ sơ thi tuyển Đại học Y dược TP.HCM. Trúng tuyển vào trường y anh đã thực hiện được y nguyện và sở thích của mình nên chăm lo học tập, miệt mài trau dồi kiến thức về y học của mình. Chính vì vậy mà sau khi ra trường về công tác tại quê hương, anh đã sớm khẳng định được mình bằng những kết quả đạt được trong công tác khám chữa bệnh. Sau một năm công tác, Minh Thu được gởi tham gia khóa tập huấn về điều trị bệnh nhân chấn thương sọ não ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Trở về, BS trẻ Minh Thu bắt tay vào chuyên môn của một BS chuyên giải phẩu những bệnh nhân chấn thương sọ não của bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Đến nay đã trải qua hơn 05 năm  công tác tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, BS trẻ Minh Thu đã từng giải phẩu và cứu sống nhiều bệnh nhận nặng về chấn thương sọ não (phần lớn do tai nạn giao thông) trong tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn tay nghề, hiện nay BS trẻ Minh Thu đang thực hiện 02 đề tài khoa học cấp cơ sở (một đề tài phối hợp và một đề tài khoa học của riêng mình). Đề tài tham gia thực hiện chung là :“Hiệu quả phẫu thuật trong điều trị tai biến mạch máu não” và đề tài cá nhân là: “Đánh giá hiệu quả lâm sàng sử dụng nẹp Titan cố định nắp sọ trong ghép sọ tự thân”. Hai đề tài khoa học này đã được Hội đồng khoa học của Bệnh viện thống nhất thông qua và cho phép tiến hành. Trong vòng 01 năm thực hiện, 02 đề tài sẽ được đánh giá, nghiệm thu và áp dụng trong thực tiễn sẽ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của BS trẻ Nguyễn Minh Thu.

Ngoài giỏi chuyên môn nghiệp vụ, BS trẻ Minh Thu còn là một đảng viên trẻ nhiệt tình năng động, một thủ lĩnh thanh niên được mọi người quý mến và tín nhiệm. Công tác Đoàn của Đoàn cơ sở Bệnh Viện Đa khoa Lâm Đồng nhiều năm liền đạt đơn vị mạnh xuất sắc của Đoàn khối Dân chính Đảng lâm Đồng, trong thành tích này có sự đóng góp của BS trẻ- Bí thư đoàn  Bệnh viên Đa khoa Lâm Đồng – Nguyễn Minh Thu.

“Là một thanh niên sống trong thời kỳ đất nước đang đổi mới và phát triển, được Đảng và Nhà nược quan tâm tạo điều kiện cho mình học tập nghiên cứu. Nên mình phải đem sức trẻ của mình góp phần dựng xây quê hương đất nước ngày một phát triển hơn. Mình nghĩ, chăm sóc sức khỏe cho người dân để họ học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế xã hội làm giàu cho quê hương, cũng là một nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển quê hương”, bác sỹ trẻ Nguyễn Minh Thu tâm sự.

NGUYỄN HỒNG PHÚC – ÔNG CHỦ TRANG TRẠI KHOÁC ÁO ĐOÀN VIÊN

Nguyễn Hồng Phúc
Nguyễn Hồng Phúc
Trong diện tích rộng chừng hơn 1ha, những đàn gà, vịt ngan ngỗng, tộng cộng hàng ngàn con đang ríu rít kiếm ăn dười vườn cây trái xum xuê. Bên cạnh là vườn rau xanh mướt, dưới ao cá lội từng đàn và những chú ếnh đang nép mình bên những thành bể nuôi. Xa xa là bạt ngàn vườn mía, dâu, điều … Đó là những gì mà chúng tôi quan sát được trong trang trại của ông chủ trẻ Nguyễn Hồng Phúc –Phó chủ tịch xã Đạ Tồn, Đạ Hoai, Lâm Đồng (kiêm Bí thư Đoàn xã Đạ Tồn).

Học hết phổ thông trung học, Nguyễn Hồng Phúc thi đậu vào trường Đại học Kinh tế TP.HCM và học chuyên ngành kế toán (hệ cao đẳng). Năm 2005, tốt nghiệp ra trường anh đã làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau 2 năm làm việc tại thành phố phồn hoa đô hội, anh trở về quê thăm gia đình và cảm thấy quê hương vẫn chẳng mấy đổi thay. Bố mẹ, gia đình và những người dân lâu nay vẫn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, vất vả một nắng hai sương trên các đồng ruộng nhưng cái đói, cái nghèo vẫn chưa thể thoát ly họ được. Chính vì vậy mà anh đã suy nghĩ trăn trở tại sao nơi đây đất đai rộng rãi, khí hậu ôn hòa nhiều tiềm năng phát triển, nhưng chưa được phát huy. Từ đó, Nguyễn Hồng Phúc đã quyết định từ giã thành phố sôi động trở về và khởi nghiệp làm giàu chính trên quê hương của mình.

Những ngày đầu về lại quê hương anh tiếp tục cùng gia đình sản xuất trồng trọt theo kiểu truyền thống và trồng những cây giống quen thuộc như, mía đường, dưa hấu, cây điều… Tuy nhiên, năng suất hiệu quả không cao, nên anh đã bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại theo mô hình kinh tế V- A – C. Trên diện tích đất sẵn có của gia đình anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm, đào ao thả cá và trồng rau, trông cây ăn quả. Đến nay, đàn gia cầm của anh lên đến hàng trăm con mỗi loài gồm gà, vịt, ngan, ngỗng, chủ yếu nuôi thả vườn và được bao vây bằng lưới B40. Còn vườn rau màu của anh không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu làm thức ăn cho gia súc gia cầm mà còn có dư để bán ra ngoài. Vào những vụ thu hoạch cao điểm anh đã phải thuê hàng chục lao động tại địa phương, chủ yếu là thanh niên trong xã giúp việc và trả công hàng ngày. Trung bình mỗi năm, trừ chi phí đầu tư và trả công lao động, gia đình Hồng Phúc thu về được hơn 100 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, ông chủ trang trại Hồng Phúc tiếp tục mở rộng mô hình kinh tế gia đình để thu nhập cao hơn nữa. Năm 2009 sau khi tham quan học tập mô hình nuôi ếch tại tỉnh Đồng Nai, trở về anh đã xây dựng 7 ao nuôi êch bênh cạnh ao cá trong trang trãi của mình. Lứa ếch đầu tiên anh đã nuôi thử nghiệm với 2 ngàn con giống và sau hơn 1 tháng ếch đã phát triển tốt và cho thu hoạch. Ông chủ trang trị Hồng Phúc cho biết: “Nuôi ếch là một mô hình chưa phổ biến ở địa phương nên mình muốn nuôi thử nghiệm để nhân rộng mô hình cho thanh niên trong xã làm theo. Hiện nay thì con ếch đã thực sự phát triển tốt, đem lại thu nhập cao. Bây giờ mình đang hướng dẫn kỹ thuật, kinh nghiệm để nhiều người phát triển nuôi ếch”.

Không chỉ là một thanh niên làm kinh tế giỏi mà Nguyễn Hồng Phúc còn nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương và anh đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Đạ Tồn, Đạ Hoai. Tháng 7/2010 vừa qua, anh đã vinh dự được chính thức đứng vào hàng ngũ của Đảng. Và mới đây anh lại được tín nhiệm bầu vào chức Phó chủ tịch xã Đạ Tồn để tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình cho sự phát triển quê hương.

Duy Danh