Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Nam Tây Nguyên

10:10, 08/10/2010

Vừa qua, tại Đà Lạt, Sở VH-TT-DL đã tổ chức cuộc họp nhằm triển khai đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2009 – 2015”...

Vừa qua, tại Đà Lạt, Sở VH-TT-DL đã tổ chức cuộc họp nhằm triển khai đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2009 – 2015” với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu và quản lý văn hóa của tỉnh và các huyện trong tỉnh.
 
Giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là tài sản vô giá không chỉ của riêng người Tây Nguyên
Giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là tài sản vô giá
không chỉ của riêng người Tây Nguyên.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Nguyên – Phó GĐ Sở, Phó Chủ nhiệm đề án – đã thông qua các nội dung về nhiệm vụ, mục tiêu của đề án; các giải pháp và một số công việc thực hiện đề án trong năm 2010. Theo đó, từ nay đến cuối năm, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cơ quan chức năng của tỉnh cũng sẽ tổ chức các liên hoan văn hóa cồng chiêng và phục dựng một số lễ hội tiêu biểu nhằm tạo môi trường văn hóa cho sinh hoạt cộng đồng; bên cạnh đó là tổ chức các lớp truyền dạy cồng chiêng theo kế hoạch nhằm tạo điều kiện để các thế hệ trẻ là người dân tộc thiểu số bảo lưu và phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng.
 
Sau cuộc họp, ông Đỗ Văn Thể - GĐ Sở, Chủ nhiệm đề án – đã kết luận: Thời gian để thực hiện 4 nội dung công việc của đề án trong năm 2010 là không nhiều (4 tháng cuối năm); vì vậy, Ban Chủ nhiệm đề án yêu cầu các thành viên đề án triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các công việc đã được phân công. Đặc biệt, cũng theo kết luận này của ông Đỗ Văn Thể thì từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức một lớp dạy cồng chiêng tại xã Tà Hine cho lớp trẻ người dân tộc thiểu số địa phương; tổ chức lễ hội nhô wèr (mừng lúa mới) và liên hoan văn hóa cồng chiêng tại huyện Di Linh.

Được biết, trong 4 năm qua, Lâm Đồng đã tổ chức được 4 liên hoan văn hóa cồng chiêng cấp tỉnh; trong đó, Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Lâm Đồng lần thứ 4 vừa diễn ra tại huyện Lâm Hà trong khuôn khổ lễ hội Những ngày hội văn hóa Hà Nội tại Lâm Đồng từ 1 – 3.10.2010. Dự kiến vào cuối năm tới, Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Lâm Đồng lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại huyện Đạ Tẻh.
Khắc Dũng