Phường tôi vào đại lễ

03:10, 04/10/2010

Càng sát Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, tổ dân phố chúng tôi càng tưng bừng, náo nhiệt.

Càng sát Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, tổ dân phố chúng tôi càng tưng bừng, náo nhiệt. Ông tổ trưởng đến từng nhà hỏi han xem có ai chưa biết tin tức về những hoạt động chủ yếu trong Đại lễ trên toàn Thành phố, những ai chưa có tờ thông báo hoạt động của phường; những nhà nào trưng quốc kỳ chưa đẹp... Ông quán triệt mọi người khi sang Thành phố không đi xe máy vào những tuyến đường cấm, phải mang chứng minh thư… tất cả để Đại lễ thành công tốt đẹp.
 
 

Phố tôi ở ngoài vành đai nội đô nên với Đại lễ, sự ưu tiên trang hàng có hạn chế. Tuy nhiên đường đi, lối lại ở đâu cũng sạch sẽ. Những điểm bán bia hơi, bàn hàng ngoài trời tạm dừng, tạo nên vẻ thoáng đãng cho không gian ngày lễ. Bà con bảo nhau: “Ơn vua Lý dời đô, Hà thành đời đời sầm uất, làm ăn vui vẻ. Tạm nghỉ ít ngày lo Đại lễ chỉ thêm phước, thêm lành…”. Cờ đỏ sao vàng chạy dài khắp các hàng hiên. Phố xá rực rỡ băng rôn, biểu ngữ. Người người hân hoan, thân thiện.

Hầu hết các gia đình đều có khách, nhưng không nói là “khách đến”. Tất tật, ở phía Nam ra, vùng biển lên, trên núi xuống… đều dược gọi là “về”. “Bên ấy đã có khách về chung vui chưa?”… “Về”. Về Thăng Long-Hà Nội, về với Thủ đô, về với linh thiêng hào hoa. Vui thật, cảm động thật.

Sáng 2-10-2010, hàng ngàn đại biểu và nhân dân cùng quan khách đến khu quần thể di tích lịch sử văn hóa cách mạng của phường dự mít tinh trọng thể. Lễ dâng hương Bác Hồ tại Đài kỷ niệm đón Bác năm xưa mở đầu những hoạt động của Đại lễ tại phường.

Ông Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch phường nói với mọi người: “Với nhiều tầng ý nghĩa, sự đặc biệt của Đại lễ 1000 Thăng Long – Hà Nội còn ở chỗ không phải thế hệ người Việt nào cũng được may mắn chứng kiến một sự kiện lịch sử như thế. Càng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha ông đã xây dựng, giữ gìn và phát triển để có được mốc son này, chúng ta càng quyết tâm đoàn kết, đổi mới, sáng tạo… để xây dựng phường phát triển toàn diện, văn minh bền vững”.
 
 
 
Những ánh mắt, nụ cười tươi tắn hân hoan hưởng ứng câu nói của ông. Tôi gặp một nhóm cựu chiến binh, các anh đang vui với bà con cùng đến dự lễ. Họ xúc động bày tỏ: “Giữa không khí Đại lễ tưng bừng, càng thêm tiếc nhớ các anh hùng, liệt sĩ, các đồng đội đã góp máu, xương vì  sự trường tồn của dân tộc, vì Tổ quốc hôm nay”…

Đắm mình trong không khí Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội, tôi bỗng nhớ tới câu: “Cờ bay, lòng cũng bay/ Người hát, đường cũng hát” của nhà thơ Tố Hữu và hình dung lại những buổi lễ lịch sử trọng đại khác của dân tộc Việt Nam, của Tổ quốc ta mà tôi được tận mắt chứng kiến hoặc được biết đến qua lịch sử trong hơn nửa thế kỷ  mà lớp tuổi chúng tôi đã đi qua.
Phạm Xưởng