Học để chung sống, làm người

03:10, 13/10/2010

Những năm gần đây, tuy là một tỉnh Nam Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục Lâm Đồng đã có nhiều bứt phá, đổi mới vươn lên...

Những năm gần đây, tuy là một tỉnh Nam Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục Lâm Đồng đã có nhiều bứt phá, đổi mới vươn lên và giữ vị thế cao trong nền giáo dục nước nhà thế nhưng việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục vẫn là vấn đề thời sự.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Phương - Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Lâm Đồng: Cùng với quan tâm chú trọng đầu tư cho giáo dục - đào tạo là đầu tư cho phát triển; đổi mới toàn diện và mạnh mẽ theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý theo hướng đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng; quan tâm giáo dục con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; thực hiện đổi mới quản lý Nhà nước với giáo dục – đào tạo; tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia; ngành giáo dục – đào tạo Lâm Đồng cần nâng cao giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh. 
 
Muốn vậy, cần có giải pháp đồng bộ thực hiện mục tiêu phát triển của giáo dục toàn thế giới trong thế kỷ XXI là “Học để biết, học để làm việc, học để chung sống với nhau, học để làm người”; gắn việc dạy chữ với dạy nghề. Trên cơ sở đó, ngành triển khai tích cực dạy ngoại ngữ đại trà trong các trường phổ thông từ lớp 3, phổ cập giáo dục một năm cho trẻ 5 tuổi để chuẩn bị tốt khi vào lớp 1. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục tình trạng học sinh “ngồi nhầm” lớp.

Với các giải pháp như trên trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hy vọng đến năm 2015, ngành giáo dục Lâm Đồng phấn đấu có 99% trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp; 30% số học sinh lớp 3 được học ngoại ngữ theo chương trình mới; tiếp tục duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở và đến năm 2020 đạt chuẩn phổ cập giáo dục 9 năm đúng độ tuổi... Đó là những nền tảng vững chắc để ngành giáo dục – đào tạo tỉnh nhà góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ “trồng người”, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước!
 
Nguyễn Thanh