Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 và các hội nghị cấp cao liên quan thành công tốt đẹp

07:10, 31/10/2010

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã làm hết sức mình, phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN và các đối tác để đạt được những kết quả quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời góp phần tích cực cho hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

*  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì các hội nghị, họp báo quốc tế về kết quả Hội nghị; tiếp một số lãnh đạo các nước
* Hội nghị cấp cao Ðông Á lần thứ 5
* Các hội nghị cấp cao ASEAN với Nga, Ấn Ðộ, Ô-xtrây-li-a, Niu di-lân Ngày 30-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 (ASEAN 17) và các Hội nghị cấp cao liên quan đã kết thúc thành công sau ba ngày làm việc.

Asean
Lãnh đạo các nước Asean và khách mời tại Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS) lần thứ 5.

Với quyết tâm chính trị và tầm nhìn xa, Hội nghị đã thống nhất đề ra nhiều quyết sách quan trọng và biện pháp thiết thực nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và bảo đảm vai trò trung tâm của Hiệp hội trong một cấu trúc khu vực đang định hình, đồng thời đưa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác lên tầm cao mới, đẩy mạnh hợp tác rộng rãi và phát huy tác dụng của nhiều công cụ và cơ chế để xử lý những thách thức chung ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã làm hết sức mình, phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN và các đối tác để đạt được những kết quả quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời góp phần tích cực cho hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là đã và sẽ tiếp tục tham gia hợp tác ASEAN với phương châm ’tích cực, chủ động và có trách nhiệm’, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ và ngày càng vững mạnh. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các vị lãnh đạo, các quan chức của ASEAN và các đối tác, Tổng Thư ký và Ban Thư ký ASEAN, các bạn bè trong khu vực và quốc tế đã nhiệt thành ủng hộ, chia sẻ và chung tay cùng Việt Nam để Việt Nam đảm đương thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc In-đô-nê-xi-a đảm nhiệm thành công nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN năm 2011.

Tổng thống In-đô-nê-xi-a Xu-xi-lô Bam-bang Giu-đô-giô-nô phát biểu ý kiến cảm ơn và chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, đưa các quốc gia xích gần nhau hơn, hướng tới xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2011, Tổng thống X.Giu-đô-giô-nô bày tỏ lạc quan về tương lai phát triển của ASEAN, tiếp tục vươn lên như một thực thể thống nhất, đồng thời khẳng định In-đô-nê-xi-a sẽ làm hết sức phối hợp cùng với các nước thành viên ASEAN và các đối tác để tiếp tục tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

* Cùng ngày, với cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp báo quốc tế thông báo về kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan vừa kết thúc thành công tốt đẹp. Phát biểu ý kiến trước hơn 1.300 phóng viên trong nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vui mừng thông báo những kết quả đạt được tại kỳ hội nghị lần này trên ba nội dung chính là xây dựng Cộng đồng ASEAN; quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN; phát triển bền vững và ứng phó những thách thức toàn cầu. Thủ tướng nêu rõ: Tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo một lần nữa khẳng định quyết tâm đẩy mạnh các hành động cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN và đã nhất trí tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ để tạo ra sự chuyển biến thật sự trong việc thực hiện đúng tiến độ và hiệu quả các chương trình, kế hoạch xây dựng Cộng đồng, theo các quy định pháp lý của Hiến chương ASEAN. Các nhà lãnh đạo đã thông qua Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tăng cường kết nối về hạ tầng, thể chế và người dân ASEAN; thông qua hai văn kiện quan trọng khác của ASEAN là Tuyên bố ASEAN về phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững; Tuyên bố về Tăng cường phúc lợi và phát triển của phụ nữ và trẻ em ASEAN. Tuyên bố ASEAN về hợp tác tìm kiếm và cứu hộ người và tàu thuyền gặp nạn trên biển cũng được các Bộ trưởng Ngoại giao thông qua. Những kết quả đạt được đã tạo những cơ sở vững chắc để ASEAN tiếp tục phát triển, hướng tới mục tiêu đề ra.

Các nhà lãnh đạo thống nhất cao về chủ trương và các biện pháp đẩy mạnh quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như bảo đảm vai trò trung tâm của Hiệp hội trong một cấu trúc khu vực đang định hình. ASEAN và các đối tác thống nhất cần tăng cường đối thoại và hợp tác. Các đối tác tiếp tục khẳng định coi trọng quan hệ và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và giữ vai trò trung tâm ở khu vực. Ngoài Hội nghị cấp cao hằng năm với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Ðộ, dịp này ASEAN đã họp cấp cao với các đối tác Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân, Nga và LHQ. Các nhà lãnh đạo đã quyết định nâng cấp quan hệ ASEAN - Hàn Quốc thành đối tác chiến lược và nâng cấp quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ lên tầm chiến lược. Các nhà lãnh đạo cũng quyết định mở rộng Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS) để Nga và Hoa Kỳ tham gia trên cơ sở ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức và ưu tiên của cấp cao Ðông Á đã được thống nhất từ trước. Các đối tác ủng hộ và đánh giá cao sự tham gia và đóng góp tích cực của Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao G20, cùng nhau trao đổi và phối hợp chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao G20 tại Hàn Quốc và APEC tại Nhật Bản trong tháng 11 tới.

* Ngày 30-10, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thủ tướng Ấn Ðộ Man-mô-han Xinh, Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki và Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Ha-ru-hi-cô Ku-rô-đa dự các hội nghị.

Tại cuộc tiếp Thủ tướng Ấn Ðộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sự có mặt của Thủ tướng M.Xinh đóng góp quan trọng vào thành công của Hội nghị cấp cao Ðông Á và Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Ðộ lần thứ 8. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, từ hợp tác an ninh quốc phòng, thương mại, đầu tư, đến văn hóa, khoa học kỹ - thuật, giáo dục - đào tạo; khẳng định quyết tâm của Việt Nam phát triển toàn diện hơn quan hệ hai nước, nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Ðộ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ của Ấn Ðộ đối với Việt Nam, nhất là trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, cảm ơn sự ủng hộ và chia sẻ kịp thời của Ấn Ðộ đối với nhân dân bị lũ lụt ở miền trung. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Ấn Ðộ quan tâm giúp đỡ Việt Nam hơn nữa về đào tạo tiếng Anh, thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục và tăng thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam tại Ấn Ðộ...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Ấn Ðộ đạt được; hoan nghênh chính sách ’Hướng Ðông’ của Ấn Ðộ, ủng hộ việc tổ chức kỷ niệm 20 năm  thiết lập quan hệ ASEAN - Ấn Ðộ vào năm 2012 và việc sớm ký FTA về đầu tư và dịch vụ giữa Ấn Ðộ và ASEAN. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn cùng Ấn Ðộ nỗ lực đưa quan hệ hợp tác hai nước xứng tầm quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược. Thủ tướng Ấn Ðộ M.Xinh chân thành cảm ơn chính phủ và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp nồng hậu đoàn Ấn Ðộ; đánh giá cao các thành tựu phát triển của Việt Nam, những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước. Ấn Ðộ coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Thủ tướng M.Xinh chuyển lời chúc mừng của Ấn Ðộ tới nhân dân TP Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Hai Thủ tướng đã trao đổi về một số phương hướng và biện pháp để tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, cũng như sự hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong thời gian tới. Hai Thủ tướng cũng trao đổi về vấn đề hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở Biển Ðông và hoàn toàn nhất trí về quyền tự do hàng hải trên Biển Ðông, nhấn mạnh tự do hàng hải tuyệt đối không bị cản trở. Nhân dịp này Thủ tướng M.Xinh mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Ấn Ðộ.

* Tại cuộc tiếp Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki, thay mặt Chính phủ Việt Nam và trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng G.Ki đến Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Ðông Á và các Hội nghị liên quan của ASEAN; tin tưởng Hội nghị cấp cao kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Niu Di-lân diễn ra thành công tốt đẹp. ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng vui mừng trước việc nâng quan hệ ASEAN - Niu Di-lân lên tầm Ðối tác Toàn diện, góp phần thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn giữa hai bên trong tương lai. Trong quan hệ song phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên triển khai tốt các thỏa thuận đạt được tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế - Thương mại lần thứ 3; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại; sớm ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và xúc tiến đàm phán Chương trình lao động kỳ nghỉ song phương... Thủ tướng cũng đề nghị Niu Di-lân tiếp tục duy trì và tăng ODA cho Việt Nam; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Niu Di-lân đến đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam...

Thủ tướng Niu Di-lân G.Ki vui mừng trở lại thăm Việt Nam; đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2010 của Việt Nam, cũng như lòng mến khách và sự chu đáo của Việt Nam dành cho đoàn Chính phủ Niu Di-lân. Trực tiếp chứng kiến các doanh nghiệp Niu Di-lân đầu tư kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng G.Ki khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn nhất là trong lĩnh vực hàng không dân dụng và giáo dục đào tạo. Thủ tướng G.Ki đã mời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm chính thức Niu Di-lân.

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, nhất là thương mại, đầu tư, lao động...; nhất trí giao các cơ quan chức năng hai nước trao đổi, đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai bên. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Thủ tướng Niu Di-lân khẳng định ủng hộ Việt Nam trong quá trình tham gia đàm phán Hiệp định Ðối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương.

* Tại cuộc tiếp Chủ tịch ADB Ha-ru-hi-cô Ku-rô-đa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn ADB đã hỗ trợ và tiếp tục hỗ trợ cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mong muốn cùng với ADB bàn bạc để có phương hướng hợp tác một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trên lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, xóa đói, giảm nghèo, y tế, giáo dục, môi trường... Thủ tướng đề nghị ADB quan tâm hỗ trợ Việt Nam hơn nữa trong ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, đồng thời là cầu nối giới thiệu và huy động các nguồn lực khác từ bên ngoài cho Việt Nam, gồm cả hình thức liên kết công - tư (PPP). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch ADB H.Ku-rô-đa chia sẻ những thách thức đối với Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, trong đó thách thức lớn nhất là hạn chế về cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam sẽ tiến hành cải cách mạnh mẽ để hội nhập sâu rộng với thế giới, đưa nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường. ADB cam kết tiếp tục cung cấp vốn cho các dự án quan trọng của Việt Nam, trong đó tập trung ưu tiên vào phát triển hạ tầng giao thông, điện và nâng cao chất lượng giáo dục.

* Cùng ngày, Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS) lần thứ 5 đã diễn ra tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN và các Ðối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Niu Di-lân và Ấn Ðộ. Hội nghị lần này còn có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Mỹ, đại diện Tổng thống hai nước, với tư cách là Khách mời đặc biệt của Chủ tịch hội nghị, tham gia phát biểu ý kiến ở cuối phiên họp.

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, sau 5 năm, tiến trình EAS, với ASEAN là trung tâm, đã có được những bước phát triển năng động, góp phần quan trọng thúc đẩy đối thoại về các vấn đề chiến lược và tăng cường hiểu biết, hợp tác giữa các nước tham gia, đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Nhân kỷ niệm 5 năm EAS, các nhà lãnh đạo khẳng định lại mục tiêu, nguyên tắc của EAS và nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm 5 năm thành lập EAS, khẳng định tiếp tục củng cố và tăng cường đối thoại, đề ra phương hướng và ưu tiên phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị nhấn mạnh, tăng cường hợp tác trên năm lĩnh vực ưu tiên, gồm giáo dục, tài chính, năng lượng, đối phó thiên tai và phòng chống cúm gia cầm, sẽ tiếp tục được thúc đẩy theo hướng thực chất và hiệu quả hơn, song song với việc nghiên cứu, mở rộng hợp tác trên một số lĩnh vực mới, nhất là về phục hồi kinh tế sau khủng hoảng và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu... Các nhà lãnh đạo các Ðối tác tham gia EAS bày tỏ ủng hộ Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực và các kỹ năng cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng bền vững, vừa được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với ASEAN trong nỗ lực hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững của khu vực. Các nước EAS cũng nhất trí tiếp tục tiến hành các nghiên cứu khả thi về việc thành lập Khu vực mậu dịch tự do Ðông Á (EAFTA) song song Khuôn khổ hợp tác kinh tế toàn diện Ðông Á (CEPEA) và giao các quan chức nghiên cứu trình lãnh đạo các khuyến nghị cụ thể.

Các nhà lãnh đạo EAS cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có việc phối hợp và tham vấn để chuẩn bị cho sự tham gia và đóng góp của Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao G20 sắp tới tại Xơ-un, Hàn Quốc, tình hình bán đảo Triều Tiên, vấn đề an ninh hạt nhân toàn cầu... Các nhà lãnh đạo nhất trí với vai trò ngày càng tăng của EAS trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác ở khu vực. Trong thời gian tới, EAS cần đẩy mạnh hơn nữa đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị - kinh tế có tầm chiến lược rộng lớn nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Ðông Á, kể cả việc xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, đồng thời ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp, khác biệt một cách hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.  

Tại hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo đã trao đổi về vấn đề mở rộng EAS và về cấu trúc khu vực đang định hình. Hội nghị ủng hộ quan điểm của ASEAN về xây dựng cấu trúc khu vực trên cơ sở phát huy các diễn đàn hợp tác hiện có ở khu vực và bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời hoan nghênh sự tham gia tích cực và đóng góp xây dựng của các đối tác vào việc xử lý các vấn đề, thách thức đang đặt ra ở khu vực. Xét nguyện vọng và khả năng tham gia đóng góp xây dựng của Nga và Hoa Kỳ, cũng như trên cơ sở tính chất mở và thu nạp của Diễn đàn, Hội nghị cấp cao EAS đã quyết định chính thức mời Nga và Hoa Kỳ tham gia EAS bắt đầu từ năm 2011. Việc tham gia của hai nước này vào EAS sẽ dựa trên cơ sở tôn trọng các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức, ưu tiên của EAS và ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN. Sau khi quyết định chính thức, Hội nghị đã mời hai Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Hoa Kỳ tham dự phần hai phiên họp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với tư cách Chủ tịch Hội nghị, đã chính thức thông báo quyết định của các nhà lãnh đạo EAS mời Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ tham dự Hội nghị cấp cao Ðông Á lần thứ 6, bắt đầu từ năm 2011. Kết thúc Hội nghị, Chủ tịch hội nghị đã thông qua Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị về kết quả và các quyết định quan trọng của Hội nghị cấp cao Ðông Á lần thứ 5.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Lãnh đạo các nước ASEAN.
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Lãnh đạo các nước ASEAN.
* Ngày 30-10, Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga lần thứ hai đã diễn ra tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham dự của Tổng thống Nga Ð.Mét-vê-đép và lãnh đạo các nước ASEAN. Các nhà lãnh đạo đã kiểm điểm các kết quả hợp tác đã đạt được và bàn các biện pháp thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hai bên. Trên cương vị nước điều phối, Thủ tướng Mi-an-ma đã điểm lại những tiến triển gần đây trong quan hệ ASEAN - Nga. Các nhà lãnh đạo hai bên hài lòng trước những kết quả hợp tác quan trọng đạt được, nhất là trong việc triển khai Tuyên bố chung cùng Chương trình Hành động ASEAN - Nga, cũng như việc mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, như khoa học công nghệ, văn hóa, năng lượng, quản lý thiên tai, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia...

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Nga cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và tiến bộ ASEAN - Nga, củng cố các cơ chế đối thoại hiện có, hướng tới nâng quan hệ lên tầm cao mới. ASEAN hoan nghênh sự ủng hộ của Nga đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng, tăng cường liên kết của ASEAN cũng như vai trò trung tâm của Hiệp hội ở khu vực. Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động toàn diện ASEAN - Nga nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn 2005-2015. Hai bên nhất trí tiến hành các biện pháp cụ thể, trong đó có duy trì hoạt động lâu dài của Quỹ Tài chính đối tác đối ngoại ASEAN-Nga và khai trương Trung tâm ASEAN tại Mát-xcơ-va; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại, trong đó xem xét khả năng đàm phán lập Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Nga, tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức toàn cầu.

ASEAN đánh giá cao vai trò quan trọng của Nga và mong muốn Nga tham gia sâu rộng hơn vào một cấu trúc khu vực đang định hình, vì lợi ích chung là hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. ASEAN ủng hộ Nga tham gia vào các diễn đàn khu vực liên quan do ASEAN giữ vai trò chủ đạo, trong đó có Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+). ASEAN hoan nghênh quyết định của EAS mời Tổng thống Nga tham dự EAS từ năm 2011 và mong muốn Nga đóng góp tích cực và xây dựng và hợp tác khu vực trên cơ sở các mục tiêu, nguyên tắc, thể thức và ưu tiên của diễn đàn. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Nga cũng chia sẻ ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hội nghị thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao ASEAN - Nga lần thứ 2, khẳng định quyết tâm phát triển quan hệ ASEAN - Nga lên tầm cao mới, theo hướng toàn diện và thực chất hơn. Bên lề Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Nga đã ký Hiệp định Hợp tác văn hóa ASEAN - Nga.

* Cùng ngày, lãnh đạo các nước ASEAN và Thủ tướng Ấn Ðộ M.Xinh dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Ðộ lần thứ 8, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Ðộ vui mừng trước những phát triển tốt đẹp trong quan hệ ASEAN - Ấn Ðộ thời gian qua với những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực hợp tác, nhất là về kinh tế - thương mại, khoa học công nghệ, môi trường, y tế, du lịch, giao lưu nhân dân... ASEAN hoan nghênh Chính sách ’Hướng Ðông’ của Ấn Ðộ, trong đó Ấn Ðộ coi quan hệ ASEAN - Ấn Ðộ là một trụ cột chính trong chính sách này và là một trong những nền tảng quan trọng trong hợp tác và liên kết ở khu vực châu Á. Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao và bày tỏ mong muốn Ấn Ðộ tiếp tục tích cực hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu liên kết khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua việc triển khai các chương trình, kế hoạch quan trọng, nhất là Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN và Sáng kiến Liên kết ASEAN (IAI). ASEAN mong muốn Ấn Ðộ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang định hình, nhất là tại các diễn đàn khu vực do ASEAN giữ vai trò chủ đạo. Ấn Ðộ ủng hộ và tích cực hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và thu hẹp khoảng cách phát triển; nâng cao năng lực ứng phó với những thách thức toàn cầu; hợp tác phát triển Tiểu vùng Mê Công... Ấn Ðộ cũng tiếp tục hỗ trợ hoạt động của các Trung tâm phát triển doanh nghiệp và Trung tâm đào tạo tiếng Anh tại các nước Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Việt Nam.

Hai bên nhất trí cần tập trung nỗ lực và nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, nhất là Kế hoạch công tác giai đoạn 2010-2015; tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên như kinh tế - thương mại, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, sinh học, lương thực, năng lượng, y tế, dược phẩm, giáo dục và phát triển nguồn nhân lực... Cùng với việc thực thi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Ðộ, hai bên đẩy nhanh việc đàm phán các Hiệp định tiếp theo về đầu tư và dịch vụ. Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Ðộ khẳng định lại quyết tâm phát triển quan hệ ASEAN - Ấn Ðộ lên tầm cao mới và thực hiện Kế hoạch công tác đã đề ra, nhất trí tổ chức Hội nghị cấp cao Kỷ niệm 20 năm quan hệ ASEAN - Ấn Ðộ tại Ấn Ðộ năm 2012 và lập Nhóm các Nhân vật nổi tiếng ASEAN - Ấn Ðộ nhằm nghiên cứu, đề xuất các kiến nghị cụ thể để thúc đẩy quan hệ đối tác.

* Cùng ngày, Hội nghị cấp cao ASEAN - Ô-xtrây-li-a đã họp tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham dự của Thủ tướng Ô-xtrây-li-a Giu-li-a Gi-lát và các nhà lãnh đạo ASEAN. Ðây là Hội nghị cấp cao chính thức đầu tiên giữa ASEAN và Ô-xtrây-li-a, sau 35 năm thiết lập quan hệ đối thoại, sau Hội nghị cấp cao ASEAN - Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại, năm 2004.

Trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - Ô-xtrây-li-a, Thủ tướng Xin-ga-po đã phát biểu ý kiến đánh giá về những kết quả hợp tác hai bên trong thời gian qua. Các nhà lãnh đạo vui mừng ghi nhận những bước phát triển mới, đáng khích lệ trong quan hệ đối tác ASEAN - Ô-xtrây-li-a trên nhiều lĩnh vực, nhất là việc ký kết và triển khai thỏa thuận Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Ô-xtrây-li-a - Niu Di-lân (AANZFTA) và các thỏa thuận quan trọng khác, như Kế hoạch Hành động thực hiện Quan hệ đối tác toàn diện ASEAN - Ô-xtrây-li-a (2008-2013). Hai bên hài lòng trước sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thương mại hai chiều cả về hàng hóa và dịch vụ đạt mức 76 tỷ USD năm 2009, mong muốn một con số lớn hơn đạt được thông qua AANZFTA, có hiệu lực từ tháng 1-2010.

ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ và hỗ trợ tích cực của Ô-xtrây-li-a trong nỗ lực xây dựng Cộng đồng, liên kết khu vực và thu hẹp khoảng cách phát triển thông qua các chương trình cụ thể, nhất là ’Chương trình Hợp tác Phát triển’ và ’Chương trình Hỗ trợ Kinh tế thực hiện AANZFTA’; hoan nghênh chính sách nhất quán của Ô-xtrây-li-a gắn bó lâu dài với khu vực châu Á, nhất là tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với ASEAN. ASEAN trông đợi Ô-xtrây-li-a tiếp tục ủng hộ vai trò chủ đạo của Hiệp hội trong các diễn đàn khu vực và vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang định hình, vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở khu vực.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên, nhất là về kinh tế - thương mại, giáo dục, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân...; tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức toàn cầu; tiếp tục tăng cường đối thoại thường xuyên ở các cấp, tạo động lực đưa quan hệ phát triển không ngừng theo hướng toàn diện và thực chất hơn. Ô-trây-li-a ủng hộ quan điểm của ASEAN về cấu trúc khu vực đang định hình, trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp hữu hiệu hơn nữa trong các tiến trình hợp tác và đối thoại vì hòa bình, ổn định ở khu vực, Ô-xtrây-li-a ủng hộ việc Chủ tịch ASEAN tham dự các diễn đàn của G20 trên cơ sở thường xuyên.

Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Báo chí chung Cấp cao ASEAN - Ô-xtrây-li-a.

* Cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị cấp cao Kỷ niệm 35 năm quan hệ ASEAN - Niu Di-lân, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham dự của Thủ tướng Niu Di-lân Giôn Ki và các nhà lãnh đạo các nước ASEAN. Trên cương vị nước điều phối, Thủ tướng Ma-lai-xi-a đánh giá lại những tiến triển trong quan hệ hợp tác ASEAN - Niu Di-lân thời gian qua, nêu bật những kết quả quan trọng, nhất là việc triển khai Khung hợp tác ASEAN - Niu Di-lân giai đoạn 2006-2010 và AANZFTA bắt đầu có hiệu lực trong năm nay. Niu Di-lân khẳng định ủng hộ ASEAN triển khai các chương trình, kế hoạch trong Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và sẽ trao đổi với ASEAN về cách thức tham gia đóng góp cụ thể thông qua Kế hoạch hành động triển khai Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác toàn diện ASEAN - Niu Di-lân.    

Hai bên nhất trí quan điểm về việc phát triển một cấu trúc khu vực mở, minh bạch và toàn diện, với ASEAN là trung tâm gắn kết, qua đó làm động lực thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế, hòa bình và ổn định của khu vực, cũng như nâng cao hợp tác về văn hóa, xã hội. Các nhà lãnh đạo khẳng định tiếp tục đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đối thoại và hợp tác khu vực. Niu Di-lân hoan nghênh vai trò ngày càng tăng trên toàn cầu của ASEAN và ủng hộ ASEAN tham gia thường xuyên vào Hội nghị cấp cao G20. Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao sự phát triển và hội nhập của Niu Di-lân trong suốt 35 năm qua, tích cực hỗ trợ các nước đang phát triển, sớm gia nhập TAC và ủng hộ việc xây dựng và triển khai Hiến chương ASEAN. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng, hai bên cần gia tăng nỗ lực đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên, nhất là về kinh tế - thương mại, giáo dục, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa hợp tác ứng phó với những thách thức toàn cầu. Hai bên cũng thống nhất tăng cường đối thoại thường xuyên ở các cấp nhằm tạo động lực đưa quan hệ phát triển không ngừng theo hướng ’bạn bè tin cậy, đối tác năng động’ vì lợi ích của người dân. Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố chung Cấp cao kỷ niệm ASEAN - Niu Di-lân.

Hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ H.Clin-tơn.

 
* Từ ngày 29 đến 30-10, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hi-la-ri Clin-tơn đã đến Hà Nội dự Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS), với tư cách đại diện Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma và là khách mời đặc biệt của Chủ tịch ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội đàm với Bộ trưởng H.Clin-tơn. Tại các cuộc tiếp xúc, Bộ trưởng H.Clin-tơn khẳng định lại chính sách của Hoa Kỳ tăng cường mạnh mẽ hợp tác với các nước ASEAN và tích cực tham gia vào cấu trúc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cảm ơn Việt Nam, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, đã ủng hộ Hoa Kỳ tham gia EAS và khẳng định Hoa Kỳ sẽ cùng các nước Ðông Á đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực.

Sau cuộc hội đàm, chiều 30-10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao H.Clin-tơn đã có cuộc họp báo chung và chứng kiến Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác nhà nước và doanh nghiệp giữa Bộ Thông tin - Truyền thông và Tập đoàn Microsoft, Hợp đồng chuyển đổi máy bay 787-9 giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hãng Boeing và Bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về phương pháp tiếp cận và xử lý những vấn đề liên quan Công ước chống tra tấn của LHQ.

* Sáng 30-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Ma-ê-ha-ra Xê-i-di, trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hợp tác giữa hai nước và về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện, mang tầm chiến lược với Nhật Bản, tin tưởng quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển bền vững. Bộ trưởng Ngoại giao Ma-ê-ha-ra bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, tích cực với Việt Nam, nhằm nâng quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện của hai nước lên tầm cao mới.

* Cùng ngày, tại cuộc tiếp xúc song phương giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Niu Di-Lân M.Cơ-li, bên lề các hội nghị ASEAN tại Hà Nội, hai bên vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của hai nước kể từ sau khi lập quan hệ đối tác toàn diện; nhất trí cho rằng, việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm cấp cao là động lực thúc đẩy quan hệ hai nước; khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam đề nghị phía Niu Di-lân tiếp tục duy trì và tăng ODA cho Việt Nam. Niu Di-Lân khẳng định sẽ tiếp tục chương trình đào tạo tiếng Anh cho các quan chức (ELTO) và tăng học bổng cho Việt Nam.

* Sáng cùng ngày, các Bộ trưởng Ngoại giao các nước hạ nguồn Mê Công, gồm Cam-pu-chia, Lào, Thái-lan và Việt Nam, đã có buổi ăn sáng làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, do phía Mỹ chủ trì. Các bộ trưởng đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác hạ nguồn Mê Công và Mỹ trong bốn lĩnh vực trọng tâm (gồm môi trường, y tế, giáo dục và phát triển cơ sở hạ tầng) và cơ chế điều phối, cơ chế trao đổi thông tin. Các bộ trưởng cũng chia sẻ quan điểm về các thách thức mà tiểu vùng phải đối mặt trong lĩnh vực môi trường và biến đổi khí hậu.

* Ngày 30-10, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN 17 tại Hà Nội, Thủ tướng Ma-lai-xi-a N.Ra-giắc, cùng Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Ðinh La Thăng chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực cung cấp các loại hình dịch vụ dầu khí, giữa Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) của Việt Nam và Công ty SapuraCrest Petroleum của Ma-lai-xi-a.

Theo website Báo Nhân Dân, Chính phủ, Đảng Cộng sản và TTXVN